Chưa có kết luận thanh tra 7 doanh nghiệp đa cấp, Bộ Công thương nói gì?

Kinh tếThứ Sáu, 06/05/2016 06:30:00 +07:00

Theo Bộ Công thương, đến nay chưa có kết luận về sai phạm tại 7 công ty đa cấp được Bộ này kiểm tra hồi tháng 3/2016.

(VTC News) - Theo Bộ Công thương, đến nay chưa có kết luận về sai phạm tại 7 công ty đa cấp được Bộ này kiểm tra hồi tháng 3/2016.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) ông Nguyễn Phương Nam cho biết, ngày 21/3/2016, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1052/QĐ-BCT về việc thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp tại 07 doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 
Đó là các tên tuổi kinh doanh đa cấp: Thiên Ngọc Minh Uy, Liên Minh tiêu dùng Việt Nam, Nhượng quyền Thăng Long, Amway, Unicity, Công ty cổ phần Liên kết Tri thức, Công ty cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam.


Hiện nay, Đoàn kiểm tra đang tiến hành việc kiểm tra đối với 7 doanh nghiệp và vẫn chưa kết thúc nội dung kiểm tra tại bất kỳ doanh nghiệp nào. Do đó, thông tin về việc đã có kết luận kiểm tra cuối cùng đối với một số doanh nghiệp là không chính xác.

Quyết định thanh tra ban hành từ đầu tháng 3/2016, theo quy định của pháp luật thì trong vòng 45 ngày mới ban hành báo cáo kết quả cuối cùng và nếu vụ việc có tính chất phức tạp thì có thể kéo dài thêm 30 ngày.

“Như vậy, phải giữ tháng 6 mới có báo cáo kết luận cuối cùng"- ông Nam nói. Vị Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh cũng tỏ ra rất ngạc nhiên khi báo chí có thông tin và đăng tải rằng cơ quan này đã có kết luận "không vi phạm" tại Công ty Thiên Ngọc Minh Uy, một trong số 7 doanh nghiệp nằm trong diện kiểm tra.

Tại cuộc họp báo, ông Nam cũng khẳng định, “đây không phải ý kiến chính thức của Cục. Chúng tôi chưa đưa ra quyết định chính thức nào và đang làm việc để tổng hợp và ra quyết định cuối cùng”.

Liên quan đến việc chấn chỉnh các hoạt động bán hàng đa cấp, đại diện Bộ Công thương cũng cho biết, trong thời gian tới, cơ quan này tập trung vào 3 lĩnh vực chính. Cụ thể, tăng cường triển khai thanh kiểm tra, đẩy mạnh tuyên truyền và tập trung sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật.

Bộ Công thương đa ban hành Chỉ thị 02 và có văn bản yêu cầu các Sở Công thương thực hiện chặt chẽ yêu cầu chỉ thị này. Đồng thời, cơ quan quản lý cạnh tranh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên website cảnh báo tới người dân về biểu hiện hành vi bán hàng đa cấp bất chính, nhằm ngăn ngừa những vụ việc đáng tiếc; đăng tải thông tin doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép và tổ chức nhiều buổi tập huấn tuyên truyền về chuyên môn, kiến thức về kinh doanh bán hàng đa cấp... tại các địa phương.

Ngoài ra, cơ quan này cũng đang đề xuất trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 42 về kinh doanh bán hàng đa cấp. Dự kiến cuối tháng 5, dự thảo sẽ được ra mắt, sửa đổi theo hướng siết chặt hơn nữa bán hàng đa cấp.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn