Chủ tịch Tổng hội XD nói gì về sự cố cầu Thanh Trì?

Thời sựThứ Năm, 22/04/2010 01:37:00 +07:00

(VTC News) – Trao đổi với Báo điện tử VTC News, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, ông Trần Ngọc Hùng đã nói lên quan điểm của mình.

(VTC News) - “Vấn đề xem xét các thanh gỗ để chống, xem có mục nát không, vì các thanh gỗ để lâu do tác động của thời tiết làm bị mục theo thời gian. Còn chất lượng các phiến dầm không vấn đề gì”, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam chia sẻ với VTC News như vậy.

Sự cố sập phiến dầm cầu cạn Pháp Vân (Hà Nội) hôm 18/4 đã làm dấy lên nỗi lo về chất lượng các công trình trọng điểm quốc gia trong thời gian vừa qua. Nguyên nhân thì có nhiều, lý lẽ các bên đưa ra cũng không ít, nhưng điều chính dư luận quan tâm không chỉ là khắc phục sự cố, mà còn phải tìm ra nguyên nhân để rút kinh nghiệm cho các công trình tiếp theo.

 

Trong buổi trò chuyện với Báo điện tử VTC News, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, ông Trần Ngọc Hùng đã bày tỏ sự ái ngại của mình về trình độ của các kỹ sư công trình hiện nay.

 

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng còn nhận định, khả năng do đơn vị thi công đã tính toán sai khi bắc các phiến dầm tới các trụ chỉ có độ sâu 10cm thay vì phải 25cm theo như thiết kế. Do nhiều tác động từ bên ngoài nên việc dịch chuyển các phiến dầm sau đó bị rơi cũng là một nguyên nhân.

Nói về trách nhiệm để xảy ra sự cố sập các phiến dầm, ông Hùng cho rằng: “Để xảy ra sự cố này chắc chắn bên thi công phải chịu trách nhiệm chính. Tuy nhiên, vấn đề ở đây các phiến dầm nằm song song với mặt đất, cột chống theo phương thẳng đứng và không liền nhau, vậy tại sao khi một phiến dầm đổ đã kéo theo 3 dầm khác đổ theo? Phải tìm cho ra nguyên nhân này”.


Ông Hùng cũng đặt ra hàng loạt câu hỏi: “Tại sao các phiến dầm này nằm hơn 4 tháng không đổ, bây giờ lại đổ? Vấn đề này chắc chắn bên công an cũng như Hội đồng thẩm định của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ tìm ra nguyên nhân. Các phiến dầm đó bình thường không thể đổ được, chỉ trừ trường hợp các thanh chống bị dịch ra khỏi thân đế. Để khỏi đổ người ta đã dùng biện pháp chống thanh gỗ, hàn các thanh giằng lại với nhau. Còn khi đã thẩm định rồi Hội đồng thẩm định sẽ phát hiện ra, nếu trường hợp các thanh chống bị nghiêng, cái này nhìn mắt thường cũng thấy”.

 

 Công an, Hội Thẩm định, nhà thầu đang vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân sập phiến dầm cầu cạn Pháp Vân. (Ảnh: Dương Lãng Hoàng).


Hiện nay, một số chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng đang nghi ngờ có tác động lớn nào bên ngoài khiến các phiến dầm bị sập, gãy như: mưa, gió, động đất hay đóng cọc ở gần khu vực đó. Do vụ việc này chưa đến mức độ nghiêm trọng nên Tổng Hội xây dựng Việt Nam chưa cần vào cuộc, việc này có bên Hội đồng thẩm định của Bộ GTVT tiến hành. Còn trách nhiệm thuộc về đơn vị nhận thầu và đơn vị thi công. Còn chất lượng các phiến dầm không vấn đề gì, vấn đề xem xét các thanh gỗ để chống, xem có mục nát không, vì các thanh gỗ để lâu do tác động của thời tiết khiến những thanh gỗ bị mục theo thời gian.

 

Khi được hỏi có cần phải giám định toàn bộ các phiến dầm trên cầu cạn Pháp Vân hay không, ông Trần Ngọc Hùng cho biết: “Theo tôi nghĩ là chắc chắn bên Hội đồng thẩm định sẽ làm việc này để tránh những điều xấu sau này xảy ra. Có những công trình các phiến dầm dài tới 40m và tải trọng trên 30 tấn vẫn đủ đảm bảo an toàn, vì đã có tiêu chuẩn thiết kế rồi, nên vấn đề ở đây cần xem lại các thanh chống, cũng như tìm hiểu xem có tác động nào từ bên ngoài không”.  

 

Trước việc Tổng Công ty xây dựng Thăng Long (nhà thầu) yêu cầu các công nhân trong đội thi công các phiến dầm bị sập gãy phải tự bỏ tiền túi ra đền bù, ông Trần Ngọc Hùng không bằng lòng với cách làm đó: “Không thể bắt đền công nhân được, mà trước hết là trách nhiệm của những người quản lý, còn kỷ luật có nhiều hình thức chứ không nhất thiết là bắt đền tiền. Nếu công trình đã mua bảo hiểm thì còn đỡ thiệt hại, nếu chưa thì những người có trách nhiệm phải chịu về việc này".

"Qua vụ việc này chúng ta một lần nữa lại thấy đất nước đang phát triển với tốc độ cao, nhưng bên cạnh đó lực lượng cán bộ kỹ sư công trình tay nghề vẫn còn hạn chế”, ông Hùng kết luận.
 

Kiên Cường

 

Bình luận
vtcnews.vn