Chủ vườn phẫn uất vì hơn 2.000 buồng chuối tiêu hồng nghi bị phun thuốc ép chín ở Hà Nội

Thời sựThứ Hai, 26/11/2018 07:33:00 +07:00

Hơn 2.000 buồng chuối tiêu hồng của 2 hộ gia đình ở Gia Lâm, Hà Nội chưa đến thời kì thu hoạch, nhưng bị chín ép khiến chủ vườn thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Video: Hai hộ dân khóc ngất vì hơn 2000 buồng chuối tiêu hồng nghi bị phun thuốc ép chín

Sáng 22/11, hai chủ vườn chuối tiêu hồng tại xã Dương Hà (Gia Lâm, Hà Nội) là anh Nguyễn Huy Toàn (32 tuổi, quê ở Khoái Châu, Hưng Yên) và chị Đỗ Thị Thủy (30 tuổi, Khoái Châu, Hưng Yên) bàng hoàng khi phát hiện hàng nghìn buồng chuối trong vườn bị chín ép, trước thời kì thu hoạch vài tháng.

Sau ba năm trồng cam ở mảnh đất bồi ven sông Hồng, tại thôn Trung, xã Dương Hà, đầu năm nay, anh Nguyễn Duy Toàn (32 tuổi, quê ở Khoái Châu, Hưng Yên) quyết định trồng 1,6 hecta chuối tiêu hồng (tương đương diện tích 16.000m2) tại mảnh đất này.

IMG_4645

 Vườn chuối nhà anh Toàn nghi bị kẻ xấu phun thuốc ép chín. Theo phỏng đoán của anh Toàn, có thể kẻ xấu đã phun thuốc vào các buồng chuối nhà anh vào ngày 19/11.

Qua 9 tháng chăm sóc, anh Toàn mất khoảng 300 triệu tiền chi phí phân bón, nhân công… Những buồng chuối tiêu hồng đang trổ mã đẹp, hứa hẹn mang đến lợi nhuận lớn cho gia đình anh vào dịp Tết nguyên đán sắp tới thì sáng 22/11, anh phát hiện hơn 1.000/3.300 buồng chuối tiêu hồng chín sớm.

“Thời gian này tôi đang thu hoạch túc tắc từ giờ tới tháng giêng âm lịch. Vậy nhưng, sáng hôm đó, tôi đi thăm vườn thì thấy hơn 1.000 buồng chuối chín nứt hết vỏ, chuối chưa già cũng chín”, anh Toàn nghẹn ngào nói.

Anh Toàn cho rằng có kẻ xấu đã dùng bình xịt xịt vào bên trong buồng đã bọc ni lông, chỗ nào dính thuốc, chuối sẽ chín.

IMG_4679

 Chuối bị chín nứt toác hết vỏ.

“Khi mẹ tôi lên vườn, chứng kiến vườn chuối bị kẻ xấu phá hoại, bà đã khóc ngất vì hàng trăm triệu đồng vay để đầu tư vào vườn chuối còn chưa trả...”, anh Toàn chia sẻ.

Đồng cảnh ngộ với anh Toàn, hơn 1.000 buồng chuối của gia đình chị Đỗ Thị Thủy (30 tuổi, quê ở Khoái Châu, Hưng Yên, là họ hàng của anh Toàn) cũng bị chín ép.

“Các buồng chuối của nhà tôi chưa chín vàng rộ như nhà Toàn, có thể bị kẻ xấu phun sau. Tuy nhiên, chuối đã bị thế này thì ăn cũng không được, mà bán cũng không xong vì đã dính thuốc”, chị Thủy tâm sự.

IMG_4665 3

Vườn chuối nhà chị Thủy, các buồng chuối chưa bị chín vàng rực như nhà anh Toàn.

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình anh Toàn, chị Thủy đã có đơn trình báo Công an huyện Gia Lâm và trong sáng 23/11, công an đã xuống hiện trường kiểm tra, lấy mẫu về xét nghiệm, làm rõ nguyên nhân. 

"Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ để tìm ra thủ phạm phá hoại, để chúng tôi yên tâm canh tác cung cấp nông sản cho người dân sử dụng”, anh Toàn chia sẻ.

IMG_4641 4

 Những buồng chuối chín vàng bị chặt bỏ nghi bị phun thuốc ép chín.

Theo thương lái buôn chuối, một buồng chuối hiện tại có giá khoảng 200 nghìn đồng. Còn vào dịp Tết sắp tới, khi chuối đắt lên thì giá có thể tăng lên gấp rưỡi. Như vậy vườn chuối của anh Toàn, chị Thủy, ước tính thiệt hại lên đến khoảng 400-500 triệu đồng.

Trả lời PV VTC News liên quan đến sự việc trên, ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, ông chưa nắm được vụ việc và sẽ cử Chi cục Bảo vệ thực vật nắm rõ thông tin sự việc.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn