Chủ tịch Quốc hội hội kiến Thủ tướng Australia Scott Morrison

Thế giớiThứ Sáu, 23/08/2019 20:08:00 +07:00

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn quan điểm của Australia về việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông, trên tinh thần không đe dọa sử dụng vũ lực.

Chiều tối 23/8, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Australia Scott Morrison đang có chuyến thăm chính thức tại Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Australia đến Việt Nam, chuyến thăm sẽ tạo dấu ấn quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam để đưa hợp tác hai nước đi vào chiều sâu, thực chất trên tất cả các kênh, lĩnh vực, cả song phương và đa phương.

chu_tich_1_vov_ssfr

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Australia Scott Morrison.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng thành tựu nổi bật của Australia, luôn duy trì tăng trưởng kinh tế cao trong nhóm các nước OECD trong hơn hai thập kỷ qua với tăng trưởng trung bình 2,5-3,5%/năm; tin tưởng rằng, Australia sẽ tiếp tục thành công trong việc xây dựng một quốc gia đa văn hóa hiện đại, phồn vinh, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ việc phát triển mạnh mẽ quan hệ với Australia, một đối tác có vai trò và vị thế ngày càng quan trọng ở Châu Á - Thái Bình Dương và quốc tế.

Thủ tướng Australia bày tỏ sự hứng khởi khi chứng kiến đất nước, con người Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ; cảm ơn sự đón tiếp chu đáo và trọng thị của Chủ tịch Quốc hội.

Thủ tướng Australia cho rằng, tuy hai nước có di sản và nền văn hóa khác nhau, nhưng cùng có chung tầm nhìn hướng tới nền hòa bình và mang lại sự phát triển, ổn định cho người dân; tin tưởng hai bên tiếp tục giữ vững niềm tin thông qua các cuộc tiếp xúc, trao đổi về các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, để hướng đến một môi trường ổn định, thịnh vượng.

chu_tich_1_1_vov_dcej

 Chủ tịch Quốc hội hội kiến Thủ tướng Australia Scott Morrison.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, quan hệ hai nước ngày càng hiệu quả, nhất là lĩnh vực thương mại-đầu tư. Năm 2017, thương mại hai chiều hai nước đạt 6,5 tỷ USD tăng 22% so với năm 2016, năm 2018 đạt 7,7 tỷ USD tăng 19,3%. 6 tháng 2019 đạt 3,84 tỷ. Đến tháng 6/2019 các nhà đầu tư Australia đầu tư vào Việt Nam với 458 dự án với tổng số vốn 1,86 tỷ USD, đứng thứ 20/136 nước và vùng lãnh thổ.

Quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội Liên bang Australia đang phát triển tốt đẹp, hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác và đang tích cực triển khai các nội dung của thỏa thuận. Các chuyến thăm cấp cao được duy trì đều đặn giữa hai nước. Quốc hội Việt Nam đánh giá cao sự ủng hộ của Nghị viện Australia dành cho Quốc hội Việt Nam trong việc tổ chức thành công các hội nghị liên nghị viện quốc tế và khu vực vừa qua, trong đó có Diễn đàn Liên Nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương (APPF-26) tháng 01/2018.

Đồng tình với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về mối quan hệ giữa hai Quốc hội, Thủ tướng cũng cho rằng, hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Australia thực chất và hiệu quả; hy vọng sự hợp tác này ngày càng tốt đẹp hơn trong tương lai.

 Thủ tướng Australia cũng nêu quan điểm rằng, thông qua hợp tác nghị viện nói riêng và hợp tác đa phương nói chung, sẽ thấy những khó khăn thách thức của nhau. Một trong những thách thức của ASEAN hiện nay, đó là việc tham gia vào vòng đám phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) và đảm bảo luật pháp quốc tế phải được coi trọng. Thủ tướng Australia khẳng định, Australia tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam về vấn đề này.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn quan điểm của Australia về việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông, trên tinh thần không đe dọa sử dụng vũ lực. Việt Nam luôn đánh giá cao vai trò tích cực của Australia ở khu vực và trên thế giới cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nước tại các diễn đàn đa phương.

 Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Chính phủ Australia luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng hơn 300.000 người gốc Việt Nam đang sinh sống, làm ăn và học tập tại Australia; hiện có hơn 30.000 sinh viên Việt Nam đang theo học ở Australia và hơn 6000 sinh viên Việt Nam đang học tại các cơ sở của Đại học RMIT tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; Kế hoạch Colombo Mới ngày càng thu hút học giả và sinh viên Australia tới thực tập tại Việt Nam.

Về du lịch, đã có hơn 380.000 lượt khách du lịch Australia đã đến thăm Việt Nam trong năm 2018. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thủ tướng Scott Morrison tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác đầu tư tại Australia trong lĩnh vực hàng không, bởi tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực này còn rất lớn.

Năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhận vị trí là Chủ tịch ASEAN và AIPA, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Australia ủng hộ Việt Nam; đồng thời  hy vọng, chuyến thăm chính thức của Thủ tướng sẽ để lại những ấn tượng và sự tin cậy chính trị tốt đẹp trong quan hệ của hai nước.

Thủ tướng Australia gửi lời chúc tốt đẹp đến vai trò mới của Việt Nam trong ASEAN và AIPA; nhấn mạnh, Australia luôn ủng hộ Việt Nam để thực hiện tốt trọng trách này.

(Nguồn: VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn