Chủ tịch Quốc hội: Phải có báo cáo về Formosa và tình hình Biển Đông

Thời sựThứ Năm, 15/09/2016 14:09:00 +07:00

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Quốc hội cần phải biết những vấn đề nóng bỏng liên quan đến đất nước, ảnh hưởng đến sinh mệnh của đất nước.

Sáng 15/9, cho ý kiến vào việc chuẩn bị kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, sự cố môi trường Formosa phải có báo cáo riêng, đầy đủ về các vấn đề mà Quốc hội cần phải biết.

nguyen thi kim ngan -1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (Ảnh: VPQH)

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, tình hình Biển Đông cũng cần có báo cáo riêng sau phán quyết của Tòa trọng tài thường trực, phản ứng của các nước cũng như giải pháp của chúng ta.

“Chúng ta không tránh né nữa, mà Quốc hội cần phải biết những vấn đề nóng bỏng liên quan đến đất nước, ảnh hưởng đến sinh mệnh của đất nước” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Góp ý cho chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, liên quan đến sự cố Formosa vừa xảy ra, Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường được giao đi giám sát và đã có kiến nghị với Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội.

Khi báo cáo sang, Ủy ban nhấn mạnh quan điểm đề nghị Formosa phải hoạt động đúng quy trình, nếu không sẽ không cho tiếp tục hoạt động nữa.

“Theo đánh giá tác động môi trường, muốn đổi mới công nghệ thì mất rất nhiều tiền, nhưng Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường vẫn yêu cầu Formosa làm đúng cam kết thì mới cho chạy.

Không biết những kiến nghị của Ủy ban gửi Quốc hội và Chính phủ có lồng được nội dung này vào không?”, vị Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường nói.

formosa-2

 Hệ thống xử lý nước thải của dự án Formosa

Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Nguyễn Đức Hải cũng đề nghị vụ việc Formosa cần có báo cáo riêng. Ông Hải cho biết hiện nay trong Ủy ban thường vụ Quốc hội vẫn chưa hình dung tiền bồi thường của Formosa sẽ được sử dụng thế nào. 

"Chính phủ nên báo cáo công khai càng sớm càng tốt", ông Nguyễn Đức Hải nói.

Video: Ông Võ Kim Cự: Cấp phép cho Formosa 70 năm, tôi không sai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến cho rằng nên có báo cáo riêng về Formosa vì đây là vấn đề dư luận và cử tri rất quan tâm, báo cáo cần tập trung xem khắc phục sự cố môi trường thế nào.

Bên cạnh đó, ông Hà Ngọc Chiến đề nghị, Chính phủ có báo cáo riêng về tình hình Biển Đông sau khi có phán quyết của toà trọng tài thường trực, trong đó đề nghị báo cáo rõ về phản ứng của các nước cũng như chủ trương, giải pháp của ta.

“Có những vấn đề Quốc hội cho rằng nhạy cảm cần cân nhắc kỹ, chỉ cho nghe hoặc báo cáo đến mức nào đó nhưng tôi cho rằng như thế là hạn chế vị thế của Quốc hội. Vấn đề quan trọng nhất là đại biểu và dân cần phải biết, cứ bảo nhạy cảm phức tạp mà không đưa ra Quốc hội là tự hạ thấp vị thế của Quốc hội”, ông Chiến nói.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn