Chủ tịch tỉnh bị kiện: Bận họp, không biết chuyện báo cáo Thủ tướng

Thời sựThứ Bảy, 02/11/2013 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung không hề biết việc UBND tỉnh gửi báo cáo lên Thủ tướng để "phản pháo" lại đơn tố cáo của ông Dũng...

(VTC News) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung không hề biết việc UBND tỉnh gửi báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ để "phản pháo" lại đơn tố cáo ông Huỳnh Uy Dũng.

Chiều ngày 1/11, trả lời VTC News, ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, "Việc UBND tỉnh gửi báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, do bận họp nên tôi chưa biết được. Cái đó do Bí thư tỉnh ủy chỉ đạo Phó chủ tịch tỉnh chứ tôi không biết".
Trước đó, vào ngày 31/10, nguồn tin các báo đăng tải UBND tỉnh Bình Dương đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện dự án Khu công nghiệp Sóng Thần 3 (TP.Thủ Dầu Một), liên quan đến đơn tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam, đối với cá nhân ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.
Việc Công ty cổ phần Đại Nam xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu ở trong KCN Sóng Thần 3, trong đó xin tách thành dự án khu đô thị hơn 130ha và giảm diện tích KCN, UBND tỉnh Bình Dương cho rằng động thái này của chủ đầu tư là nhằm hợp thức hóa diện tích khu ở đã phân lô bán nền và tạo điều kiện để chủ đầu tư tiếp tục kinh doanh bất động sản trái phép. 
Vì vậy, mặc dù Công ty cổ phần Đại Nam đã liên tiếp nộp hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết vào tháng 3/2009, tháng 7/2010 và tháng 6/2012 nhưng UBND tỉnh Bình Dương đã không xem xét kiến nghị này, đồng thời chỉ đạo Sở Xây dựng trả lời cho doanh nghiệp. Cho đến tháng 7/2012, Sở Xây dựng đã có văn bản trả lời vụ việc.
Trong báo cáo, UBND tỉnh Bình Dương khẳng định Công ty cổ phần Đại Nam đã có hành động phân lô bán nền trong KCN Sóng Thần 3, làm sai quy định pháp luật và chỉ đạo của tỉnh, cũng như chưa đúng quy chế quy định đối với KCN. 
UBND tỉnh phân tích, việc ông Dũng "tố" tỉnh chậm giải quyết theo yêu cầu của doanh nghiệp, thực chất là trốn tránh trách nhiệm đối với những người mà Công ty cổ phần Đại Nam đã nhận tiền của họ dưới danh nghĩa góp vốn dự án. 
Ngoài ra, báo cáo cũng lý giải việc chủ đầu tư KCN Sóng Thần 3 đã đẩy lỗi cho tỉnh nhằm hợp thức hóa việc làm sai trái của doanh nghiệp.
Theo UBND tỉnh Bình Dương, nhận định tình hình phân lô bán nền qua việc huy động vốn nhằm hợp thức hóa trong KCN Sóng Thần 3 diễn ra sôi động nên UBND tỉnh đã có công văn nhắc nhở nhưng việc này không giảm mà có nguy cơ gia tăng. 
Không chỉ người trong tỉnh Bình Dương mà người ngoài tỉnh cũng mua với số lượng lớn, tình trạng mua đi bán lại công khai.
Điều này buộc các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vào cuộc, thành lập một đoàn kiểm tra gồm đại diện một số sở ngành liên quan cùng công an tỉnh đi kiểm tra tình hình thực tế việc mua bán đất tại KCN Sóng Thần 3. 
Tính đến tháng 8/2009, chủ đầu tư KCN Sóng Thần 3 đã chia 32,3ha trong khu ở thành 2.630 lô đất và thu được 414,3 tỷ đồng.

 
Chính quyết định này của ông Lê Thanh Cung gây ra vụ kiện cáo hy hữu, gây nóng dư luận. Ảnh: Phan Cường
Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đã họp và kết luận việc huy động vốn tại KCN Sóng Thần 3 thực chất là phân lô bán nền sai quy định. Sau đó ông Lê Thanh Cung, lúc này đang giữ chức Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, đã ra một quyết định "cấm chuyển nhượng đất ở trong KCN Sóng Thần 3 dưới mọi hình thức". 
Đây chính là quyết định mà ông Huỳnh Uy Dũng đã dùng để tố cáo ông Lê Thanh Cung vì cho rằng văn bản này trên cả Luật đất đai và làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người lao động.
Ông Võ Văn Lượng - Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết, ông Dũng cũng giống như những doanh nghiệp khác đóng trên địa bàn tỉnh, có nhu cầu đầu tư vào KCN - Dịch vụ Bình Dương. Tỉnh quy hoạch giao cho ông đầu tư một KCN diện tích 533 ha nằm trong khu liên hợp 4.192ha.
Trách nhiệm của chủ đầu tư phải tự lập bản quy hoạch chi tiết 1/2.000 được tỉnh phê duyệt. Trong đó cơ cấu gồm phần đất dịch vụ kho bãi, cây xanh, đường xá, hành chính... còn lại là phần đất dành làm KCN.
Theo đó, phần quy hoạch phải được thực hiện đúng theo quy định trước đó đã phê duyệt của Bộ Xây dựng. Qúa trình triển khai dự án, chủ đầu tư triển khai chưa đúng theo quy hoạch chi tiết 1/2.000. 
Bởi lý do trong KCN không được xây dựng khu dân cư, chỉ được xây nhà ở cho chuyên gia, hoặc cho công nhân trong KCN thuê ở. Điều này bản thân chủ đầu tư cũng đã cam kết nhưng lại không thực hiện đúng.
"Ông Dũng thực hiện dự án bằng cách huy động vốn, phân lô bán nền cho người khác khoảng 700 người. Việc làm này chưa đúng theo quy hoạnh 1/2.000 được duyệt và các quy định của Nhà nước về quy chế quản lý KCN. 
Khi đụng tới khu quy hoạch tổng thể, không thuộc UBND tỉnh mà phải xin ý kiến Bộ Xây dựng, tỉnh không có chủ trương, tỉnh không có thẩm quyền. Khi điều chỉnh KCN ông Dũng sẽ phá vỡ khu liên hợp" - ông Lượng khằng định.

Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn