Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng sẽ được bầu thế nào?

Thời sựThứ Sáu, 22/01/2016 11:05:00 +07:00

Quan chức Quốc hội giải thích về quy trình bầu các chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ sau Đại hội Đảng XII.

(VTC News) - Quan chức Quốc hội giải thích về quy trình bầu các chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ sau Đại hội Đảng XII.

Ông Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và nhi đồng Quốc hội trả lời phỏng vấn phóng viên Báo điện tử VTC News bên lề Đại hội Đảng XII:


- Thưa ông, có thể sẽ có những chức danh lãnh đạo không còn là Ủy viên Trung ương, ở các bộ chẳng hạn, và cấp trên nữa cũng có thể sẽ có những chức danh Nhà nước không còn là Ủy viên Bộ Chính trị cho đến khi Quốc hội khóa mới ra các chức danh này. Như vậy công việc điều hành đất nước có bị ảnh hưởng?


Tôi nghĩ là không có gì ảnh hưởng cả. Vì cho đến khi Quốc hội khóa mới bầu ra ban lãnh đạo mới của đất nước thì các đồng chí hiện vẫn đang giữ những cương vị đó, các đồng chí vẫn là có trách nhiệm và có thẩm quyền để thực hiện nhiệm vụ của mình cho đến hết nhiệm kỳ của các đồng chí.

Vậy nên nó không có ảnh hưởng gì đến việc điều hành đất nước cả.
Ông Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và nhi đồng Quốc. (Ảnh: Quang Tùng)

- Các chức danh gồm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng khóa tới sẽ được bầu ra sao?

Quy trình là đến kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa 14, tức là vào tháng 7/2016 thì quốc hội khóa 14 sẽ bầu Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14, bầu Chủ tịch Quốc hội rồi bầu Thủ tướng Chính phủ, bầu Chủ tịch nước.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ đã được bầu, thì Thủ tướng sẽ trình giới thiệu các nhân sự Bộ trưởng và Quốc hội sẽ phê chuẩn các Bộ trưởng đó.

- Ngày mai (23/1), Đại hội sẽ nghe báo cáo của Ban chấp hành Trung ương khóa XI về công tác nhân sự khóa XII, ông đánh giá thế nào về công tác quy hoạch nhân sự cấp cao lần này?


Tôi nghĩ lần này có tiến bộ hơn các lần trước, chúng ta đã tiến hành công tác quy hoạch nhân sự cấp cao, trong đó có các nhân sự chủ chốt của Đảng, của Nhà nước, và Trung ương của nhiệm kỳ khóa XI đã có bước chuẩn bị kỹ lưỡng và dân chủ về các nhân sự.

Tôi nghĩ với tinh thần chuẩn bị tốt như vậy, Đại hội sẽ xem xét vấn đề nhân sự một cách thuận lợi.

- Cán bộ nhân sự dự kiến là cán bộ trẻ, Đại hội lần này có đưa vào Trung ương để phát triển đội ngũ cán bộ trẻ đó không?

Vẫn như các nhiệm kỳ trước, chúng ta vẫn có một số đối tượng đặc biệt như cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc, cán bộ trẻ vẫn nằm trong chỉ tiêu phấn đấu.

Đương nhiên là để đạt được chỉ tiêu đó chúng ta phải chuẩn bị nhân sự thật tốt, thật xứng đáng, có sự tín nhiệm trước các đại biểu của Đại hội để đại biểu bầu và chuyện mình có đạt được tỉ lệ mình mong muốn hay không hoàn toàn do Đại hội quyết định.

- Ngoài tiêu chuẩn về tuổi, còn tiêu chuẩn tài, trí, đức, với tư cách cá nhân, ông đòi hỏi ở đội ngũ cán bộ trong Ban Chấp hành Trung ương mới như thế nào?

Tôi nghĩ đầu tiên phải là có tiêu chuẩn đức và tài, sau khi đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn mới xem xét ưu tiên sao cho hợp lý.

Chúng ta đã có những tiêu chuẩn chung. Về phẩm chất đạo đức, phẩm chất chính trị, ví dụ trung thành với Đảng, với nhân dân, về tài thì phải có đối chiếu liên quan đến tiêu chuẩn chung, nhưng có liên quan đến vị trí công tác cụ thể mà anh dự kiến sẽ đảm nhận.

Xin cảm ơn ông!

Nam Minh - An Yên

>> ĐỌC TIẾP...
Bình luận
vtcnews.vn