Chủ tịch nước: 'Nếu để chiến tranh mạng xảy ra hậu quả sẽ khôn lường'

Thời sựThứ Hai, 01/08/2016 14:48:00 +07:00

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, chiến tranh mạng là hình thái chiến tranh mới, nếu xảy ra thì sẽ để lại hậu quả khôn lường.

Sáng 1/8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các đại biểu Quốc hội tại đơn vị số bầu cử 1 đã tiến hành tiếp xúc cử tri quận 1, TP HCM. Nhiều vấn đề nóng bỏng được nhiều cử tri đặt ra như sự cố mạng tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, thảm hoạ môi trường gây cá chết hàng loạt dọc bờ biển Miền Trung, xử lý tham nhũng, nợ công...

Chúng ta còn chủ quan với chiến tranh mạng

Về vấn đề an ninh mạng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, hai năm trước khi còn là Bộ trưởng Bộ Công an, ông đã xuất bản một cuốn sách về không gian mạng và chiến tranh mạng. “Chiến tranh mạng là hình thái chiến tranh mới, nếu để xảy ra thì để lại hậu quả khôn lường” - Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước chia sẻ: “Sự phát triển của mạng Internet khiến chúng ta không thể lãnh đạo theo kiểu cũ nữa mà phải hội nhập, tận dụng công nghệ vào phát triển đất nước. Tuy nhiên, những mặt trái của nó cũng không thể xem nhẹ. Ngồi ở đông bán cầu, chỉ cần di chuột thôi cũng có thể làm cho tây bán cầu rung chuyển. Tin tặc, tội phạm mạng gây nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp, tổ chức”.

Chu tich nuoc: Xay ra chien tranh mang hau qua se khon luong hinh anh 1

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, nhiều tổ chức, tập đoàn kinh tế coi nguy cơ bị tấn công trên mạng là vấn đề xa lắc xa lơ. Ảnh: V.Đông.

Theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Đảng và Nhà Nước đã rất chú ý đến vấn đề chống tội phạm mạng và chiến tranh mạng, để từ đó, đặt ra những phương án để bảo đảm an toàn thông tin.

Chủ tịch nước đánh giá: “Tuy nhiên, sự cố thời gian gần đây thể hiện chúng ta hết sức chủ quan. Cơ quan an ninh mạng đã cảnh báo cho các tổ chức, tập đoàn kinh tế về những nguy cơ nhưng họ vẫn coi đó là vấn đề xa lắc, xa lơ, không triển khai các giải pháp phòng ngừa”.

“Các chuyên gia mạng khẳng định, Việt Nam là một trong những mục tiêu tấn công hàng đầu của tội phạm mạng. Thế nhưng, ý thức phòng ngừa chưa đầy đủ. Hiện nay, việc bảo đảm an ninh không chỉ trong phạm vi vùng trời, vùng biển, vùng đất mà còn là không gian mạng”, Chủ tịch nước khẳng định.  

Xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức liên quan đến sự cố Formosa

Nhiều ý kiến cử tri bày tỏ bức xúc về hiện tượng cá chết hàng loạt và vi phạm của Formosa dẫn đến sự cố môi trường tại 4 tỉnh ven biển miền Trung.

Ông Nguyễn Đăng Cường, cử tri phường Tân Định, bày tỏ: “Vấn đề Formosa khiến dư luận cực kỳ bức xúc, thiệt hại cực kỳ nhiều, sau 3 tháng đền bù nửa tỉ USD. Những dự án như thế này ai duyệt, ai thông qua?”. 

Chu tich nuoc: Xay ra chien tranh mang hau qua se khon luong hinh anh 2

Cử tri gửi gắm nhiều bức xúc về vụ cá chết ở miền Trung do Formosa gây ra. Ảnh: V.Đông.

Cử tri Nguyễn Minh Quang bức xúc: “Vừa rồi trên báo chí, nguyên Bí thư Hà Tĩnh Võ Kim Cự nói cấp phép cho Formosa 70 năm là đúng. Nếu ông Cự đúng thì phải sửa Luật đầu tư. Còn nếu ông Cự làm sai thì luật xử lý như thế nào?”. 

Cử tri Lê Thanh Bình đề nghị phải làm rõ những khúc mắc trong việc cấp phép 70 năm cho Formosa. “Vừa rồi, ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư Hà Tĩnh trả lời báo chí hời hợt, không nghiêm túc. Ông Cự nói Chính phủ đồng ý cho Formosa thuê đất trong 70 năm. Chính phủ là ai, ai ký điều đó?”, cử tri Bình bức xúc.

Trả lời bức xúc của cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định việc cá chết hàng loạt ở biển Miền

Trung là sự cố môi trường nghiêm trọng, để lại hậu quả lâu dài. Hiện nay, sau khi xác định nguyên nhân, Formosa đã thừa nhận sai phạm, cam kết đền bù và khắc phục, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân của chúng ta.

Ngoài ra, những vi phạm môi trường khác của Formosa như chôn chất thải ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Đồng Nai sẽ được thanh tra, kiểm tra và xử lý.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết đối với các cá nhân, tổ chức về phía Việt Nam có liên quan đến việc gây ra sự cố Formosa sẽ phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của nhà nước.

“Cụ thể là ai, phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Kể cả địa phương lẫn bộ ngành đều phải xem xét trên tinh thần, bất cứ ai liên quan đều phải được xử lý nghiêm minh”, Chủ tịch nước khẳng định.

Video: Hacker chiếm quyền kiểm soát thông tin ở sân bay

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn