Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội: Giá vé đường sắt trên cao 10.000 đồng/lượt là thỏa đáng

Thời sựThứ Bảy, 11/08/2018 18:05:00 +07:00

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, với giá vé xe buýt hiện nay là 7.000 đồng/lượt thì giá vé đường sắt trên cao khoảng 10.000 đồng/lượt là thỏa đáng.

Liên quan đến hoạt động của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, trả lời PV VTC News, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, đường sắt trên cao là loại hình giao thông công cộng được khuyến khích sử dụng và được Nhà nước bù lỗ nên cần có mức giá hợp lý để thu hút người dùng.

Theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, tàu điện trên cao là phương tiện mới, đầu tư khá nhiều ngân sách, bởi vậy, khi đưa vào khai thác nên khuyến khích người dân sử dụng, phục vụ nhân dân và phục vụ an toàn giao thông.

“Bao giờ cũng thế, một công trình hay một sản phẩm nào mới ra đời cũng cần có thời gian khuyến mại, mục đích là để thu hút khách hàng đi cho quen. Tôi nghĩ, ở thời điểm ban đầu nên có giá hợp lý để thu hút được khách hàng”, ông Liên nói.

buidanhlien

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng giá vé đường sắt trên cao 10.000 đồng/ lượt là thỏa đáng. 

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng cho biết, việc hạch toán công trình với tuyến đường sắt trên cao là sử dụng hàng trăm năm nên phải có lộ trình từng bước một.

Mức vé cụ thể bao nhiêu các nhà làm luật, các nhà hạch toán kinh tế cần tính cụ thể, không để lỗ nhiều quá nhưng cũng không được đưa giá thời điểm ban đầu cao so với thu nhập của người dân, sẽ khó thu hút khách hàng.

“Theo ý kiến cá nhân tôi, nếu giá vé xe buýt hiện nay là 7.000 đồng/lượt thì giá vé tàu điện trên cao rơi vào khoảng 10.000 đồng/lượt là thỏa đáng, bởi nó đi nhanh, an toàn và có thể nói là hấp dẫn với mọi người khi nó là phương tiện hiện đại. Tôi nghĩ mức giá 10.000 đồng/lượt là cái mốc cuối cùng mà chúng tôi mong các nhà hạch toán đặt ra”, ông Liên chia sẻ.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng nhận định mức giá 10.000 đồng/lượt cho vé đi tàu điện trên cao so với các phương tiện khác là hợp lý. Đây là phương tiện được khuyến khích đi và được nhà nước bù lỗ.

“Đường sắt trên cao cũng được bù lỗ nhiều nhưng cuối cùng, tiền bù lỗ ấy cũng vẫn là túi tiền của người dân. Chính vì vậy, người dân cũng nên chia sẻ với ngành GTVT để phát triển hạ tầng ngành đường sắt tốt hơn, mạnh hơn”, ông Liên nói.

Về việc kết nối tàu điện trên cao với các phương tiện giao thông khác, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, ngay từ đầu đã có kế hoạch kết nối xe buýt với đường sắt trên cao nhưng hiện tại tuyến đường sắt này mới chỉ độc tuyến và còn ngắn cho nên rất khó cho các nhà hoạch định kế hoạch.

“Xe buýt hiện nay tương đối ổn định rồi, bây giờ mà tạo lại toàn bộ tuyến xe buýt để kết nối với các nhà ga đường sắt là không đơn giản bởi hiện tại, nếu kết nối cũng chỉ kết nối được đường trục thôi, còn kết nối ngang là rất khó chứ không phải dễ”, ông Liên nhận định.

XEM THÊM TOÀN BỘ CÁC BÀI LIÊN QUAN TẠI ĐÂY

Cũng theo ông Liên, việc kết nối với taxi có thể dễ dàng hơn, các nhà ga chỉ cần bố trí điểm dừng đỗ cho xe taxi để đón trả khách. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý việc này, bởi việc trả khách có thể diễn ra nhanh nhưng việc đón khách sẽ phức tạp hơn khá nhiều.

“Các xe dừng đỗ trên đường gần nhà ga để đón khách rất dễ gây ùn tắc giao thông, vì vậy cần phải lưu ý, cần phải có thêm lực lượng để điều tiết xe. Xe đến đón trả khách phải đi ngay, không được gây ảnh hưởng đến giao thông”, ông Liên cho biết.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng cho rằng, việc đường sắt trên cao mới chỉ có độc tuyến như hiện nay cũng khó thu hút được hành khách thường xuyên.

"Chỉ những khách tiện lợi gần nhà Ga, bến tàu thì họ đi thường xuyên, còn những người ở xa bến thì cũng sẽ khó thu hút", ông Liên nhận định.

vu hong truong

  Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội. 

Trước đó, sáng 10/8, tại buổi tọa đàm “Tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Hà Nội sẽ hoạt động thế nào?”, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, UBND TP. Hà Nội có quy định khung về tiêu chuẩn thẻ vé.

Về giá vé đi tàu điện trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông, ông Vũ Hồng Trường cho biết sẽ được Nhà nước trợ giá và do UBND TP. Hà Nội phê duyệt. Theo khảo sát của Metro Hà Nội, người dân sẵn sàng đi tuyến đường sắt trên cao với giá cao hơn vé xe buýt thường đến 37%.

“Người dân chấp thuận đi tuyến đường sắt với giá cao hơn vé xe buýt thường từ 35 đến 37%. Vé tháng được người dân thích sử dụng hơn và chấp nhận giá vé cao hơn khoảng 15% xe buýt thường”, ông Trường nói.

Theo Giám đốc Metro Hà Nội, giá vé đi đường sắt trên cao phải có tính cạnh trạnh với việc sử dụng phương tiện cá nhân và phải khuyến khích người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Xuân Trường - Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn