Chủ tịch Quốc hội: Luật bảo hiểm ai cũng bảo tốt thì sao phải sửa?

Thời sựThứ Ba, 12/05/2015 07:48:00 +07:00

Chủ tịch Quốc hội cho rằng chủ trương tốt thì phải cân nhắc việc có sửa hay không điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

(VTC News) – Chủ tịch Quốc hội cho rằng chủ trương tốt thì phải cân nhắc việc có sửa hay không điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Chiều 12/5, đại diện Chính phủ đã báo cáo Thường vụ Quốc hội về quy định tại Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về bảo hiểm xã hội một lần.

Bà Nguyễn Thị Hải Chuyền - Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội cho biết tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 và luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2016.

Tuy nhiên, khi Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 vẫn chưa có hiệu lực thi hành thì một bộ phận người lao động chủ yếu ở các tỉnh, thành phố phía Nam có kiến nghị được lựa chọn hưởng bảo hiểm xã hội một lần hoặc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội như quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006.
Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề Xã hội - Trương Thị Mai
Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề Xã hội - Trương Thị Mai 
Góp ý về vấn đề này, bà Trương Thị Mai – Chủ nhiệm Ủy ban các Vấn đề Xã hội cho biết, theo báo cáo của Chính phủ, chính sách BHXH một lần trong Luật BHXH (2006) dẫn đến hằng năm có khoảng 500.000-600.000 người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Đối tượng chủ yếu là lao động có thời gian tham gia BHXH từ 1 năm đến 3 năm, tập trung vào khu vực doanh nghiệp tư nhân và liên doanh.

“Việc người lao động rút tiền tham gia BHXH với thời gian đóng ngắn có nguyên nhân từ sự thiếu ổn định của thị trường lao động, việc mở rộng chính sách bảo hiểm xã hội một lần (Luật BHXH năm 2006) và tâm lý người lao động xem khoản tiền BHXH như một khoản tiền tiết kiệm của riêng mình”, bà Trương Thị Mai phân tích.

Đến nay, trên cơ sở các chính sách mới được bổ sung đó là, người lao động khi thất nghiệp, mất việc làm thì được nhận trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của Bộ luật lao động và trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề theo quy định của Luật việc làm.

Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh chính sách bảo hiểm xã hội một lần (Luật BHXH năm 2014) nhằm giảm số lượng người lao động sau 01 năm nghỉ việc nhận BHXH một lần để đảm bảo mục tiêu mở rộng đối tượng tham gia BHXH, bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết rủi ro cho người lao động khi về già.

Tuy nhiên, bà Mai cũng lý giải  đời sống của người lao động, đặc biệt là lao động ở các khu công nghiệp, đa số đến từ khu vực nông thôn còn nhiều khó khăn, tiền lương tối thiểu chưa đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu (năm 2015 đáp ứng khoảng 70%).

Vì vậy, nguyện vọng muốn được nhận lại số tiền đã tham gia BHXH để đảm bảo cuộc sống trước mắt của một bộ phận người lao động cần được xem xét phù hợp với thực tế.
Công nhân đình công
Trong 2 ngày 26-27/3, gần 90.000 công nhân Cty TNHH PouYuen Việt Nam (Q.Bình Tân, TPHCM) đã đình công phản đối các quy định tại điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 
Thường trực Ủy ban đề xuất Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét một trong hai phương án xử lý kiến nghị của Chính phủ.

Phương án thứ nhất tán thành với đề xuất của Chính phủ. Phương án này cho phép người lao động nghỉ việc sau thời gian một năm thì được hưởng BHXH một lần.

Tuy nhiên, phương án này đề ra cần có lộ trình để nâng dần điều kiện thời gian nghỉ việc từ 2-3 năm mới được nhận BHXH một lần như ý kiến của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và để bảo đảm công bằng với người lao động tham gia BHXH tự nguyện có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Ngoài ra, phương án thứ hai giao cho Chính phủ ban hành văn bản theo thẩm quyền để hướng dẫn thực hiện chính sách này.

Bà Trương Thị Mai phân tích: “Về cơ bản, việc điều chỉnh này sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu mở rộng đối tượng, làm tăng thêm số người không có lương hưu khi về già, đồng thời, về lâu dài, nhà nước phải tăng chi từ ngân sách cho chính sách đối với người cao tuổi không có lương hưu (hiện nay quy định người hưởng chính sách từ 80 tuổi trở lên)”.

