Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi thế giới chống lại chủ nghĩa bảo hộ thương mại

Thế giớiThứ Hai, 05/11/2018 15:19:00 +07:00

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng nhau chống lại chủ nghĩa bảo hộ thương mại và chính sách đơn phương hành động, tránh đối đầu.

Ông Tập Cận Bình nói trong bài phát biểu mở đầu Triển lãm xuất nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần đầu tiên (CIIE): “Đó là một điều rất quan trọng khi các nước mở cửa và mở rộng không gian cho hợp tác vì lợi ích chung, vì mở cửa đem lại tiến bộ, trong khi cô lập làm đình trệ phát triển. Các nước nên đứng lên chống lại chủ nghĩa bảo hộ thương mại và chính sách đơn phương hành động, cố gắng tăng cường mức độ mở cửa ở cấp song phương và đa phương.”

xi-jin-ping-1

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: The National)

Chủ tịch Trung Quốc nói thêm sự độc lập của nền kinh tế và sự thịnh vượng xã hội đang được tăng lên trong bối cảnh các cơ chế quốc tế thay đổi nhanh chóng. Theo ông Tập, cần có sự phối hợp để đối mặt với các thách thức và đe dọa hiện tại.

“Khi nền kinh tế toàn cầu chứng kiến sự thay đổi lớn, chủ nghĩa bảo hộ và chính sách đơn phương hành động lại đang có động lực, trong khi hệ thống thương mại đa phương và chủ nghĩa đa phương bị đe dọa, vì các nguy cơ và thách thức ngày càng tăng lên.” – ông nói. Chủ tịch Tập cho biết thêm Trung Quốc sẽ nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ trị giá hơn 10 tỷ USD trong 15 năm tới.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Trung Quốc cũng cho biết các biện pháp nhằm mở đường tiếp cận thị trường cho doanh nghiệp đã được thực hiện phần lớn và các hạn chế đang dần được dỡ bỏ. “Trung Quốc liên tục thúc đẩy mở cửa hơn đối với ngành tài chính, đồng thời duy trì mở cửa các ngành công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, sản xuất, viễn thông, văn hóa và chăm sóc sức khỏe” – ông phát biểu.

CIIE do Bộ Thương mại Trung Quốc và thành phố Thượng Hải chủ trì, sẽ kéo dài đến 10/11. Sự kiện có sự góp mặt của các quan chức chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp, các nhà triển lãm và khách hàng đến từ khắp nơi trên thế giới. Hơn 2.800 công ty dự định tham gia CIIE.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn