Chưa gặp Tổng thống Putin, ông Kim đã ngỏ ý sẽ còn quay lại Nga

Thế giớiThứ Tư, 24/04/2019 13:44:00 +07:00

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói ông vui khi đặt chân tới đất Nga, đồng thời khẳng định đây sẽ không phải là lần cuối cùng ông tới quốc gia láng giềng.

"Tôi rất vui khi tới thăm Nga", ông Kim nói hôm 24/4 khi dừng chân tại ga Hasan trên hành trình tới thành phố Vladivostok để tham dự cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Putin. 

Tại nhà ga, khi trò chuyện cùng Bộ trưởng Phát triển vùng Viễn Đông Nga Alexander Kozlov, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói rằng đây mới chỉ là bước đi đầu tiên và chắc chắn không phải là chuyến đi cuối cùng của ông tới Nga. 

Trong thời gian ngắn dùng chân tại Hasan, ông Kim đã tới thăm "Nhà Kim Nhật Thành" được xây dựng để kỷ niệm chuyến thăm của cố Chủ tịch Triều Tiên tới Liên Xô. 

kim jong-un

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA)

Sau khi rời ga Hasan, chuyến tàu bọc thép chở ông Kim lăn bánh hướng về Ussuriysk và dự kiến tới Vladivostok vào chiều tối 24/4. 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 24/4 chính thức đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un có chuyến thăm chính thức tới Nga và tham gia Hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin. Tháp tùng Chủ tịch Kim tới Nga lần này có các quan chức hàng đầu của Đảng Lao động Triều Tiên, chính phủ và các lực lượng vũ trang quốc gia.

KCNA cũng cho hay đệ nhất phu nhân Ri Sol Ju không đi cùng nhà lãnh đạo trong chuyến công du này.

Ngày 23/4, Trợ lý chính sách đối ngoại của điện Kremlin, ông Yuri Ushakov thông báo Tổng thống Putin và Chủ tịch Kim sẽ gặp mặt vào ngày 25/4 ở thành phố Vladivostok, vùng Viễn đông Nga.

Cũng theo ông Ushakov, nội dung cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga – Triều sẽ tập trung vào giải pháp chính trị và đối ngoại để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Nga kể từ khi lên nắm quyền. Trước đó, cố lãnh đạo Kim Jong-il đã tới Nga ba lần và lần cuối cùng là vào năm 2011.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn