Chủ tịch Hội Bác sĩ gia đình TP.HCM: Cứ 10.000 dân mới có 8 bác sĩ điều trị

Sức khỏeThứ Hai, 25/11/2019 19:30:00 +07:00

Do tỷ lệ bác sĩ điều trị hiện nay là 8/10.000 dân nên mức độ tuân thủ điều trị của bệnh nhân Việt Nam chỉ ở mức xấp xỉ 50%.

Theo PGS.TS Phạm Lê An – Chủ tịch Hội Bác sĩ Gia đình TP.HCM, nhân lực y tế ở Việt Nam còn rất thấp so với thế giới. Cụ thể, trung bình ở Việt Nam chỉ có 8 bác sĩ/10.000 dân, chiếm tỷ lệ 0,08%. Đây là tỷ lệ rất thấp so với mức trung bình là 33 bác sĩ/10.000 dân ở các nước phát triển.

Điều này cho thấy các bác sĩ trong nước đang gặp áp lực nặng nề, quá tải về việc đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Chính điều này khiến cho người dân bị thiếu hụt nguồn thông tin đáng tin cậy và mức độ tuân thủ điều trị của người bệnh cũng luôn ở mức độ thấp”, ông An chia sẻ.

Cũng theo Chủ tịch Hội Bác sĩ gia đình, tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân không dùng thuốc theo chỉ định ở mức rất cao, khoảng 50%. Nhiều người bệnh thay vì uống thuốc theo đơn lại tự tìm hiểu và dùng các loại thuốc không phù hợp, tự chữa trị bằng các phương pháp chưa được khoa học chứng minh, không có chế độ ăn uống hợp lý, ngưng điều trị trước thời hạn…

ong-an

 PGS.TS Phạm Lê An - Chủ tịch hội Bác sĩ gia đình TPHCM.

Hậu quả là tình trạng bệnh trở nên tệ hơn, biến chứng ngày càng phức tạp, thậm chí khiến bệnh nhân phải nhập viện.

Tuân thủ điều trị vẫn là một trong những thách thức lớn nhất trong công tác khám chữa bệnh ở Việt Nam. Tuân thủ điều trị mang lại lợi ích rõ rệt về tài chính, sức khỏe và cải thiện cuộc sống của người bệnh một cách đáng kể. Chính vì vậy, việc xây dựng mô hình giúp bệnh nhân tuân thủ điều trị sau khi bác sĩ khám bệnh, chẩn đoán và kê toa là vô cùng cần thiết”, ông An chia sẻ.

Trong khi đó, ông Ngô Văn Huy – Tổng Giám đốc, Ngành hàng Dược phẩm Abbott tại Việt Nam cho biết, chương trình tích hợp các công cụ kỹ thuật số và công cụ truyền thống (a:care) có thể giải quyết các nhu cầu đa dạng về chăm sóc sức khỏe người dùng.

“Bệnh nhân có thể tiếp cận các thông tin chăm sóc sức khỏe hay tham gia vào chương trình tích lũy điểm thưởng, thúc đẩy họ tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Thông qua a:care, bệnh nhân có thể tiếp cận những thông tin về việc chăm sóc sức khỏe của chính mình. Đội ngũ y, bác sĩ cũng có thể cập nhật những thông tin y khoa mới nhất", ông Huy nói.

Cũng theo ông Huy, việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào hỗ trợ chăm sóc sức khỏe là một bước tiến quan trọng, hướng đến tiêu chí đưa phòng khám ngoại trú về nhà bệnh nhân.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn