Chủ tịch nước: 'Chụp mũ' làm thụt lùi sự phát triển

Thời sựChủ Nhật, 16/12/2012 01:12:00 +07:00

“Bây giờ đừng có “chụp mũ” nhau, ví dụ người ta nói gì khác ý mình là mình “chụp mũ” người ta, cái đó lỗi thời, lạc hậu lắm rồi..."

Hôm qua 15/12, tại TP.HCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 1 (Đoàn ĐBQH TP.HCM) đã có buổi tiếp công dân và lắng nghe ý kiến cử tri TP.HCM.

Cử tri TP.HCM đề nghị T.Ư cần quan tâm đến công tác kiểm tra đối với việc triển khai Nghị quyết T.Ư 4, vấn đề kê khai tài sản cần công khai minh bạch, bỏ phiếu tín nhiệm là việc làm cần thiết nhưng tránh để lợi ích cá nhân chi phối; đặc biệt công tác phòng chống tham nhũng cần tăng cường triển khai hiệu quả, nhất là trong các ngành nội chính, tòa án.

Cử tri cũng nêu lên việc cần thiết tăng cường công tác kiểm tra giám sát trong Đảng, khi xử lý kỷ luật cần thực hiện nghiêm để làm gương, cần nhìn thẳng vào sự thật…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao đổi với cử tri TP.HCM tại buổi tiếp ngày 15/12 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng các ý kiến của cử tri nêu ra rất xác đáng. Riêng về việc lấy phiếu tín nhiệm, Chủ tịch nước cho biết lần này đổi mới tư duy là để dân có ý kiến trước, Đảng có ý kiến sau. Việc làm này phải thật sự cầu thị, lắng nghe để tìm chân lý vì lợi ích chung của đất nước.

“Bây giờ đừng có “chụp mũ” nhau, ví dụ người ta nói gì khác ý mình là mình “chụp mũ” người ta, cái đó lỗi thời, lạc hậu lắm rồi. Nó làm thụt lùi sự phát triển của đất nước”, Chủ tịch nước nói.

Tuy nhiên, quan trọng là việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm thế nào cho thực chất, hiệu quả. “Coi chừng sẽ có tình trạng “chạy” phiếu, “vận động” phiếu. Nếu vận động mà được ông tốt phiếu nhiều, ông xấu phiếu ít thì tốt quá. Chỉ sợ là “vận động” theo kiểu móc ngoặc với nhau, được anh, được tôi thì hết sức lo lắng”, Chủ tịch nước bày tỏ.


Về vấn đề công khai tài sản, Chủ tịch nước liên hệ đến Trung Quốc. Nếu kê khai bị nghi ngờ sẽ tiến hành điều tra ngay chứ không phải chất vấn, giải trình. “Họ làm mạnh lắm. Bí thư ngày xưa của Bắc Kinh, Bí thư Thượng Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội cũng bị xử luôn.

Ông Bạc Hy Lai cũng rất giỏi, là con của một khai quốc công thần, Ủy viên Bộ Chính trị cũng bị luôn. Những thông tin đó tác động vào nội bộ mình dữ lắm. Vì thế, yêu cầu một cách mạnh mẽ các cấp của từng cơ quan chức năng phải làm đúng vai trò của mình”, Chủ tịch nước nói.


Đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Chủ tịch nước mong muốn cử tri phải hết sức mạnh dạn trong suy nghĩ, hiến kế, đề xuất phải thẳng thắn và đầy trách nhiệm. “Không nên e dè. Mình trách cứ, thụ động mà không làm gì thì mọi thứ sẽ xấu đi, không giải quyết được gì cả. Đừng chê Lào, Campuchia kém mà coi chừng đó.

Tôi mới đi Myanmar về, đường sá ngon lành, nhân lực tốt, cán bộ nói tiếng Anh thông thạo… 5, 10 năm nữa, Myanmar sẽ tiến rất nhanh. Chưa kể, Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố năm 2020 thu nhập bình quân đầu người/năm sẽ là 11.000 USD. Với dân số 1,3 - 1,4 tỉ người thì điều đó thật là ghê gớm. Lúc bấy giờ, mình chỉ có khoảng 2.000 - 3.000 USD/người/năm thì khó ăn khó nói lắm”, Chủ tịch nước chia sẻ.


Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch nước đã chuyển hồ sơ các vụ việc cụ thể cho Viện KSND TP.HCM, nhằm làm rõ các khiếu kiện của cử tri để xử lý dứt điểm.

Theo TNO

Bình luận
vtcnews.vn