Chưa đủ điều kiện, căn hộ New City của Thuận Việt vẫn rao bán: Cần vào cuộc điều tra dự án

Bất động sảnThứ Sáu, 30/03/2018 08:16:00 +07:00

Luật sư cho biết, việc dự án New City chưa đủ điều kiện rao bán căn hộ mà vẫn rao bán rầm rộ không còn là sai sót bình thường, cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra, xử lý.

Liên quan đến những lùm xùm xung quanh việc dự án New City (Công ty Thuận Việt làm Chủ đầu tư) đang rao bán rầm rộ trong thời gian gần đây, nhiều khách hàng tỏ ra lo ngại khi Sở Xây dựng khẳng định dự án này chưa đủ điều kiện bán hàng.

Theo ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, khu đất xây dựng dự án New City của Công ty Thuận Việt là dự án nằm trong chương trình 12.500 căn tái định cư của TP.HCM. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dự án có sự chuyển đổi trong chính sách, quy định pháp luật về cơ chế bồi thường tái định cư theo giá thị trường.

Như vậy, nguồn nhà của Công ty Thuận Việt nằm trong nguồn đất của Ban Quản lý khu đô thị Thủ Thiêm và chưa được nhà nước chi trả theo hợp đồng để mua lại quỹ nhà này.

qoak

Phối cảnh dự án New City.

Ông Tuấn khẳng định: “Khoảng 1.300 căn hộ của New City, nhà nước cũng chưa thanh toán tiền với chủ đầu tư. Nhà nước sẽ tính toán giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường để thu hồi vốn, đảm bảo nguồn ngân sách, chứ không bán đấu giá được vì không thuộc sở hữu của nhà nước.

Hiện nay, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định giá trị quyền sử dụng đất của dự án và Sở Xây dựng xác định chưa đủ điều kiện bán hàng cho dự án này”.

Nói về những sai phạm trong việc chưa đủ điều kiện vẫn rao bán, luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo - Phó Giám đốc Công ty Luật TAT Law Firm (quận 1, TP.HCM) cho biết, nhiều chủ đầu tư bây giờ rất tinh vi, khi làm xong một dự án sẽ thuê một công ty riêng, hoặc lập một pháp nhân mới, giao cho công ty đó mở sàn giao dịch để lách các quy định của pháp luật. Đặc biệt là về thuế, về điều kiện bán hàng, chủ đầu tư sẽ đẩy mọi sai phạm cho sàn giao dịch nếu có.

zxcv 3

Dự án New City của Công ty Thuận Việt chưa đủ điều kiện bán hàng

"Muốn biết sàn thuộc công ty hay không thì phải kiểm tra ở Sở Kế hoạch Đầu tư, xem sàn thuộc công ty hay là một pháp nhân độc lập. Xem xét, sàn có bán hàng hay không. Nhiều sàn, khi làm hồ sơ, tên thì để hợp đồng đặt chỗ nhưng nội dung kiểu gì cũng là bán hàng", luật sư Thảo cho biết.

Theo luật sư Thảo, hiện nay, trên thị trường bất động sản Việt Nam, khi triển khai các dự án hàng ngàn tỷ, hàng trăm triệu USD thì không có mấy chủ đầu tư sẵn tiềm lực tài chính để triển khai các dự án lớn như vậy, con số làm được chỉ đếm trên đầu ngón tay.

"Sức của họ chỉ lo được thủ tục dự án là hết sức rồi, cho nên khi bắt tay vào xây sẽ dùng đủ trò "ma quái" để thu hút vốn, trá hình bằng các hình thức hợp đồng góp vốn, hợp đồng đặt chỗ, đặt cọc,... thế rồi đầy ra các công ty sân sau để xử lý những câu chuyện mờ ám đó.

Thế nên, hiện tại có rất nhiều rủi ro cho người mua nhà. Đó là khi dự án không được triển khai, dự án bị thu hồi, hoặc phổ biến nhất là dự án chậm tiến độ. Tất cả thiệt hại đổ lên vai khách hàng", bà Thảo nhấn mạnh.

Về vấn đề của dự án New City do Công ty Thuận Việt làm chủ đầu tư, bà Thảo khẳng định, qua những thông tin sở ngành khẳng định không đủ điều kiện rao bán mà vẫn được rao bán thì không còn là sai sót bình thường. 

"Giám đốc Sở xây dựng đã khẳng định dự án chưa đủ điều kiện nên chưa cho phép bán. Vậy cái sai đã rõ ràng khi sàn rao bán rầm rộ, các nhân viên giao dịch còn dám chắc chắn việc bán đã đủ điều kiện pháp lý thì lại càng sai. Vậy nên, đây không chỉ là sai sót bình thường mà cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra, xử lý", luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo khẳng định.

Trước đó, theo ghi nhận của PV VTC News, khoảng vài tháng trở lại đây, thông tin rao bán căn hộ dự án New City luôn được quảng cáo rầm rộ.

oikn

Luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo cho rằng, đây không còn là sai sót bình thường, cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra, xử lý.

“Bán căn hộ chung cư New City Thủ Thiêm, quận 2, diện tích 61 m2, tầng 18, giá 3,1 tỉ đồng; Chính chủ cần bán lại căn hộ ba phòng ngủ dự án New City giá 4,25 tỉ đồng; Bán lỗ căn hộ hai phòng ngủ căn hộ dự án New City giá 3,1 tỉ đồng...”, thông tin được rao bán hàng loạt trên các trang mạng.

Đáng nói, nhiều trang còn có thông tin khẳng định rằng, dự án New City đã được cơ quan chức năng cấp phép bán hàng thương mại, đã có giấy tờ hợp pháp, do vậy khách hàng an tâm "chồng tiền" là có thể nhận ngay nhà để ở. Thậm chí, thời gian qua, tại khuôn viên dự án này, một số sàn môi giới nhà đất còn tổ chức nhiều sự kiện nhằm quảng bá rầm rộ dự án...

Đa phần thông tin rao nhà cho rằng mình đã mua nhà hoàn thiện pháp lý và đang bán để cắt lỗ. Mức giá được những người tự xưng là chính chủ căn hộ đưa ra khoảng 3 - 4,5 tỷ đồng/căn tùy theo diện tích, 35 - 45 triệu đồng/m2. Mức này ngang bằng với giá bán các căn hộ thương mại tại khu vực này.

Nhiều người dân đã đặt cọc mua nhà, nhận chuyển nhượng nhà ở dự án này đang rất hoang mang trước những vi phạm về pháp lý tại dự án New City của chủ đầu tư Thuận Việt. Đề nghị cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc để xử lý các vấn đề tại dự án New City và làm rõ trách nhiệm của những đơn vị liên quan.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn