Chủ tịch Quốc hội tìm hiểu đời sống cử tri Hà Tĩnh

Thời sựChủ Nhật, 30/06/2013 07:55:00 +07:00

Cử tri phấn khởi và tin tưởng việc Quốc hội lần đầu tiên tiến hành lấy phiếu tín nhiệm.

Cử tri phấn khởi và tin tưởng việc Quốc hội lần đầu tiên tiến hành lấy phiếu tín nhiệm.

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri tại Hà Tĩnh, sáng 29/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã tới thăm, tìm hiểu đời sống, sản xuất của cử tri xã Phù Việt, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là một điểm sáng trong việc thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện Thạch Hà và tỉnh Hà Tĩnh với nhiều hạng mục công trình nông thôn đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.

tiếp xúc cử tri, cử tri hà tĩnh, chủ tịch quốc hội
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp xúc cử tri tại xã Phú Việt, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Xã Phù Việt - quê hương cách mạng Làng Đỏ với truyền thống hào hùng trong Phong trào Xô Viết-Nghệ Tĩnh những năm 30 của thế kỷ trước.

Phấn khởi vì những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIII, cử tri trên quê hương Cách mạng Làng đỏ Phù Việt đánh giá cao thành công của Kỳ họp, đặc biệt là việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn và công khai kết quả trước toàn dân, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch.

Cử tri Phù Việt cũng bày tỏ vui mừng vì nhiều ý kiến, nội dung tại Kỳ họp liên quan trực tiếp đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân; thể hiện sự chú trọng của Quốc hội đối với các mục tiêu xây dựng và phát triển nông thôn, nâng cao đời sống người sản xuất nông nghiệp.

Cử tri Phù Việt cũng cho rằng phần chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp vừa qua đã đề cập đến những vấn đề mang "hơi thở" của cuộc sống, đang là những bức xúc của nhân dân, song phần trả lời cần cụ thể, chi tiết hơn, để đảm bảo tính khả thi trong thực tế.

Đề đạt nguyện vọng tại buổi tiếp xúc, cử tri Phù Việt đề nghị Quốc hội cần tiếp tục tổng hợp và chọn lọc tốt hơn nữa ý kiến đóng góp của người dân trong quá trình hoàn thiện dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi và nhất là dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, giải quyết được những vấn đề “nút thắt” trong thực tiễn, đảm bảo tốt hơn nữa quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Cử tri cũng bày tỏ băn khoăn về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông bởi thực trạng gia tăng mạnh số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn cả nước thời gian qua, nhất là tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại nhiều về người và của. Cử tri cho rằng thực trạng chất lượng giáo dục, công tác quản lý giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, cần sớm được cải thiện, củng cố.

Liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng nông thôn mới, nhiều cử tri phát biểu bày tỏ quan điểm sẵn sàng hiến đất vì các mục tiêu phúc lợi xã hội, nhưng đất sau khi hiến phải được sử dụng đúng mục đích, yêu cầu đề ra và phải trực tiếp phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân địa phương.

Cử tri cho rằng trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, việc các mặt hàng nông sản liên tục mất giá khiến nhiều người dân lâm vào tình trạng khó khăn khi phát triển sản xuất. Cử tri đề nghị Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ giá, tiếp tục giảm thuế nông nghiệp; hỗ trợ giống cây trồng; đầu tư nhiều hơn nữa phát triển các công trình thủy nông, tránh tình trạng người dân bỏ hoang, gây lãng phí đất nông nghiệp.

Vui mừng được về thăm quê hương Cách mạng Làng Đỏ với truyền thống kiên cường trong chiến đấu, cần cù, thông minh trong lao động, học tập, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng biểu dương kết quả phát triển kinh tế-xã hội của huyện Thạch Hà, xã Phù Việt, nhất là trong triển khai Chương trình xây dựng nông nghiệp, nông dân, nông thôn và công tác giáo dục, đào tạo, giữ vững và phát huy truyền thống đoàn kết, cùng chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp.

Đề cập đến những công việc của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị bà con nhân dân tiếp tục đóng góp thêm ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 để Quốc hội tiếp thu, chỉnh lý nhằm đảm bảo tốt hơn nữa quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân trong đạo luật gốc của quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển và xây dựng đất nước trong nhiều năm tiếp theo. Đây cũng là công việc trọng tâm của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Luật Đất đai sửa đổi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng công tác quản lý đất đai gắn với đời sống của mỗi người dân trong mọi thành phần xã hội. Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi lần này hướng đến việc sử dụng đất đai một cách hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn cử tri và người dân ủng hộ và giám sát tốt việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Hội đồng Nhân dân bầu, đảm bảo việc lấy phiếu được tiến hành đúng quy định, thận trọng, trung thực, chính xác, công tâm và khách quan; tránh việc lợi dụng tình cảm, mâu thuẫn cá nhân, dòng họ, gia đình làm sai lệch kết quả lấy phiếu, gây mất đoàn kết trong chính quyền và nhân dân. Đây là ý nghĩa lớn nhất của việc lấy phiếu tín nhiệm, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Dành nhiều thời gian trao đổi với bà con về những khó khăn trong quá trình phát triển nông nghiệp, Chủ tịch Quốc hội lưu ý chính quyền địa phương cần chủ ý tranh thủ nguồn lực tại chỗ, chủ động huy động các nguồn kinh phí xã hội, nhất là việc đầu tư, xây dựng các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tỉnh và huyện cũng phải chú trọng hơn nữa đến công tác đầu tư phát triển giáo dục cho bà con, phát huy năng khiếu con em Hà Tĩnh trong học tập. Song song với đó, phải có quy hoạch nguồn nhân lực hợp lý, từ đó, định hướng đào tạo, nghề nghiệp cho con em sau các bậc học phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội địa phương; ưu tiên các ngành nghề phục vụ trực tiếp chương trình xây dựng và phát triển nông thôn.

Tỉnh cũng cần phấn đấu chuyển đổi dần cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang công thương nghiệp và thương mại dịch vụ để hài hòa nguồn nhân lực theo xu hướng phát triển kinh tế chung của tỉnh, phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhấn mạnh đến việc lựa chọn nông nghiệp nông dân và nông thôn là mặt trận trọng yếu của Hà Tĩnh, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng và mong muốn cử tri Phù Việt và các địa phương khác trong tỉnh nỗ lực phấn đấu, triển khai một cách khoa học, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống người dân, đưa Hà Tĩnh trở thành địa phương phát triển mạnh trong khu vực Bắc miền Trung.



Theo TTXVN
Bình luận
vtcnews.vn