Chủ tịch Kim Jong-un và những hành động chưa từng có tiền lệ khi tới Việt Nam

Thế giớiChủ Nhật, 03/03/2019 08:18:00 +07:00

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un khiến truyền thông thế giới đi hết từ bất ngờ này tới bất ngờ khác với những hành động đặc biệt ấn tượng, chưa từng có tiền lệ khi tới Việt Nam.

Không lâu sau khi đặt chân tới sân ga Đồng Đăng hôm 26/2 trong ngày đầu tiên của chuyến công du tới Việt Nam, nhà lãnh đạo Triều Tiên nhanh chóng lên chiếc Mercedes S600 Pullman Guard để di chuyển về Hà Nội. Tuy nhiên, khi chiếc xe đang chuẩn bị lăn bánh rời đi, ông bất ngờ hạ cửa kính để vẫy tay chào người dân Lạng Sơn cũng như báo giới, những người chào đón ông nồng nhiệt. 

Đây là hành động chưa từng có tiền lệ trong các chuyến công du của ông Kim. Nhà lãnh đạo Triều Tiên từng tới thăm Trung Quốc và Singapore, nhưng chưa bao giờ làm điều tương tự có thể vì lý do an ninh. Điều này phần nào cho thấy ông Kim hết sức tin tưởng công tác chuẩn bị cũng như khả năng được đảm bảo an ninh khi tới Việt Nam.

BBU509t

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un hạ cửa kính xe, vẫy tay chào người dân Việt Nam. (Ảnh: Reuters) 

Trong ngày làm việc thứ 2 của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, ông Kim tiếp tục khiến truyền thông thế giới bất ngờ khi trả lời câu hỏi của một phóng viên nước ngoài. 

Khi David Nakamura, phóng viên của Washington Post đặt câu hỏi cho nhà lãnh đạo Triều Tiên rằng ông có tự tin sẽ đạt được một thỏa thuận với Tổng thống Trump hay không, ông Kim trả lời rằng: "Còn quá sớm để nói về điều đó. Nhưng tôi sẽ không nói là tôi đang bi quan". 

Theo The Guardian, đây có thể là lầu đầu tiên ông Kim Jong-un trở lời câu hỏi từ một phóng viên phương Tây. Nếu như trong các chuyến công du trước đây tới Trung Quốc, ông không trả lời các câu hỏi từ phóng viên nước chủ nhà thì thậm chí phóng viên của Washington Post có thể là phóng viên nước ngoài đầu tiên nhận được hồi đáp từ nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Các phóng viên hiện trường cũng cho biết họ hết sức ngạc nhiên khi ông Kim, người trước nay rất kiệm lời trước báo giới trả lời không chỉ một mà nhiều câu hỏi phóng viên phương Tây. 

Video: Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều chào hỏi trước khi bước vào bàn đàm phán

Một nhà báo tiết lộ rằng các thắc mắc từ David Nakamura của Washingtong Post, Margaret Talev từ Bloomberg, Jeff Mason từ Reuters đều được ông Kim giải đáp trong ngày hôm đó. 

Tối 1/3, khi tới theo dõi chương trình nghệ thuật Ánh dương mùa xuân, do Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam thực hiện nằm trong khuôn khổ quốc yến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhằm chào mừng Chủ tịch Kim Jong-un thăm chính thức Việt Nam, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã bất ngờ ngỏ ý muốn tìm hiểu đàn bầu và đàn k'long put của Tây Nguyên. 

Theo chia sẻ của nghệ sĩ Hoàng Xuân Bình, người trực tiếp hướng dẫn Chủ tịch Triều Tiên chơi đàn bầu, ông Kim Jong-un rất vui vẻ và hào hứng khi chơi thử các loại nhạc cụ độc đáo của Việt Nam. Một số nghệ sỹ khác chia sẻ họ hết sức xúc động và bất ngờ khi được đích thân Chủ tịch Kim tặng hoa trong buổi biểu diễn. 

kim-jong-un-0143445

 Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đứng bên cạnh khi Chủ tịch Kim Jong-un chơi thử đàn bầu. (Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp)

Những chi tiết tuy là rất nhỏ nhưng cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên là một người hết sức bình dị, gần gũi và đặc biệt có cảm tình với người dân Việt Nam, quốc gia đã xây dựng và vun đắp mối quan hệ thân thiết, bền chặt với Triều Tiên trong gần 70 năm qua. 

Trưa 2/3, Chủ tịch Kim Jong-un cùng phái đoàn Triều Tiên lên tàu bọc thép, rời ga Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn trở về nước, kết thúc chuyến công du 5 ngày tại Việt Nam. Chuyến thăm của ông Kim Jong-un là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của nhà lãnh đạo cấp cao nhất Triều Tiên trong vòng 60 năm qua sau chuyến thăm của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào năm 1958. 

Trong thời gian công du tới Việt Nam, Chủ tịch Kim Jong-un đã dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 trong các ngày 27-28/2, thăm chính thức Việt Nam vào các ngày 1-2/3. 

Vào chiều 1/3, lễ đón chính thức Chủ tịch Kim được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Sau đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã hội đàm với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và lần lượt hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn