Chủ tịch tỉnh xuống đường, xe quá tải 'mất hút'

Thời sựThứ Ba, 20/01/2015 02:25:00 +07:00

Cuộc chiến dẹp xe quá tải ở Hà Tĩnh chỉ đạt được kết quả tích cực khi lãnh đạo tỉnh đích thân ra đường kiểm tra và chỉ đạo công tác xử lý.

(VTC News) - Cuộc chiến dẹp xe quá tải ở Hà Tĩnh chỉ đạt được kết quả tích cực khi lãnh đạo tỉnh đích thân ra đường kiểm tra và chỉ đạo công tác xử lý. 

Lãnh đạo tỉnh xuống đường dẹp xe quá tải

Sau khi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phê bình Hà Tĩnh là một trong những địa phương thiếu quyết liệt trong xử lý xe quá tải, ngay những ngày đầu năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đích thân kiểm tra thực tế xe quá tải tại một số đoạn tuyến của QL1A, QL12.

Ông Cự cũng đã có mặt tại các mỏ đá ở Kỳ Anh, nơi được xác định là “điểm nóng” về xe quá tải trên địa bàn tỉnh. 
Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự xuống đường xử lý xe quá tải  (Ảnh: Tuổi trẻ)

Trong chuyến vi hành, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã phát hiện hàng loạt sai phạm như xe vận chuyển chưa được kiểm định hoặc quá thời hạn kiểm định, phiếu xuất hàng có dấu hiệu gian dối, giảm khống mức xuất hàng để đối phó cơ quan chức năng.

Cụ thể, tại mỏ đá Cơn Tria (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh), đoàn phát hiện các phiếu cân xuất hàng đều có trọng lượng 40-55 tấn mỗi xe (quá tải 20-50%).

Ngay lập tức, người đứng đầu tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu lực lượng chức năng lập biên bản, lưu giữ các số liệu trong trạm để làm cơ sở xử lý.

Trước thực tế ghi nhận, Chủ tịch tỉnh Võ Kim Cự đã nghiêm khắc phê bình lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã không làm tròn trách nhiệm.

Ông Cự nói: “Hai mỏ vừa kiểm tra đã đủ điều kiện để thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tuy nhiên sở Tài nguyên và Môi trường đã buông lỏng quản lý. Đoàn kiểm tra chỉ vào kiểm tra qua loa rồi về báo cáo làm tốt cả, doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc pháp luật”.

19 ngày – cơ bản dẹp xe quá tải

Tại Hội nghị tổng kết công tác ngành Giao thông vận tải năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015, ông  Lê Đình Sơn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, công tác kiểm soát tải trọng ở địa phương ban đầu triển khai còn gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, sau khi bị nhắc nhở, phê bình thì Chủ tịch, các Phó chủ tịch tỉnh, Giám đốc Công an, Sở GTVT, quân sự… đều đã ra đường xử lý xe quá tải.

“Kết quả chỉ trong thời gian ngắn (1 tháng) xe quá tải đã giảm mạnh, và cơ bản đã quản lý được” ông Sơn cho hay.
 Các chủ xe, lái xe tự đưa phương tiện đi cắt thành thùng cơi nới (Ảnh: GTVT)

Theo đó, riêng 19 ngày đầu 2015, Trạm kiểm soát tải trọng xe của tỉnh đã kiểm tra 1.254 xe, lập biên bản xử 25 xe vi phạm, xử phạt hơn 343 triệu đồng; hạ tải 240 tấn hàng, tước giấy phép lái xe 15 trường hợp, vận động cắt thành thùng 2 trường hợp.

Tổ công tác liên ngành của tỉnh đã kiểm tra 214 xe, đã xử lý 177 xe chở quá tải, cơi nới thành thùng, xử phạt hơn 715 triệu đồng; tạm giữ 136 phương tiện, tước giấy phép lái xe 142 trường hợp, xử lý cắt thành thùng tại chỗ là 30 trường hợp, vận động tự cắt 50 trường hợp. 

“Tăng cường kiểm tra địa bàn, kiểm tra xử lý tại nguồn. Lãnh đạo tỉnh từ chế độ kiểm tra tháng đã chuyển sang đi kiểm tra hàng tuần, đến trực tiếp các điểm nóng, phức tạp để kiểm tra, xử lý.

Lãnh đạo ngành GTVT, Công an, Sở Tài nguyên và Môi trường chuyển sang chế độ kiểm tra, đôn đốc hàng ngày tại hiện trường, bám địa bàn trọng điểm để chỉ đạo” Phó Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn trao đổi với PV VTC News.
Ông Lê Đình Sơn - Phó Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh (giữa) nhận cờ thi đua của Chính Phủ về thành tích xuất sắc trong công tác phát triển giao thông miền núi (Ảnh: Minh Chiến)

Cũng theo ông Sơn, tỉnh đã chỉ đạo 5 lực lượng chức năng với trên 50 cán bộ, chiến sỹ triển khai thực hiện kiểm soát, xử lý xe quá tải tại địa bàn Khu kinh tế Vũng Áng.

Theo ông Sơn, kết quả đạt được mang tính bền vững, nhưng vẫn được tỉnh tiếp tục duy trì, kiên quyết ngăn chặn không để xe quá tải còn đường hoạt động.

Trong thời gian tới, tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục giám sát các nội dung đã cam kết, tập trung đối tượng là doanh nghiệp vận tải, mỏ vật liệu, kho hàng, cảng biển, các Ban quản lý xây dựng công trình…; khuyến khích nhân dân phát hiện, tố giác phương tiện quá tải, tố giác cán bộ vi phạm quy trình tuần tra, kiểm soát, tiêu cực. Kiên quyết không để tình trạng phương tiện quá tải đối phó vòng tránh Trạm cân. 

"Lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, công trình xây dựng có tình hình quá tải phức tạp, các vị trí đầu nguồn hàng. Kiên quyết xử lý cưỡng chế cắt bỏ xe tự ý cơi nới thành, thùng hàng, xử lý nghiêm, cưỡng chế tạm giữ những xe vi phạm đã bị các cơ quan chức năng tạm giữ giấy tờ liên quan, đình chỉ lưu hành, nhưng vẫn cố tình lén lút hoạt động" ông Lê Đình Sơn cho biết.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn