Chủ tịch TP Uông Bí: Chùa Ba Vàng cố tình che giấu việc thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ

Thời sựThứ Ba, 26/03/2019 12:33:00 +07:00

Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết nhà chùa không công khai và cố ý che giấu hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ.

Sáng 26/3, tại buổi thông tin báo chí về việc chùa Ba Vàng tổ chức thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) khẳng định việc cúng vong, oan gia trái chủ không nằm trong danh mục được phép hoạt động của chùa Ba Vàng.

Trả lời câu hỏi về việc tại sao hoạt động này diễn ra từ nhiều năm nhưng cơ quan chức năng không phát hiện ra, ông Nguyễn Mạnh Hà cho hay, năm 2015, trong văn bản của Ban trị sự phật giáo Quảng Ninh có nhiều nội dung, trong đó có phần liên quan đến hoạt động khuyến hóa nhân dân về oan gia trái chủ của bà Yến.

"Khi TP làm việc với chùa thì thầy Thái Minh lúc đó khẳng định không có việc đó. Chúng tôi thấy đây là việc liên quan đến tôn giáo nên phải xử lý nhanh nhưng đúng quy trình", ông Hà nói.

Lãnh đạo TP Uông Bí cho rằng việc cúng oan gia trái chủ, thỉnh vong là đúng hay sai thì phải có câu trả lời chính thức từ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

nguyen-manh-ha-1 3

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh).

Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết nhà chùa không công khai và cố ý che giấu hoạt động nên việc phát hiện rất khó khăn.

“Những hoạt động được che giấu rất kỹ, như phản ánh của phóng viên Báo Lao Động: chùa thu máy ghi âm, ghi hình và kiểm soát chặt chẽ việc ra vào nên việc phát hiện rất khó khăn”, ông Hà cho biết.

Theo ông Hà, chính quyền cũng không nhận được sự phán ảnh nào từ phía người dân về có sự cưỡng ép thu tiền diễn ra ở chùa Ba Vàng. Những hoạt động thu tiền ở đây hoàn toàn xuất phát từ sự tự nguyện “cùng dường” của phật tử.

Chủ tịch UBND TP Uông Bí một lần nữa khẳng định trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm ở chùa Ba Vàng thuộc về trụ trì chùa Ba Vàng - Đại Đức Thích Trúc Thái Minh.

Về thông tin chùa Ba Vàng được đầu tư xây dựng từ doanh nghiệp Tùng Lâm, Chủ tịch UBND TP Uống Bí khẳng định thông tin này là không chính xác. Ông Hà cho biết chùa Ba Vàng trước đây là phế tích và được xây dựng lại từ sự công đức, đóng góp từ phật tử và du khách.

Tuy nhiên, liên quan đến việc chùa Ba Vàng xây dựng đã được cấp phép như thế nào và phần đất của nhà chùa có nằm trên đất rừng hay không, chủ tịch UBND TP Uống Bí cho biết “việc này không nằm trong khuôn khổ cuộc họp và sẽ trả lời riêng”.

Video: Cô Yến chùa Ba Vàng từ chối xin lỗi gia đình nữ sinh giao gà

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn