Chủ vườn dự đoán giá đào tết Giáp Ngọ

Kinh tếThứ Sáu, 10/01/2014 06:46:00 +07:00

(VTC News) - Nếu thời tiết đẹp, đào nở nhiều thì chỉ tăng khoảng 10% nhưng nếu xảy ra rét đậm, rét hại thì có thể giá cả sẽ tăng gấp đôi.

(VTC News) - Nếu thời tiết đẹp, đào nở nhiều thì chỉ tăng khoảng 10% nhưng nếu xảy ra rét đậm, rét hại thì có thể giá cả sẽ tăng gấp đôi.

Vừa trồng vừa trông thời tiết


Chưa đầy một tháng nữa là đến tết Nguyên Đán nhưng từ thời điểm này người dân trồng đào đã bắt đầu mất ăn, mất ngủ vì thời tiết thay đổi liên tục. 
Nếu như một tuần trước thời tiết đang ấm áp dễ chịu thì đột ngột chuyển lạnh, dự đoán sẽ có rét đậm, rét hại, đi kèm với sương muối.
dao
Trồng đào thắng hay thua đều phụ thuộc vào thời tiết (Ảnh: Nguyễn Lê) 
Ông Hùng, chủ vườn đào bãi Tân Bồi, Nhật Tân (Hà Nội) cho biết làm nghề trồng đào cũng gần giống như đánh bạc, thắng hay thua đều phụ thuộc vào thời tiết, nóng hay lạnh quá đều chết. 
"Nhiệt độ trung bình để đào nở đẹp, đúng tết là khoảng 15 độ, chênh hơn khoảng 7-8 độ thì đào sẽ nở sớm, còn thấp hơn khoảng 3-4 độ thì đào sẽ không nở hoa", ông Hùng lý giải.

Với hơn 500 gốc đào, từ nhiều tháng nay ông Hùng và gia đình đã tốn rất nhiều công chăm sóc, hy vọng vào một mùa bội thu nhằm bù đắp công sức lao động bỏ ra. Tuy nhiên, thời tiết thay đổi bất thường khiến người chủ vườn đào này không khỏi lo lắng.

"Thời tiết mới ấm lên được khoảng 1-2 tuần trở lại đây, khá thuận lợi cho đào phát triển thì đến nay lại trở rét, nếu từ nay đến tết mà tiếp tục xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại như hồi cuối tháng 12/2013 vừa rồi thì dân trồng đào chỉ có lỗ nặng", ông Hùng ngán ngẩm.

Đã quen với tình trạng thời tiết rét đậm trong vài năm trở lại đây, người trồng đào Nhật Tân cũng có không ít biện pháp đối phó. 
Anh Tuấn một chủ vườn cho biết: Có thể can thiệp bằng các biện pháp kỹ thuật như tưới nước, che ni lông, kích nở hoa bằng đèn điện...

Tuy nhiên anh Tuấn khẳng định, những cách này vẫn có nhiều hạn chế như chi phí cho điện, nước và công chăm sóc sẽ tăng lên đột biến, khiến giá đào bán ra phải tăng theo, mà giá cao quá thì lại không bán được. Ngoài ra, dùng các biện pháp kỹ thuật cũng chỉ có thể khiến khoảng 15% số đào trong vườn nở hoa đúng hạn.

Năm nay, chi phí thuê nhân công, phân bón, thuốc trừ sâu... đều tăng. "Mỗi gốc đào phải bỏ vào trung bình khoảng 2 triệu đồng, nếu thời tiết cứ thay đổi liên tục, nóng quá hoặc lạnh quá thì cả năm lao động sẽ thành công cốc", anh Tuấn lo lắng.

Tăng thuê, giảm mua

Tại thời điểm này giá đào chưa có nhiều biến động vẫn giữ ở mức tương đương năm ngoái. Mỗi cành đào có giá trung bình khoảng 50 nghìn đồng, cành đẹp và to tầm 150.000 đồng.

Với các loại đào thế giá cả cũng khá đa dạng, loại mới trồng được 1-2 năm giá từ 1,5 triệu đồng trở lên, lâu năm và cao cấp hơn nằm ở khoảng 5-10 triệu đồng, đắt giá nhất là những gốc có thế đẹp cũng như tuổi đời cao thì giá trị trên mức 20 triệu đồng.

Theo giới kinh doanh đào tại Nhật Tân, năm nay xu hướng thuê nhiều hơn hẳn so với nhu cầu mua đứt. Ngay từ thời điểm này đã có nhiều cơ quan, doanh nghiệp đến đặt thuê đào ngày tết, giá cả cũng rất phong phú từ 1,5 – 20 triệu tùy kích cỡ và kiểu dáng được tạo thế.

Nhận định về giá cả của đào trong thời gian sắp tới, một chủ vườn đào cho biết càng tới gần tết Nguyên Đán giá sẽ càng tăng, bởi các chi phí cho một gốc đào đã tăng cao so với năm ngoái. 
Nếu thời tiết đẹp, đào nở nhiều thì chỉ tăng khoảng 10% nhưng nếu xảy ra rét đậm, rét hại thì có thể giá cả sẽ tăng gấp đôi.

Nguyễn Lê

Bình luận
vtcnews.vn