Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được tăng lương

Thế giớiThứ Ba, 20/01/2015 03:16:00 +07:00

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và 6 ủy viên Thường trực Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đã được hưởng mức tăng lương 62%.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và 6 ủy viên Thường trực Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đã được hưởng mức tăng lương 62% trong bối cảnh công chức nước này được tăng lương lần đầu tiên kể từ năm 2006.

Ngày 20/1, Trung Hoa Nhật báo dẫn thông báo chính thức của Bộ Nhân lực và An sinh xã hội cho hay, lương tháng cơ bản của ông Tập Cận Bình sẽ tăng lên 11.385 nhân dân tệ (1.832 USD) từ mức 7.020 nhân dân tệ.

Những công chức có mức lương thấp nhất sẽ được tăng hơn gấp đôi lên 1.320 nhân dân tệ.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình 
Theo tờ báo kể trên, ngày càng có nhiều công chức nghỉ việc vì thu nhập thấp, nhưng thực tế tiền lương chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng thu nhập hàng tháng của họ.

Báo này nói công chức còn được hưởng trợ cấp tùy theo vị trí và nhiệm vụ, song không cho biết chi tiết cụ thể.

Kể từ khi trở thành Tổng Bí thư Đảng vào tháng 11/2012 và Chủ tịch nước vào tháng 3/2013, ông Tập Cận Bình đã mạnh tay trấn áp tình trạng tham nhũng trong đảng và chính quyền. Chiến dịch này đã khiến nhiều "hổ lớn" ở hàng ngũ cao cấp lẫn những nhân vật thấp cấp chỉ thuộc hạng "ruồi" sa lưới pháp luật.

Năm ngoái, Tân Hoa Xã đưa tin các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc, trong đó có ông Tập Cận Bình, quyết định cắt giảm lương và hạn chế chi phí của những người đứng đầu các tổng công ty nhà nước.

THX không cho biết con số chính xác nhưng nhật báo China Times hồi tháng 12 cho hay các tổng giám đốc ở hầu hết các tổng công ty nhà nước bị giảm lương 30%, và thu nhập không được quá 8 lần mức lương trung bình của công nhân.

Theo Trung Hoa Nhật báo, việc tăng lương cho công chức được áp dụng từ ngày 1/10/2014 và trong tương lai việc điều chỉnh lương sẽ diễn ra thường xuyên hơn. Bộ trên nói quá trình này là 1 hoặc 2 năm

"Việc điều chỉnh không chỉ là tăng lương mà nhằm tạo lập một cơ chế lương khoa học, có thể đo lường nhiệm vụ và khối lượng của người lao động, dù họ làm cho chính phủ hay cho doanh nghiệp," tờ báo dẫn lời Yang Yansui, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu việc làm và An sinh xã hội của Đại học Thanh Hoa nói.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn