Chủ tịch Quốc hội: 'Tình hữu nghị Việt Trung có tầm chiến lược quan trọng'

Thời sựThứ Sáu, 06/11/2015 10:36:00 +07:00

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thông báo trước Quốc hội về kết quả ban đầu của chuyến thăm và làm việc của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình

(VTC News) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thông báo trước Quốc hội về kết quả ban đầu của chuyến thăm và làm việc của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thông báo trước toàn thể quốc hội Việt Nam về những kết quả bước đầu trongchuyến thăm của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thông báo trước Quốc hội về chuyến thăm và làm việc của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình tại Việt Nam - Ảnh: Thanh Niên
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thông báo trước Quốc hội về chuyến thăm và làm việc của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình tại Việt Nam - Ảnh: Thanh Niên 
Trưa nay, 6/11, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình sẽ có buổi nói chuyện trước Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình sang Việt Nam lần này là theo chương trình đối ngoại của hai Đảng, hai Nhà nước, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình là để đáp lễ lại chuyến thăm của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng của chúng ta.

"Đây là sự kiện ngoại giao quan trọng của hai nước , có tầm ảnh hưởng quốc tế, đặc biệt là đối với quan hệ của hai nước, Bộ Chính trị đã thông qua chương trình, đề án, kế hoạch đón tiếp ông Tập Cận Bình với mục tiêu trọng thị, đàm phán thẳng thắn, đi đến những nhận thức chung, giải quyết tốt nhất quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Sinh Hùng cũng cho biết, chương trình cụ thể của Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình sang Việt Nam có lễ đón và hội đàm đã diễn ra hôm qua, hội kiến với Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, thăm, hội kiến và phát biểu trước Quốc hội. Ngoài ra, ông Bình còn gặp gỡ thanh niên Việt Năm, viếng và đặt vòng hoa tại Lăng Bác.

Về cuộc toạ đàm ngày hôm qua của ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, nội dung cơ bản cũng đã được bốn vấn đề sau: 

Thứ nhất, coi tình hữu nghị Việt Trung có ý nghĩa quan trọng, có tầm chiến lược quan trọng, chi phối các mối quan hệ khác, vì lợi ích nhân dân 2 nước, vì hoà bình, hữu nghị khu vực. Đó là điểm lãnh đạo hai nước cũng đã đạt được đồng thuận.

Thứ hai, thúc đẩy hợp tác, đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc trên các lĩnh vực, coi trọng chất lượng hợp tác, bàn và giải quyết thoả thuận các quan hệ hợp tác này có chất lượng và thực chất, trên cơ sở lợi ích giữa hai nước. Đây là điểm nhất trí rất cao thứ hai.

Thứ ba, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tăng cường giao hơn nữa giao lưu gặp gỡ trao đổi ý kiến của lãnh đạo cấp cao của quốc hội, Chính phủ và nhân dân.

Thứ tư là sự tiếp nối nhiều sự thoả thuận, hợp tác khác nữa. Kiểm soát sự bất đồng, những vấn đề tồn tại trong quan điểm giữa 2 đảng, 2 nhà nước, và nhân dân 2 nước.

Đó là vấn đề trên biển, hai bên đã nhất trí giải quyết vấn đề trên biển một cách hoà bình, ổn định, vì sự phát triển của hai nước. 

Trong đó thông qua đàm phán, hiệp thương, tìm giải pháp cơ bản, lâu dài cho quan hệ hai nước. Có nghĩa là là giải quyết vấn đề trên biển bằng biện pháp hoà bình. Đây là con đường tốt nhất để đi đến giải quyết vấn đề bất đồng.

Hai lãnh đạo cao nhất hai nước cũng đã thống nhất trong quá trình đàm hám, hiệp thường phải giữ ổn định, không được làm phức tạp thêm tình hình.

"Với 4 nội dung báo cáo nhanh này, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình về cơ bản là thành công và đạt được mục tiêu là Đảng, Nhà nước, nhân dân mong muốn về định hướng", ông Hùng nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin thêm về chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, sáng nay ông Tập sẽ gặp gỡ thanh niên, sau đó viếng Lăng Bác rồi sẽ sang hội kiến với Chủ tịch Quốc hội, sau đó sẽ phát biểu trước Quốc hội.

Châu Anh - Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn