Chủ tịch nước yêu cầu tập trung xét xử các vụ án kinh tế, tham nhũng

Thời sựThứ Ba, 09/01/2018 20:51:00 +07:00

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác tòa án năm 2018, Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu thời gian tới các cơ quan tòa án cần tập trung xét xử nghiêm minh các vụ án hình sự, nhất là các vụ kinh tế, tham nhũng.

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác tòa án năm 2018 diễn ra ngày 9/1, Phó Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao Lê Hồng Quang cho biết, trong năm 2017, việc tranh tụng tại phiên tòa được chú trọng, các tòa án không hạn chế thời gian dành cho tranh tụng, đảm bảo cho các bên tham gia tố tụng đưa ra chứng cứ và trình bày hết các ý kiến của mình, như vụ án Trương Hồ Phương Nga và đồng phạm bị truy tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", vụ án "buôn lậu" và "làm giả con dấu" xảy ra tại Cty Cổ phần VN Pharma.

“Các cơ quan tố tụng cũng đã xét xử nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng về kinh tế, tham nhũng. Điển hình, các vụ án Phạm Công Danh phạm tội "Cố ý làm trái …", Giang Kim Đạt "Tham ô tài sản", vụ án Hà Văn Thắm xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại dương (OceanBank)...”, ông Lê Hồng Quang nhấn mạnh.

1

Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 

Bên cạnh đó, Phó Chánh án TAND Tối cao cũng thẳng thắn thừa nhận, trong năm qua ngành tòa án vẫn còn có một số hạn chế, khuyết điểm.

Một số thẩm phán, công chức tòa án trình độ hạn chế, ý thức chấp hành kém, thái độ phục vụ nhân dân chưa tốt. Thậm chí, một số cán bộ có hành vi vi phạm pháp luật bị xử lý kỷ luật.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá, trong năm qua, không có trường hợp nào xét xử oan người vô tội. Các vụ án lớn, trọng điểm, phức tạp, nhất là các vụ án kinh tế, tham nhũng được xét xử nghiêm minh.

Trong quá trình xét xử, các tòa án đã thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc độc lập xét xử và nguyên tắc suy đoán vô tội.

Video: Chủ tịch nước đón Tổng thống Putin đến dự tiệc tối APEC

Chủ tịch nước yêu cầu, thời gian tới các cơ quan tòa án cần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra các vụ xử oan, sai và bỏ lọt tội phạm. Trong đó, tập trung xét xử nghiêm minh các vụ án hình sự, nhất là các vụ kinh tế, tham nhũng, bảo đảm thu hồi tài sản Nhà nước bị chiếm đoạt.

Hình phạt mà tòa án áp dụng đối với các bị cáo phải tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm.

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn