Chủ tịch HĐND TP.HCM: Cán bộ còn nhũng nhiễu, vòi vĩnh dân

Thời sựThứ Ba, 04/12/2018 10:11:00 +07:00

Tại kỳ họp HĐND TP.HCM, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết quá trình giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân còn chậm, kéo dài gây bức xúc; nhiều cán bộ còn gây phiền hà nhũng nhiễu, vòi vĩnh.

Sáng 4/12, HĐND TP.HCM khóa 9, kỳ họp thứ 12 khai mạc. Dự kiến kỳ họp diễn ra trong 4 ngày từ 4-7/12/2018.

Trong kỳ họp này HĐND sẽ thảo luận về tình hình kinh tế - văn hoá – xã hội năm 2018 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2019 cùng các tờ trình của UBND thành phố.

Đồng thời, Thường trực HĐND thành phố sẽ trình danh sách lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu theo hướng dẫn dẫn của Uỷ ban Thường trực Quốc hội khoá 14.

Tại buổi chất vấn và trả lời chất vấn, các sở ngành quận, huyện có liên quan sẽ trả lời việc thực hiện nghị quyết chuyên đề và nghị quyết chất vấn của HĐND. Chủ tịch UBND TP.HCM cũng sẽ trả lời chất vấn của các đại biểu quan tâm.

12223344

 Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm: Khiếu nại kéo dài, cán bộ còn nhũng nhiễu, vòi vĩnh.

Phát biểu tại kỳ họp, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết HĐND thành phố đã nỗ lực thực hiện nhiều nhiệm vụ trong đó có nhiệm vụ thu chi ngân sách.

Công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị và phát triển đô thị tiếp tục có diễn biến tốt hơn. Cải cách hành chính có nhiều tiến bộ, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp được tăng lên.

Ngoài ra, có những bức xúc, khiếu nại của người dân về thu hồi đất và một số vấn đề khác do thực hiện các dự án kéo dài, chậm giải quyết dứt điểm làm người dân bức xúc. Các vấn đề này đang được Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP.HCM, lãnh đạo chỉ đao tập trung giải quyết khẩn trương, không để chậm hơn nữa.

Tuy nhiên, theo bà Tâm, bên cạnh những kết quả đạt được thì có những hạn chế, yếu kém kéo dài chậm khắc phục như: Cải cách hành chính chưa đồng bộ, vẫn còn những cán bộ thực hiện chưa đầy đủ chức trách nhiệm vụ trong giải quyết hồ sơ công vụ, thái độ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp chưa tốt, còn gây phiền hà nhũng nhiễu, vòi vĩnh.

Tình trạng ngập nước chậm khắc phục đã gây thiệt hại khá nhiều về vật chất và gây khó khăn cho cuộc sống người dân.

Tình trạng ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông chậm khắc phục. Giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân nhiều việc còn chậm, kéo dài gây bức xúc. Công tác thông tin, truyền thông có lúc, có nơi chưa kịp thời để xảy ra một số vụ đáng tiếc về an ninh, trật tự.

1122323 3

 Toàn cảnh kỳ họp.

Theo bà Tâm, tại kỳ họp này, HĐND TP.HCM sẽ tập trung nhiều nhiệm vụ, nội dung quan trọng. HĐND xem xét đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ 2019. Quyết định dự toán ngân sách, phân bổ ngân sách năm 2019 và quyết toán ngân sách năm 2017. HĐND còn thảo luận các báo cáo của UBND TP.HCM về đánh giá các kết quả thực hiện kinh tế - xã hội 3 năm, nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2020.

Kết quả 1 năm triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế phát triển đặc thù của TP.HCM và các nội dung khác do HĐND, UBND gửi đến kỳ họp.

Bên cạnh đó, HĐND các cấp sẽ lấy phiếu tín nhiệm do HĐND bầu trong nhiệm kỳ 1 lần. HĐND sẽ chất vấn đối với các chủ tịch, các phó chủ tịch của UBND TP, giám đốc, người đứng đầu các sở, ngành về kết quả thực hiện các lời hứa, giải pháp trong các nghị quyết chất vấn, trả lời chất vấn trong những năm 2016-2018.

Quang Anh
Bình luận
vtcnews.vn