Chủ tịch HĐND TP.HCM: 'Tôi cũng muốn đi làm bằng xe buýt...'

Thời sựThứ Tư, 11/12/2013 05:22:00 +07:00

(VTC News) – Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định bà muốn đi làm bằng xe buýt nhưng chưa thể thực hiện vì còn quá nhiều bất cập...

(VTC News) – “Bản thân tôi cũng muốn đi xe buýt đi làm, nhưng phân luồng tuyến xe buýt thật sự bất lợi, vì không phải tôi chỉ đi đến cơ quan không..."

Đó là khẳng định của Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm tại buổi chất vấn của các đại biểu HĐND TP.HCM với Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Tất Thành Cang tại kỳ họp lần thứ 12 HĐND TP.HCM khóa VIII vào sáng 11/12.

Cũng tại buổi chất vấn, nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi xung quanh vấn đề lãng phí xe buýt khi lấy ngân sách để trợ giá, sự phân biệt, đối xử phục vụ của nhân viên với khách đi vé ngày và vé tháng… 

Về vấn đề này, ông Tất Thành Cang khẳng định, để thu hút người dân đến với phương tiện giao thông công cộng, như nhiều nước tiên tiến trên thế giới, TP bắt buộc phải có trợ giá cho xe buýt để giảm tiền vé.

Hiện mỗi năm có hàng triệu người đi xe buýt, lượng hành khách đều tăng rất mạnh qua mỗi năm, nên rõ ràng việc trợ giá cho xe buýt này đã và đang phát huy được hiệu quả.

Về vấn đề phân biệt đối xử với hành khách, ông Tất Thành Cang – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM chia sẻ: Việc phân biệt đối xử của những người phục vụ trên xe buýt chủ yếu xảy ra đối với các xe buýt do Hợp tác xã quản lý.

chất vấn, cử tri, xe buýt.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Tất Thành Cang trả lời chất vấn đại biểu HĐND TP (ảnh: N.D) 
Hiện toàn địa bàn TP có khoảng 6.000 người, trong đó khoảng 3.000 tài xế của 3 Công ty và nhiều Hợp tác xã xe buýt.

Đối với các Công ty xe buýt do TP quản lý, có gắn thiết bị giám sát hành trình, phát hiện được là sẽ có xử lý ngay. Còn các Hợp tác xã xe buýt thì đúng là có thiếu sót, và sẽ đề ra giải pháp để hạn chế tối đa nhất.

Toàn TP.HCM có khoảng 37 tuyến xe buýt không có trợ giá và 110 tuyến xe buýt có trợ giá, nhưng do điều kiện mặt đường nhỏ hẹp, một số tuyến xe buýt chưa tiện lợi, trùng lặp do phải dùng một số loại xe buýt nhỏ, khó khăn về mặt bến bãi, điểm đầu – điểm cuối của xe buýt... Nếu khắc phục được những điểm này sẽ không còn xảy ra tình trạng trùng lặp tuyến xe buýt.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM sẽ cố gắng rà soát lại toàn bộ những tuyến xe buýt, nếu tuyến nào trùng hay hoạt động không có hiệu quả, lại có trợ giá ngân sách của Nhà nước sẽ kiên quyết ngưng ngay trong đầu năm 2014.

TP.HCM, Sài Gòn, xe buýt, trợ giá, Sở Giao thông Vận tải, điều hành, tuyến.
Đại biểu HĐND TP.HCM đặt câu hỏi chất vấn (ảnh: N.D) 
Đại biểu Thượng Mỹ An đặt vấn đề về tình hình mất an ninh, xảy ra nạn trộm cắp trên xe buýt thường xuyên, ông Tất Thành Cang thông tin: Đây cũng là vấn đề nổi cộm của tình hình hoạt động xe buýt tại TP.HCM.

Hiện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã chỉ đạo các cơ quan quản lý bến bãi xe buýt ở các quận, huyện phối hợp lực lượng Công an địa phương để hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự. 

Với cấp độ TP, trung tâm điều hành xe buýt TP.HCM đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ lực lượng Cảnh sát hình sự TP, nên tình hình mất cắp, trộm cướp trên xe buýt đã đỡ hơn.

Về lâu dài, theo ông Tất Thành Cang, cần trang bị trên mỗi xe buýt thiết bị camera giám sát, truyền về cơ quan quản lý xe buýt thì sẽ kiểm soát được tình hình an ninh, thái độ của nhân viên phục vụ trên xe. 

Hiện Sở Giao thông Vận Tải đang nghiên cứu, tìm kiếm đối tác để thực hiện, thậm chí tiến tới sẽ bán vé bằng máy trên toàn bộ các xe buýt để tránh trường hợp gian lận.

Xe buýt TP.HCM trong vòng vây những phương tiện khác trên đường (Ảnh: N.D) 
Đại biểu Võ Văn Sen chất vấn: “Hiện TP dành hàng ngàn tỷ đồng để trợ giá xe buýt mỗi năm. Tới khi nào sẽ hết trợ giá? Lộ trình cho việc thực hiện vấn đề này như thế nào?"

Người đứng đầu ngành Giao thông TP trả lời: “Hiện TP.HCM trợ giá 43% giá vé xe buýt, nhưng chỉ mới có khoảng 11% người dân sử dụng xe buýt. TP phấn đấu tới năm 2020 sẽ có 20% và sau năm 2030 – 2040 sẽ có trên 30% người dân sử dụng. Tới khi nào có khoảng 40% người dân sử dụng xe buýt thì sẽ chấm dứt trợ giá”.

Trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu Trần Trọng Dũng rằng lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải hay cán bộ, nhân viên của ngành có đi xe buýt mỗi tuần, như đúng lời kêu gọi của Bộ trưởng Đinh La Thăng hay chưa, ông Tất Thành Cang nói: “Hiện vào tuần đầu tiên của mỗi tháng, tại Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đều có tổ chức bốc thăm trúng thưởng vé xe buýt đi miễn phí, nếu ai trúng thưởng thì đi để khuyến khích cán bộ của Sở đi xe buýt”.

Ngay trong đầu năm 2014, TP.HCM sẽ công bố công khai đường dây nóng của các cơ quan quản lý để người dân có thể phản ánh trực tiếp các vấn đề về xe buýt. Ngoài ra, người dân còn có thể phản ánh qua website của Sở Giao thông Vận tải, Trung tâm quản lý vận tải hành khách công cộng TP.

“Toàn bộ những phản ánh này sẽ được giải quyết một cách nghiêm túc” – ông Cang khẳng định.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm bày tỏ quan điểm: "Bản thân tôi cũng rất muốn hằng ngày được đi xe buýt đi làm. Thế nhưng, việc phân luồng tuyến xe buýt quá bất tiện, mất rất nhiều thời gian hơn xe cá nhân, nên tôi cũng chưa sử dụng".

Thay mặt lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, ông Tất Thành Cang hứa: Sẽ có sự thay đổi tốt hơn về phân luồng, tuyến xe buýt của TP trong năm 2014 để người dân cảm thấy tiện lợi hơn.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn