Tàu khai thác cát giăng kín khúc sông Đà: Chủ tịch Hòa Bình thừa nhận quản lý thiếu chặt chẽ

Kinh tếThứ Tư, 26/07/2017 19:44:00 +07:00

Trong buổi đối thoại với người dân về thực trạng khai thác cát tràn lan trên sông Đà, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình thừa nhậ các cơ chức năng và chính quyền địa phương trong công tác phối hợp, kiểm tra, xử lý còn thiếu chặt chẽ, không kịp thời, đã để vi phạm diễn ra trong nhiều ngày mới xử lý được.

Liên quan đến vụ việc “Hàng trăm tàu cuốc ngang nhiên giăng kín sông Đà hút cát, xã hội đen vào tận nhà đe doạ dân”VTC News đã phản ánh. Sáng nay (26/7) đoàn công tác của tỉnh Hòa Bình do ông Nguyễn Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã trực tiếp đối thoại với người dân tại trụ sở UBND xã Hợp Thịnh.

1

Đoàn công tác của tỉnh Hòa Bình đối thoại với người dân về công tác quản lý khai thác cát trên sông Đà gây bức xúc dư luận.

Buổi làm việc kéo dài tới trưa cùng ngày, trong đó, người dân đặt ra những câu hỏi như: Việc UBND tỉnh cấp phép khai thác cát, sỏi cho hai công ty có đúng trình tự, thủ tục hay không?

Đề nghị xác định rõ rạnh giới, mốc giới giữa diện tích doanh nghiệp được cấp phép khoanh vùng khai thác với diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân?

Đề nghị UBND tỉnh rút giấy phép hoạt động của các doanh nghiệp. Nếu đồng ý để DN tiếp tục khai thác làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân, gây ra tình trạng sạt lở đất thì quy trách nhiệm cho cá nhân, tổ chức nào?

Video: Tàu khai thác cát giăng kín khúc sông Đà

Về vấn đề cấp phép cho doanh nghiệp, đoàn công tác trả lời, việc cấp phép cho doanh nghiệp khai thác cát bảo đảm các quy định pháp luật.Trong quá trình khai thác cát, các doanh nghiệp đã sai phạm các quy định về khai thác cát.

Các cơ quan chức năng đã kiểm tra, xác định hành vi, xử phạm theo quy định, yêu cầu hai công ty di chuyển mốc giới về mỏ đúng vị trí, di chuyển toàn bộ tàu thuyền ra khỏi địa bàn hai xã Hợp Thành, Hợp Thịnh; chấp hành tạm dừng hoạt động khai thác từ ngày 22/5/2017 tới hết ngày 31/7/2017.

Hai công ty được hoạt động khai thác trở lại từ ngày 1/8/2017 theo các giấy phép đã được cấp, tuy nhiên phải đảm bảo theo đúng quy định pháp luật và không để ảnh hưởng tới đất canh tác của nhân dân trên địa bàn, các công trình phúc lợi công cộng khác…

Về phía người dân 2 xã Hợp Thành và Hợp Thịnh vẫn lo lắng tình trạng khai thác cát sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và cuộc sống người dân và kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh rút giấy phép của doanh nghiệp khai thác cát…

Video: Người dân kể lại giây phút bị cát tặc đến nhà hành hung

Ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình khẳng định việc cấp phép cho hai công ty khai thác cát, sỏi đúng quy định của pháp luật. Vi phạm của hai công ty trong thời gian qua đã làm ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của bà con nhân dân trên địa bàn.

Chủ tịch tỉnh thừa nhận việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước của các cơ chức năng và chính quyền địa phương trong công tác phối hợp, kiểm tra, xử lý còn thiếu chặt chẽ, không kịp thời, đã để vi phạm diễn ra trong nhiều ngày mới xử lý được. UBND tỉnh đã chỉ đạo nghiêm khắc kiểm điểm đối với các cơ quan, tổ chức liên quan.

6 6

Ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình nhận lỗi với người dân vì chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tỉnh đã quản lý không chặt chẽ, để tình trạng khai thác cát làm nhân dân bức xúc. 

Tạm ngưng hoạt động khai thác ở vùng 640m có nguy cơ sạt lở và đề xuất dừng khai thác.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu 2 doanh nghiệp khai thác phải đảm bảo các quy định sau:

Công ty Hùng Yến được sử dụng 1 tàu hút có đăng ký theo đúng quy định, không quá 6 xà lan vận chuyển (trọng tải 300 tấn/1 xà lan), công suất và tải trọng không được vượt quá công suất và tải trọng thiết kế và thiết kể mỏ đã được phê duyệt; thường xuyên không được đỗ quá 3 xà lan kể cả sửa chữa.

Công ty cổ phần khai khoáng Sahara, được sử dụng 1 tàu hút, không quá 10 xà lan vận chuyển và không được đỗ quá 3 xà lan kể cả sửa chữa.

Thời gian khai thác chỉ được phép khai thác từ 6h - 18h cùng ngày, ngoài thời gian trên, không được phép hoạt động kể cả sửa chữa, tránh gây ảnh hưởng tới cuộc sống của nhân dân… Khi khai thác phải thả phao khai thác đúng theo tiêu chuẩn để nhân dân tiện giám sát, kiểm tra.

Lượng tàu, ký hiệu tàu và thả phao khai thác phải được công khai để nhân dân biết. Nếu tái phạm sẽ tước giấy phép hoạt động.

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn