Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: ‘Cần sớm triển khai trung tâm kinh tế tài chính TP.HCM’

Kinh tếThứ Sáu, 18/10/2019 14:39:00 +07:00

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, tác động tiêu cực ảnh hưởng đến triển vọng phát triển của TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Tuy nhiên, những hạn chế này không làm TP chùn bước mà càng thôi thúc TP mơ ước và khát vọng cao hơn.  

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2019 diễn ra sáng nay 18/10, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết, thị trường tài chính có vai trò quan trọng trong việc huy động các nguồn lực xã hội, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn vốn. Đây còn là nhân tố cốt lõi thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của hầu hết các đô thị trên thế giới, tại NewYork dịch vụ tài chính chiếm tỷ trọng 46% trong tổng giá trị gia tăng của nền kinh tế, tại London (Anh) là 42%, tại Thượng Hải (Trung Quốc) là 27% và tại Singapore là 29%.

Cũng theo ông Phong, mô hình tăng trưởng của các đô thị phần lớn dựa vào thị trường tài chính và việc hình thành nên một Trung tâm tài chính quốc tế là xu thế tất yếu của thời đại, là quá trình bắt buộc phải trải qua khi trở thành TP toàn cầu.

TP

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại Diễn đàn kinh tế năm 2019. 

Riêng với TP.HCM, ngay từ năm 2002, nhằm bắt kịp với xu thế thời đại, TP đã có khát vọng trở thành Trung tâm tài chính của khu vực và từng bước hội nhập toàn cầu. Do đó, ngay từ năm 2001, thị trường tài chính đã được xác định là một trong 9 ngành dịch vụ chủ yếu của TP và ngay từ năm 1998, Sở Giao dịch chứng khoán đã được thành lập tại TP.

“Việc trở thành Trung tâm tài chính là một quá trình phức tạp, khó khăn do TP có điểm xuất phát thấp. Trong số 400 nghìn doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn, có hơn 98% doanh nghiệp vừa và nhỏ; bình quân cứ 5 năm dân số TP tăng thêm 1 triệu người, trong khi mật độ đường giao thông, nhà ở không theo kịp. Không những thế, tỷ lệ ngân sách TP được giữ lại giảm từ mức 26% giai đoạn 2007 - 2010 xuống còn 18% giai đoạn 2017 – 2020”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhận định.

Bên cạnh đó, theo ông Phong, quá trình tái cơ cấu thị trường tài chính còn chậm, quy mô thị trường chứng khoán còn nhỏ so với các đô thị trong khu vực, tỷ trọng vốn hóa của thị trường chứng khoán trên GRDP của thành phố còn thấp, mới đạt 52%, trong khi tại Singapore là 243%, tại Kula Lumpur (Malaysia) là 143%, tại Bangkok (Thái Lan) là 120% và tại Manila (Philippines) là 92%…

Vì vậy, những điều này làm cho tình trạng khan hiếm nguồn lực phát triển vốn đã khó khăn càng trở nên trầm trọng, khiến cho tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm sút, cơ sở hạ tầng quá tải và xuống cấp, môi trường sống trở nên ô nhiễm và thiếu an toàn. Đồng thời,  làm giảm sức hấp dẫn của TP.HCM như một nơi sinh sống, giao dịch thương mại, kinh doanh và đầu tư. Do vậy, tác động tiêu cực đến triển vọng phát triển TP trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

“Tuy nhiên, những hạn chế này không làm TP.HCM chùn bước mà càng thôi thúc TP mơ ước và khát vọng cao hơn, đó là khát vọng mãnh liệt để TP phát triển nhanh và bền vững hơn”, ông Phong khẳng định.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, với ý chí kiên cường, tinh thần năng động sáng tạo, TP tự xác định trách nhiệm của mình phải nỗ lực nhiều hơn, đặc biệt là phải đổi mới sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ hơn để tích lũy tài lực, nâng tầm trình độ phát triển của nền kinh tế và rút ngắn thời gian hình thành Trung tâm tài chính quốc tế.

“Thông qua Diễn đàn, TP.HCM mong nhận được các góp ý của các diễn giả đối với việc phát triển TP trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Ngoài 5 yếu tố cốt lõi của Trung tâm tài chính đã đề ra trong Đề cương là môi trường kinh doanh; nguồn vốn con người; cơ sở hạ tầng; mức độ phát triển của ngành tài chính; danh tiếng của địa phương, thành phố hy vọng quý vị tiếp tục phân tích, làm rõ hơn nội lực của thành phố hiện nay, đồng thời giúp thành phố tìm con đường ngắn nhất để trở thành Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế”, Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay.

Đồng thời, ông Phong cũng cho biết, TP.HCM cũng hy vọng được Chính phủ xem xét đưa Đề án phát triển TP trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế trở thành Đề án trọng điểm quốc gia, đây là điều kiện tiên quyết giúp TP thực hiện thành công Đề án, đây còn là cơ sở quan trọng để TP chuyển từ mô hình phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu trong bối cảnh nguồn thu ngân sách TP còn phụ thuộc nhiều vào tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là nguồn lực đất đai.

(Nguồn: Nhà Đầu Tư)
Bình luận
vtcnews.vn