Chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán: Bà Phạm Thị Yến bị phạt 5 triệu đồng, 'trục xuất' khỏi chùa

Thời sựThứ Ba, 26/03/2019 12:13:00 +07:00

Chính quyền TP Uông Bí xử phạt bà Phạm Thị Yến 5 triệu đồng và yêu cầu bà không được tiếp tục hoạt động tại chùa Ba Vàng nữa.

Trong buổi thông tin báo chí trưa 26/3 về việc chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán, phóng viên báo chí đặt nhiều câu hỏi liên quan đến bà Phạm Thị Yến (một trong những người được cho là có sức ảnh hưởng tại chùa Ba Vàng).

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) thông tin, bà Yến là phật tử được sư trụ trì giao làm các công việc trong chùa nên sư trụ trì chịu trách nhiệm. Còn về nội dung hoạt động của bà Yến không có trong đăng kí thì khi phát hiện, chính quyền đã đình chỉ và yêu cầu bà Yến không tiếp tục được có mặt ở chùa nữa.

Về việc thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ diễn ra từ lâu nhưng không bị phát hiện xử lý, ông Hà nêu rõ: "Công văn của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo gửi từ tháng 8/2015 nhưng ngày đó sư trụ trì không thừa nhận có hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ.

Và nếu có thì các việc đó cũng được che giấu rất kỹ như phóng sự Báo Lao động nêu: khám người, ghi âm, ghi hình, kiểm soát người vào rất chặt chẽ... cho nên việc xác định đủ cơ sở để xử lý rất khó khăn''.

1-1216545 5

Bà Phạm Thị Yến ngồi giảng pháp ở chùa Ba Vàng.

Cũng trong buổi thông tin cho báo chí, Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết, bà Phạm Thị Yến là công dân cư trú ở TP Hạ Long, sinh hoạt tôn giáo tại Chùa Ba Vàng. Hiện nay, cơ quan chức năng đã yêu cầu bà Yến trở về nơi cư trú và hiện bà Yến đã về. Đồng thời UBND TP Uông Bí giao UBND phường Quang Trung xử phạt hành chính đối với bà Yến.

"UBND TP đã giao UBND Quang Trung ra quyết định xử lý hành chính với hành vi vi phạm nếp sống văn hóa của Bà Yến, mức phạt là 5 triệu đồng", ông Hà thông tin.

Liên quan đến hoạt động là bà Yến thường xuyên khuyến cáo nhân dân về cúng bắt ma, cúng oan gia trái chủ, khi làm việc với trụ trì, sư Thái Minh khẳng định không có việc đó. Nhưng thành phố yêu cầu tất cả hoạt động phải tuân thủ pháp luật và quy định địa phương. 

Được biết, bà Phạm Thị Yến (SN 1970, Hạ Long, Quảng Ninh) có pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán. Mặc dù trên danh nghĩa chỉ là Chủ nhiệm một CLB tu tập và không nắm giữ bất cứ chức vụ quản lý nào nhưng trên thực tế, sức ảnh hưởng của bà Yến là rất lớn.

Video: Cô Yến chùa Ba Vàng từ chối xin lỗi gia đình nữ sinh giao gà

Bà Yến cùng các bài giảng của mình ngoài việc xuất hiện công khai trong các tài liệu tuyên truyền chính thống của chùa Ba Vàng, còn sở hữu nhiều kênh mạng xã hội có lượt theo dõi rất lớn, thường xuyên xuất hiện trong các ấn phẩm truyền bá của chùa Ba Vàng, ngồi giảng pháp cho hàng nghìn phật tử.                          

Đặc biệt, trong một bài thuyết giảng tại chùa giải nghĩa về oan gia trái chủ, bà Phạm Thị Yến đã lấy ví dụ vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại để thuyết giảng, cho rằng nữ sinh xấu số có ác nghiệp ở kiếp trước nên bị quả báo khiến dư luận phẫn nộ.

“Nguyên nhân chính không phải là nguyên nhân đi ship hàng (gà) mà khiến bị hiếp như vậy. Nguyên nhân chính phải do các ác nghiệp của bạn ấy trong tiền kiếp…

Bạn ấy trong tiền kiếp có 2 loại tội, tội thứ nhất là sát hại chúng sinh dã man, tội thứ 2 là về mặt thân thể trinh tiết của người khác bạn ấy xâm phạm. Nên bạn ấy bị quả báo”, lý giải của phật tử Phạm Thị Yến khiến nhà nạn nhân và dư luận bức xúc.

Phúc Khánh
Bình luận
vtcnews.vn