'Biến' hội quán thôn thành quán bia: Chủ tịch xã hoạnh họe, quyết 'né' báo chí

Thời sựThứ Tư, 02/08/2017 07:30:00 +07:00

Đồng ý cho phép tư nhân thuê hội quán thôn để kinh doanh bia hơi, đồ nhậu khiến dư luận bức xúc, nhưng khi PV về phản ánh thì ông chủ tịch xã lại đưa ra những quy định riêng để 'né' báo chí.

Hội quán thôn “biến” thành hội quán bia

Thời gian gần đây, Báo điện tử VTC News nhận được phản ánh của người dân xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) về việc, hội quán thôn văn hóa Lam Thủy của xã này được chính quyền xã đồng ý cho phép người khác thuê để mở quán bia hơi, phục vụ việc ăn nhậu cho khách. Điều đáng nói là việc làm này diễn ra ngay trước Khu di tích lịch sử văn hóa Nguyễn Công Trứ của địa phương.

Video: hội quán thôn văn hóa "biến" thành quán bia hơi

Nhận được phản ánh, chiều 1/8, PV VTC News đã có mặt tại hội quán thôn Lam Thủy. Theo ghi nhận, đúng như phản ánh của người dân, trước cổng hội quán thôn này được treo một loạt biển quảng cáo đề “hội quán bia, bia hơi Hà Nội, các món nhậu bình dân….”. Bên trong sân hội quán được sắp xếp một số dãy bàn ghế để phục vụ khách nhậu, đối diện cổng quán bia là Khu di tích lịch sử văn hóa Nguyễn Công Trứ.

Theo tìm hiểu được biết, từ đầu tháng 4/2017, hội quán thôn Lam Thủy được chính quyền xã Xuân Giang đồng ý để thôn hợp đồng cho anh Tình (trú tại thị trấn Nghi Xuân) thuê với giá 2 triệu đồng/tháng để mở quán bia hơi Hà Nội, phục vụ việc ăn nhậu. Thời điểm hiện tại anh Tình đã đóng tiền thuê hội quán 1 năm với số tiền 22 triệu đồng.

Theo lý giải của ông Trần Thịnh, Trưởng thôn Lam Thủy, quán bia này trước đây chính là hội quán thôn Lam Thủy, nơi sinh hoạt văn hóa của người dân trong thôn. Tuy nhiên do hội quán đã cũ với diện tích 130 m2, không đủ tiêu chí để về đích nông thôn mới (150 m2) nên vừa rồi thôn Lam Thủy đã được xây hội quán mới.

20614389_1122444404558277_1995488951_n

 Cổng hội quán thôn được treo biển quảng cáo bán bia hơi. (Ảnh: Phan Hiếu)

“Sau khi hội quán mới được xây, hội quán thôn cũ không còn sử dụng nên thôn đã làm tờ trình xin ý kiến của xã và được chủ tịch xã đồng ý cho anh Tình thuê mở quán bia Hà Nội. Số tiền cho thuê quán đã được nộp cho xã, nhưng sau đó tôi đã xin lại để phục vụ công việc trong thôn, phục vụ nông thôn mới”, ông Thịnh nói.

Chủ tịch xã quyết tâm "né" báo chí

Để rộng đường dư luận, PV VTC News đã liên hệ với ông Lê Hồng Lưu, Chủ tịch UBND xã Xuân Giang và được ông đồng ý hẹn gặp tại trụ sở ủy ban xã. Tuy nhiên khi PV đến trụ sở, xuất trình giấy giới thiệu làm việc của cơ quan báo chí và trình bày vấn đề người dân phản ánh thì vị chủ tịch này lại tìm mọi cách né tránh, không chịu hợp tác.

Điều đáng nói là trong quá trình làm việc với PV, ông Lưu luôn trong tư thế tựa lưng vào ghế, châm thuốc lá hút phì phèo rồi dõng dạc: “Không có thẻ nhà báo tôi không tiếp, theo quy định các phóng viên báo chí đến làm việc thì mình vẫn tiếp vui vẻ, niềm nở không vấn đề gì cả. Nhưng mà trước hết phải có thẻ nhà báo cái đã thì mình mới làm việc, đây là quy định riêng của huyện Nghi Xuân”.

0110 3

Ông Lưu phì phèo thuốc lá trong phòng làm việc, từ chối cung cấp thông tin. (Ảnh: Phan Hiếu)

Vậy nhưng khi PV liên hệ với ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân xem có quy định nào như vậy không thì ông Nam cho biết: “UBND huyện Nghi Xuân không có quy định nào như vậy cả, tất cả phóng viên kể cả cộng tác viên nếu có giấy giới thiệu của Tổng biên tập hoặc Phó tổng biên tập thì đều được phép làm việc và chính quyền xã phải có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của Nhà nước”.

Sau khi truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân, vị Chủ tịch xã Xuân Giang vẫn không đồng ý cung cấp thông tin cho phóng viên mà tiếp tục hoạnh họe: “Nói tóm lại có thẻ thì mình làm việc, không có thẻ thì mình không làm việc. Nếu anh Nam bảo cứ cung cấp thông tin thì anh Nam phải điện trực tiếp cho tôi, còn không thì anh Nam phải có văn bản. Cung cấp thông tin thì đơn giản thôi nhưng mình phải làm theo hướng dẫn của huyện, công an huyện”.

Video: Chủ tịch xã Xuân Giang từ chối cung cấp thông tin cho báo chí

Việc ông Chủ tịch xã Lê Hồng Lưu quyết tâm “né tránh” làm việc với báo chí, tự đưa ra những quy định riêng để cản trở PV tiếp cận thông tin đặt ra dấu hỏi lớn về trách nhiệm trả lời người dân, trong bối cảnh dư luận đang bức xúc về những vụ việc trên địa bàn do ông quản lý.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn