Chủ tịch nước chúc mừng tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In

Thế giớiThứ Tư, 10/05/2017 20:34:00 +07:00

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng ông Moon Jae In nhân dịp ông chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 9/5 và trở thành tổng thống thứ 12 của Hàn Quốc.

Sáng 10/5, sau khi có thông tin về kết quả của cuộc bầu cử tổng thống tại Hàn Quốc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi điện chúc mừng tân Tổng thống Moon Jae In. 

Trước đó, Korea Times đưa tin vào lúc 2h04 ngày 10/5 theo giờ địa phương (0h04 theo giờ Hà Nội), với 79,3% số phiếu được kiểm, ông Moon Jae In giành chiến thắng với 39,9% phiếu bầu. Xếp sau ông Moon là đối thủ Hong Joon Pyo của đảng Tự do Hàn Quốc với 25,6% phiếu bầu.

Sáng 10/5, tân tổng thống Hàn Quốc đã hoàn tất các thủ tục nhậm chức. Dự kiến, ông sẽ bổ nhiệm các chức danh quan trọng như thủ tướng, giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia, chánh văn phòng Phủ tổng thống và người đứng đầu cơ quan cận vệ trong ngày đầu tiên nắm quyền.

Chu tich nuoc chuc mung tan Tong thong Han Quoc Moon Jae In hinh anh 1

 Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. (Ảnh: Reuters)

Ông Moon Jae In là một cựu luật sư nhân quyền và từng giữ chức Chánh văn phòng tổng thống dưới thời Tổng thống Roh Moo Hyun (2004 - 2008). Ông từng tranh cử tổng thống vào năm 2012 nhưng thất bại trước bà Park Geun Hye.

Trong bối cảnh chính trường Hàn Quốc trải qua nhiều biến động từ cuối năm 2016 do những bê bối của cựu Tổng thống Park, chiến thắng của ông Moon Jae In được xem là niềm hy vọng mới cho người dân Hàn Quốc.

Ông Moon chủ tương làm dịu quan hệ với Triều Tiên thông qua tăng cường đối thoại song phương, dùng liên minh với Mỹ và các cơ chế giải quyết khủng hoảng để ngăn chặn chiến tranh. Bên cạnh đó, ông phản đối việc lắp đặt Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.

Về đối nội, ông khẳng định sẽ tỏ ra nghiêm khắc hơn với các tập đoàn gia đình (chaebol), tạo thêm công ăn việc làm và gia tăng phúc lợi xã hội.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng gửi lời chúc mừng tới ông Moon Jae In trong ngày 10/5.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận