Chủ tịch nước Trần Đại Quang: 'Không có vùng cấm trong chống tham nhũng'

Thời sựThứ Ba, 10/05/2016 12:36:00 +07:00

Tiếp xúc các ứng viên đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 sáng 10/5 tại TP.HCM, các cử tri đã đặt ra nhiều tình huống để ứng cử viên giải quyết nếu trúng cử.

Tiếp xúc các ứng viên đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 sáng 10/5 tại TP.HCM, các cử tri đã đặt ra nhiều tình huống để ứng cử viên giải quyết nếu trúng cử.

Sáng 10/5 cuộc tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu quốc hội khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2021 đơn vị bầu cử số 1 đã diễn ra khá sôi nổi khi nhiều cử tri đã đặt câu hỏi chất vấn, đặt ra những tình huống phải giải quyết đối với các ứng cử viên nếu trúng cử.

Cử tri Đỗ Văn Thịnh - tiểu đoàn trưởng dự bị động viên, Ban Chỉ huy quân sự quận 3 đặt cho tổ ứng viên đại biểu Quốc hội nhiều câu hỏi.

Chủ tích nước Trần Đại Quang trả lời chất vấn của cử tri quận 3 TP.HCM - Ảnh: Tự Trung
Chủ tiịch nước Trần Đại Quang trả lời chất vấn của cử tri quận 3 TP.HCM - Ảnh: Tự Trung

Chính sách gì bảo vệ ngư dân bám biển?

Ông Thịnh nói: Hiện nay ngư dân Việt Nam khai thác, đánh bắt hợp pháp trên vùng biển Việt Nam liên tục bị tàu thuyền nước ngoài đâm chìm, phá hoại ngư cụ đánh bắt, làm cho ngư dân rất hoang mang, lo lắng.

Các ứng viên có đề xuất gì cho Đảng, Quốc hội, Nhà nước hỗ trợ bảo vệ ngư dân để ngư dân yên tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền?

Xoay sang vấn đề nợ công, ông Thịnh chất vấn: "Cử tri chúng tôi rất lo lắng cho tình hình vay nợ công của đất nước. Cử tri rất sợ tình hình vỡ nợ trong tương lai có thể xảy ra giống đất nước Hy Lạp và một số quốc gia khác trên thế giới".

Ông Thịnh hỏi các ứng viên có đề xuất gì cho trung ương để kiểm soát được tình hình vay vốn của nước ngoài để phát triển đất nước. Làm sao vừa có tiền để trả nợ vay và mức vay luôn ở ngưỡng an toàn.

Cử tri Lê Công Hoàng cũng đặt câu hỏi với ứng cử viên - Chủ tịch nước Trần Đại Quang: “Tôi nghe ông Quang nói đến việc chống tham nhũng trong chương trình hành động. Cử tri muốn biết cụ thể hơn là sẽ chống tham nhũng như thế nào? Nếu trường hợp những người thi hành công vụ tham nhũng thì xử lý ra sao?".

Trung tá Đỗ Văn Thịnh, tiểu đoàn trưởng dự bị động viên, BCH quân sự Q.3 Bộ tư lệnh TP.HCM, đang chất vấn các Ưng cử viên - Ảnh: Tự Trung
Trung tá Đỗ Văn Thịnh, tiểu đoàn trưởng dự bị động viên, BCH quân sự Q.3 Bộ tư lệnh TP.HCM, đang chất vấn các ứng cử viên - Ảnh: Tự Trung 

Ông Hoàng cũng gửi gắm đến ứng viên Trần Đông A - muốn ông A hãy đi thực tế ở các bệnh viện để thấy tình trạng thiếu giường, nằm hành lang của các bệnh nhân mà đề xuất giải pháp cho hiệu quả.

Ứng viên Trần Đông A cho biết ông đã đi đến nhiều bệnh viện trong TP để nắm tình hình.  Ông thông tin cuối tháng 4-2016, Bộ Y tế đã ra quyết định về bác sĩ gia đình - tạo điều kiện cho mọi gia đình được chăm sóc chu đáo hơn về sức khỏe.

“Tôi vào khoa Ung bướu nhi mà còn thấy ngộp vì quá nhiều bệnh nhân. Ở Canada 50% bệnh nhân được chữa trị bởi bác sĩ gia đình, ở Mỹ tỉ lệ này là 35%. Bệnh nhân ung thư đã đau đớn rất nhiều rồi mà còn phải nằm dưới gầm giường, nằm ngoài hành lang thì rất cực” - ông A bày tỏ.

Về quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, theo ông Trần Đông A tới đây phải thống nhất quản lý, thống nhất người chịu trách nhiệm trong an toàn vệ sinh thực phẩm. Ông A nói sẽ kiến nghị để thúc đẩy sớm triển khai.

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết ông đồng cảm và chia sẻ với tâm tư của cử tri.

Về an toàn vệ sinh thực phẩm, ông nói Thủ tướng ngày hôm qua đã ký một chỉ thị mới để chấn chỉnh các vấn đề còn tồn tại, đã chỉ rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành. Các cơ quan chức năng sẽ thu thập chứng cứ kịp thời để xử lý nghiêm minh.

Trong cải cách hành chính, chủ tịch nước yêu cầu phải tạo môi trường thông thoáng tiện lợi cho người dân trong sản xuất, kinh doanh.

“Trước cứ hay nói giảm bớt thủ tục phiền hà. Nhưng tôi cho rằng phải giảm hết chứ không chỉ giảm bớt", Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh phải đảm bảo kỷ cương phép nước trên mọi lĩnh vực, khắc phục tình trạng lỏng lẻo để các đối tượng lợi dụng gây ảnh hưởng đến cộng đồng.

Nợ công vượt trần thì phải giảm chi tiêu

Về chống tham nhũng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói khâu khó nhất là phát hiện tham nhũng - mong cử tri và các cơ quan thông tấn tích cực vào cuộc để phát hiện đối tượng tham nhũng.

Phát hiện được rồi thì phải tích cực điều tra thu thập chứng cứ với phương châm không có vùng cấm trong chống tham nhũng

Riêng về tình hình nợ công, ông Quang nói nợ công đang ở mức cao. Các dự báo cũng cho thấy rất nhiều khả năng nợ công sẽ vượt trần. Ông Quang cho biết giải pháp là phải giảm chi tiêu công, thực hành tiết kiệm triệt để.

Trước lo lắng của cử tri về bất ổn trên biển Đông, ông Quang nói ông rất trăn trở về chuyện này. Ông khẳng định điều lâu dài là phải xây dựng nâng cao tiềm lực quốc phòng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới.

Về việc ngư dân Việt Nam bị tàu nước ngoài đâm chìm, ông Quang cho rằng để bảo vệ ngư dân bám biển thì phải tổ chức cho ngư dân đánh bắt theo tập đoàn để hỗ trợ bảo vệ lẫn nhau.

Các lực lượng thực thi pháp luật trên biển sẽ có biện pháp xua đuổi tàu nước ngoài tấn công tàu ngư dân ta; kịp thời ứng cứu khi có sự cố xảy ra.

“Bên cạnh đó, ta cũng kịp thời thu thập chứng cứ để có tiếng nói với các bên, nhằm bảo vệ quyền lợi của ngư dân mình” - Chủ tịch nước khẳng định.

Nguồn: Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn