Chữa bỏng bằng thuốc nam, trẻ nguy kịch tính mạng

Sức khỏeChủ Nhật, 25/03/2018 07:17:00 +07:00

Nghe lời một số người, gia đình cho trẻ chữa bỏng bằng cách đắp thuốc nam, khiến trẻ rơi vào tình trạng nguy kịch.

Thông tin từ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), các bác sĩ vừa tiếp nhận 1 bệnh nhi 3 tuổi nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng hô hấp tuần hoàn, hạ đường huyết, bỏng độ II.

Người nhà bệnh nhi cho biết, trong lúc vui đùa, bệnh nhi không may ngã vào nồi nước sôi nên bị bỏng. Vị trí bỏng ở khu vực lưng, sau đùi 2 bên, do đó trẻ vẫn tỉnh táo, ăn uống được.

chua-bong-cho-be

Bác sĩ đang tích cực điều trị cho bệnh nhi (Ảnh: BVCC) 

Tuy nhiên, sau khi được các bác sĩ sơ cấp cứu, có chỉ định nhập viện điều trị, gia đình kiên quyết xin đưa trẻ về để điều trị tại nhà.

Sau đó, vì tin lời người xung quanh mách về phương thuốc nam chữa bỏng, gia đình cho trẻ đi đắp trị bệnh. Sau đó, trẻ có hiện tượng kém ăn, bất tỉnh, người tím tái. Bệnh nhi tiếp tục được cấp cứu tới Bệnh viện lần thứ hai.  

Lần thứ hai nhập viện, trẻ rơi vào tình trạng hôn mê sâu, ngừng hô hấp tuần hoàn, hạ đường huyết, bỏng độ II. Để cứu sống em, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực, đặt nội khí quản, thở máy và dùng thuốc vận mạch.

Theo BSCKI Nguyễn Thị Ngọc Điệp – Trưởng Khoa Nhi cho biết bệnh nhi đang trong tình trạng hôn mê, sốc sau bỏng, diễn biến bệnh nặng, tiên lượng xấu và đang trong giai đoạn nhiễm trùng nhiễm độc.

Video: Nhân viên nhà hàng đổ nồi lẩu đang sôi vào bé trai

Qua trường hợp trên, BS Điệp cảnh báo, các bậc cha mẹ cần chú ý trẻ trong giai đoạn từ 1-3 tuổi rất hiếu động, khi cho trẻ chơi đùa cần tránh xa các đồ vật có thể gây nguy hại, gây bỏng cho trẻ như phích nước nóng, đồ ăn nóng, các vật thể sắc nhọn có thể gây tổn thương cho trẻ.

Đối với các trường hợp trẻ bị bỏng cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để chăm sóc và điều trị sớm nhất. Không sử dụng các bài thuốc dân gian, các bài thuốc bí truyền không rõ nguồn gốc để chữa bệnh, vì những bài thuốc này có thể khiến bệnh của trẻ nặng hơn, đe dọa đến tính mạng.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn