Chủ tịch Tập đoàn Vinashin: "Đã vay sẽ trả"

Thời sựThứ Bảy, 20/11/2010 12:23:00 +07:00

(VTC News) - "Vinashin đã vay sẽ trả, tôi tin rằng, bằng việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, đẩy mạnh kinh doanh… Vinashin sẽ trả được nợ”.

(VTC News) - "Vinashin đã vay sẽ trả. Tôi tin rằng, bằng việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, đẩy mạnh kinh doanh, cơ cấu lại doanh nghiệp… Vinashin sẽ trả được nợ”. Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Tâp đoàn Vinashin phát biểu trong cuộc họp báo chiều 19/11 do Bộ GTVT tổ chức.

Vinashin sẽ “thu về một mối” để trả nợ

Tại cuộc họp báo, Bộ GTVT cho biết đến tháng 6/2010, tổng số doanh nghiệp của Vinashin là 289 công ty gồm: công ty mẹ, 109 công ty con, công ty liên kết và 179 công ty cháu; tổng số lao động là 49.454 người. Tính đến thời điểm ngày 30/6/2010 tổng tài sản của Vinashin là 104.649 tỷ đồng, tổng nợ phải trả là 86.565 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 8.034 tỷ đồng. Số đơn vị còn nợ lương đến tháng 9/2010 là 174 đơn vị, với số tiền nợ lương 102,6 tỷ đồng. Tổng số nợ bảo hiểm xã hội đến hết tháng 9-2010 là 134 tỷ đồng.

Đề án Tái cơ cấu Tập đoàn Vinashin được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đang hé mở cho Tập đoàn này một tương lai sáng lạng hơn.

Để nhanh chóng trả hết nợ và đảm bảo mục tiêu phát triển, Vinashin chủ trương sẽ tập trung tài chính về tập đoàn để trở thành đầu mối, hạch toán, cân đối thu chi và tiến hành trả nợ. Đồng thời, Vinashin sẽ nâng cao năng lực đóng mới và sửa chữa tàu biển tại 3 tổng công ty lớn là: Bạch Đằng, Nam Triệu, Phà Rừng và 4 công ty TNHH một thành viên là: Hạ Long, Cam Ranh, Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn, Đóng tàu và Công nghiệp Sài Gòn. Bên cạnh đó còn có trên 16 công ty đóng và sửa chữa tàu vừa và nhỏ hỗ trợ cho các công ty lớn. Vinashin cũng sẽ đẩy mạnh phát triển công nghiệp phụ trợ, tiếp tục đầu tư cho Viện khoa học Công nghệ tàu thủy và nâng cấp trường CĐ nghề tại Hải Phòng lên thành trường ĐH đóng tàu để phục vụ chiến lược phát triển.

Từ nay đến hết năm 2013, Vinashin sẽ tiến hành tái cơ cấu sắp xếp 216 công ty. Nhanh chóng thực hiện các hợp đồng còn hiệu lực của tập đoàn là 130 tàu (giá trị khoảng 2,1 tỷ USD), trong đó xuất khẩu 57 tàu với tổng giá trị hơn 1,27 tỷ USD. Từ nay tới cuối năm sẽ bàn giao khoảng 21 tàu, trong đó xuất khẩu ít nhất 7 tàu với tổng giá trị hợp đồng trên 79,6 triệu USD. Năm 2011 sẽ bàn giao 75 tàu với tổng doanh thu từ đóng tàu là 15.616 tỷ đồng.

Riêng đối với các tàu bị hủy hợp đồng mà vẫn tiếp tục phải thi công, Vinashin đang triển khai thi công và tiến hành bán lại và bàn giao cho Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines). Dự kiến trong năm 2011, Vinalines sẽ nhận được 11/20 tàu, trong đó có 4 tàu đã hoàn thành và bàn giao trong năm 2010. Đồng thời xúc tiến kí thêm các hợp đồng với các đối tác mới để bán hết số tàu bị hủy hợp đồng còn lại.

Tăng cường giám sát nhà nước đối với Vinashin

Cũng trong buổi họp báo, Bộ trưởng bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết, Bộ GTVT sẽ tăng cường vai trò chủ sử hữu đối với Vinashin sau khi tái cơ cấu. Bộ sẽ không chỉ cho ý kiến, góp ý như trước đây, mà hiện nay những vấn đề như nhân sự, chiến lược của tập đoàn bộ sẽ chủ trì, thẩm định và trình Chính phủ. Vai trò giám sát của nhà nước đối với Vinashin sẽ được đẩy mạnh đến mức tối đa.

Trả lời về trách nhiệm của Bộ GTVT trong vụ Tập đoàn Vinashin rơi vào cảnh nợ nần, ông Dũng cho biết: “Hiện Thanh tra Chính phủ đang tiếp tục tiến hành thanh tra để làm rõ trách nhiệm của cá nhân và tập thể trong vụ Vinashin. Bộ GTVT cũng đã tự kiểm điểm trước Ủy ban kiểm tra, trách nhiệm đến đâu, ra sao sẽ được làm rõ khi có kết luận”.
 

"Vinashin sẽ trả được hết nợ!", ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Tập đoàn Vinashin khẳng định.

Trả lời câu hỏi về một loạt các khoản nợ sắp phải trả, ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Tập đoàn Vinashin cho biết, khoản nợ gần nhất tới hạn là ngày 20/12 thì Vinashin đã xin giãn nợ tới tháng 12/2011 mới phải trả hết. Đồng thời, sau khi bàn giao một số đơn vị cho Tổng công ty Dầu khí VN và Vinalines thì số nợ hiện tại còn khoảng 63 nghìn tỷ - đây là số nợ do tập đoàn đi vay để đầu tư sản xuất kinh doanh. Dự kiến sau khi sắp xếp 216 doanh nghiệp thì có thu hồi được khoảng 23 nghìn tỷ và như vậy số nợ chỉ còn hơn 40 nghìn tỷ. Về vấn đề nợ lương công nhân, ông Sự cho biết, Vinashin sẽ vay từ quỹ của Bộ LĐTB&XH khoảng hơn 100 tỷ đồng để giải quyết trong thời gian sớm nhất.

“Tập đoàn sẽ cố gắng đảm bảo tiến độ đóng tàu và sẽ có lãi để có tiền để trả nợ. Tôi tin rằng, bằng việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, đẩy mạnh kinh doanh, cơ cấu lại doanh nghiệp… Vinashin sẽ trả được nợ” ông Sự khẳng định.

Về 2 con tàu Hoa Sen và Bạch Đằng Giang, ông Ngô Tùng Lâm, Phó Tổng giám đốc phụ trách sản xuất của Vinashin cho biết, đã tiến hành bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang thu được 66 tỷ đồng. Các thiết bị máy móc của tàu thì đang được bảo quản trong kho của Tổng công ty Nam Triệu và đã có phương án để sử dụng. Về con tàu Hoa Sen, trong tháng 12 này sẽ đưa tàu vào hoạt động để nhanh chóng có thu với khoản đầu tư lớn này.

Quang Tùng

Bình luận
vtcnews.vn