Chủ tịch TP.HCM nói gì về trận mưa ngập lịch sử?

Thời sựThứ Ba, 27/09/2016 16:20:00 +07:00

“Thực tế hôm trước tôi và các phó chủ tịch đi kiểm tra thì thấy tình trạng ngập có nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó có nguyên nhân do quản lý yếu kém dẫn đến người dân lấn chiếm các công trình thoát nước" - chia sẻ của Chủ tịch UBND TP.HCM.

 

Sáng 27/9, bên hành lang cuộc họp với Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về khảo sát việc triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, trao đổi với PV về cơn mưa lớn khiến thành phố ngập nặng chiều ngày 26/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng thành phố đang rất nỗ lực để giải quyết tình trạng ngập. 

chu tich tp.hcm noi ve con mua “lich su” khien thanh pho ngap nang hinh anh 1

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM

“Thực tế hôm trước tôi và các phó chủ tịch đi kiểm tra thì thấy tình trạng ngập có nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó có nguyên nhân do quản lý yếu kém dẫn đến người dân lấn chiếm các công trình thoát nước.

Sau khi có khảo sát cụ thể, thành phố sẽ họp bàn để đưa ra những giải pháp quyết liệt trước mắt”, ông Phong nói và nhìn nhận: “Với trách nhiệm là chủ tịch UBND TP, tôi chia sẻ với người dân vừa qua đã phải gánh chịu tình trạng ngập nước, tắc đường”.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết chính quyền thành phố đang tìm giải pháp khắc phục trước mắt cũng như đẩy nhanh tiến độ các dự án chống ngập đang triển khai.

Trả lời câu hỏi vừa qua TP.HCM đã đầu tư rất nhiều tiền để triển khai các công trình chống ngập, vậy tại sao công trình chống ngập mới hoàn thành cũng bị ngập?

Ông Phong cho rằng những giải pháp chống ngập của thành phố còn thiếu đồng bộ, như khi triển khai dự án chống ngập đường Kinh Dương Vương thì chồng chéo với dự án khác cũng đang triển khai, vì vậy phải phối hợp đồng bộ chứ không chỉ quan tâm mỗi chuyện chống ngập.

Theo đại diện Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP.HCM, trận mưa lớn chiều tối 26/9 gây ngập trên diện rộng, làm 59 tuyến đường chìm trong biển nước, chiều sâu ngập từ 0,1 m đến 0,5 m, diện tích ngập từ 100m2 đến 30.000m2. 

chu tich tp.hcm noi ve con mua “lich su” khien thanh pho ngap nang hinh anh 2

Bãi giữ xe trên đường Nguyễn Siêu, quận 1 ngập khiến hơn 1.000 xe máy hư hỏng.

Đối với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, thời gian mưa từ 16h30' đến 17h50', vũ lượng đạt 170,3 mm (tại trạm đo Tân Sơn Hòa) đã xuất hiện ngập cục bộ tại bãi đậu số 11, 12, 13, 14, 15 với chiều sâu ngập 30cm, thời gian nước rút khoảng 1 giờ sau mưa.

Tình hình đã cải thiện hơn nhiều so với trận mưa ngày 26/8 do đã cải tạo xong 7 vị trí cống băng ngang đường tuyến Mương A41 và đã nạo vét thông thoáng hệ thống thoát nước.

Theo ông Nguyễn Ngọc Công – Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập, lượng mưa đo được tại trạm Mạc Đĩnh Chi từ 16h45' đến 18h30' là 204mm, Tân Sơn Hòa hơn 170mm, Thanh Đa 172 mm, Lý Thường Kiệt gần 170mm và Quang Trung 140mm. Những trạm đo khác như Cầu Bông, Phước Long, Phan Văn Khỏe đều trên mức 100mm.

Ảnh: Facebook/Kate Tran

Ngã tư Hai Bà Trưng - Mạc Thị Bưởi (Quận 1) trong cơn mưa chiều 26/9 - Ảnh: Facebook/Kate Tran.

Theo đánh giá của trung tâm chống ngập, đây là trận mưa cực lớn, vượt xa tần xuất thiết kế hệ thống thoát nước hiện nay khi vũ lượng mưa đạt trong 1 giờ 30 phút ứng với chu kỳ 100 năm chỉ là 137,70mm.

Ông Công nhận định: "Trận mưa hôm qua có thể là một trong những trận mưa lớn nhất từ sau 1975 đến nay gây ngập nặng thành phố trong khi hệ thống cống chưa đáp ứng được"

Nguyên nhân được Trung tâm chống ngập chỉ ra do tình trạng xả rác xuống hệ thống thoát nước (miệng thu hầm ga, kênh rạch) còn phổ biến, người dân lấn chiếm hệ thống thoát nước, cửa xả, kênh rạch chưa được xử lý triệt để và một số dự án thoát nước bị chậm tiến độ hoặc chưa triển khai được.

Video: Sài Gòn ngập lịch sử, y tá...bắt lươn trong bệnh viện

(Nguồn: Dân Việt)
Bình luận
vtcnews.vn