Đồng tình với quan điểm đó, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cũng nhấn mạnh: “Chuyện đã xảy ra rồi. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội xảy ra chuyện nhiều công nhân phản ứng thẳng vào một điều luật cụ thể, dù luật ấy chưa có hiệu lực thi hành.

Vì thế, Quốc hội nhất định phải lắng nghe và thảo luận, sau đó mới kết luận chứ không nên bàn chuyện sửa hay không sửa nữa. Điều đó cũng để thấy rằng, Quốc hội luôn có trách nhiệm và lắng nghe nhân dân cả nước” – ông Phước phân tích.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc cho rằng cần phải có công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, đưa vấn đề này lên các diễn đàn thảo luận công khai để những người có kinh nghiệm cho ý kiến…
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng 
Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, việc làm luật, bổ sung sửa đổi luật, làm luật mới là việc bình thường, nhưng làm luật nào cũng phải có căn cứ, nguyên tắc và có sự cần thiết.

“Lần này mới chỉ xin chủ trương, chứ chưa có tờ trình cụ thể về sửa luật nên Quốc hội không có căn cứ để quyết định sửa hay không sửa. Quốc hội sẵn sàng sửa luật và làm luật, nhưng phải trình theo quy trình”, ông Hùng khẳng định.

Về sự việc hàng chục nghìn công nhân phản đối Điều 60 Luật BHXH, Chủ tịch Quốc hội cho rằng do công tác tổ chức, tuyên truyền, phổ biến pháp luật không tốt nên khi vừa động chạm tới lợi ích trước mắt là phản ứng, dù cho luật chưa áp dụng đã phản ứng rồi.

“Luật này đến 1/1/2016 mới có hiệu lực thì hành, từ nay đến lúc đó nên tổ chức tuyên truyền, vận động cho tốt. Tờ trình báo cáo chủ trương tốt thế, Chính phủ, Mặt trận, Công đoàn… ai cũng thừa nhận nó tốt thế thì tại sao phải sửa? Nếu là do thiếu sót, chưa thận trọng xem xét thì nhận khuyết điểm và sửa ngay, nhưng nếu tốt như đã nói thì phải tìm hiểu nguyên nhân khác để khắc phục” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

                  GS Nguyễn Lân Dũng: Chặt 6.700 cây xanh phải xin ý kiến Quốc hội


Kết thúc phiên thảo luận, Ủy ban thường vụ Quốc hội thống nhất sẽ báo cáo với Quốc hội về sự kiện xảy ra tại công ty TNHH PouYuen; đồng thời giao cho Chính phủ chuẩn bị nội dung báo cáo trước Quốc hội, yêu cầu Chính phủ làm rõ vì sao Luật chưa có hiệu lực mà đã bị phản ứng.

Sau khi nghe báo cáo, Quốc hội sẽ đưa ra quyết định.


Từ ngày 26 tháng 3 năm 2015, công nhân của Công ty trách nhiệm hữu hạn Pouyuen Việt Nam 100% vốn nước ngoài (Đài Loan), có trụ sở tại quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh và một số doanh nghiệp trên địa bàn một số địa phương như Long An, Tây Ninh, Tiền Giang, đã ngừng việc do không đồng tình với quy định tại Điều 60 về Bảo hiểm xã hội một lần theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 đã được Quốc hội thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2014.

Sau khi sự việc xảy ra, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các địa phương khác đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp sớm ổn định tình hình và tuyên truyền, vận động để người lao động sớm trở lại làm việc.

Đoàn công tác liên ngành cũng đã trực tiếp đối thoại với người lao động, giải thích cặn kẽ mục đích, ý nghĩa của quy định tại Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và những lợi ích của người lao động theo quy định này.

Tuy nhiên, người lao động tiếp tục kiến nghị Quốc hội, Chính phủ nên quy định theo hướng giải quyết linh hoạt, người lao động được quyền lựa chọn hưởng bảo hiểm xã hội một lần hoặc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội, được tính cộng dồn thời gian đã tham gia để được hưởng lương hưu khi về già.


Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn