Chủ tịch HĐND TP Hà Nội: 'Thí điểm mô hình chính quyền đô thị sẽ thành công'

Thời sựThứ Năm, 28/11/2019 15:55:00 +07:00

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc tin tưởng Thành phố sẽ thực hiện thành công thí điểm mô hình chính quyền đô thị.

Sáng nay (28/11) tại UBND phường Nguyễn Trãi, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc có buổi tiếp xúc cử tri quận Hà Đông trước Kỳ họp thứ 11 HĐND TP khóa XV. 

Tại buổi làm việc, với kiến nghị về chính sách khi thực hiện đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội, vị chủ tịch HĐND TP cho biết, tại Thủ đô hiện nay, một mô hình chính quyền cho cả 2 loại hình đô thị và nông thôn đang thể hiện nhiều bất cập. 

Vì thế, Hà Nội kiến nghị Chính phủ cho thí điểm ở nông thôn giữ nguyên mô hình hiện nay và nâng cao chất lượng hoạt động. Còn ở 12 quận, thị xã thì thực hiện chính quyền cấp TP và quận, ở phường tổ chức lại UBND là một ủy ban hành chính thực hiện các nhiệm vụ do UBND quận phân công và không tổ chức HĐND phường, nhưng các hoạt động được thể chế hóa trong hoạt động HĐND quận.

bic ngoc

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội -Nguyễn Thị Bích Ngọc. (Ảnh: Linh Nguyễn)

“Với hơn 1.000 cán bộ công chức HĐND các phường, TP Hà Nội có phương án tổ chức lại phù hợp, trong đó các quận sẽ tuyển dụng và xem xét bổ nhiệm những cán bộ đủ điều kiện, để họ yên tâm.

Điều này được Quốc hội ghi vào nghị quyết. TP cũng đã báo cáo Trung ương để tăng cường phân cấp, tăng hiệu lực hoạt động của cấp phường. TP tin tưởng thực hiện đề án này sẽ thành công”, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nói.

Ngoài ra, các cử tri cũng quan tâm đến một số vấn đề thuộc đời sống xã hội trên địa bàn.

Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh, các ý kiến cử tri rất xác đáng, sát đời sống; trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của HĐND TP và với trách nhiệm của đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu cao nhất các góp ý này. Trong đó, nhiều kiến nghị nêu nhiều lần nhưng chưa được giải quyết, đề nghị các sở, ngành TP có chỉ đạo giải quyết để sớm trả lời, đảm bảo cử tri nói phải được tiếp thu.

Cũng theo Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Kỳ họp thứ 8 Quốc hội vừa qua dài nhất từ trước đến nay, rất nhiều nội dung quyết định liên quan mật thiết đời sống người dân.

Trước Kỳ họp, Đoàn đại biểu TP  tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, ghi nhận ý kiến người dân về những vấn đề thiết thực, kiến nghị ra Kỳ họp, để góp phần xây dựng các Luật, nghị quyết.

Khi tổ chức chất vấn, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có cách làm rất khoa học, tổng kết cho thấy 4 nhóm vấn đề lựa chọn chất vấn rất xác đáng, nhiều đại biểu nêu ý kiến sát cơ sở. Kỳ họp thứ 11 HĐND TP cũng sẽ bàn thảo các chuyên đề sát thực tiễn cuộc sống, như sắp xếp thôn, tổ dân phố, đơn vị hành chính; các khoản chi khuyến khích tài năng trẻ…

Như Yên
Bình luận
vtcnews.vn