Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói ông Trump thừa nhận ‘hối lộ’

Thế giớiThứ Sáu, 15/11/2019 07:04:00 +07:00

Theo Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi Pelocy, việc gợi ý về hỗ trợ hay không hỗ trợ quân sự cho Ukraine chính là hành vi hối lộ của Tổng thống Trump.

“Những gì tổng thống thừa nhận và nói 'hoàn hảo', tôi nói đó là hoàn toàn sai trái. Đó là hối lộ”, bà Pelosi phát biểu tại một cuộc họp báo ngay sau phiên điều trần công khai đầu tiên trong cuộc điều tra luận tội mà Hạ vện Mỹ khởi xướng hôm 24/9.

Được yêu cầu giải thích những gì bà tin rằng là hối lộ trong trường hợp cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump với người đồng cấp Ukraine, bà Pelosi nói: “Hối lộ là việc cấp hoặc từ chối hỗ trợ quân sự để đổi lấy tuyên bố công khai về cuộc điều tra giả mạo nhằm vào cuộc bầu cử. Đó là hối lộ”.

Tổng thống Mỹ Trump nhiều lần tuyên bố rằng cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa ông với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là "hoàn hảo". Đảng Dân chủ tại Hạ viện cáo buộc ông Trump gây sức ép, yêu cầu ông Zelensky điều tra cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đồng thời là đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử 2020.

Bình luận của bà Pelosi được đưa ra một ngày sau phiên điều trần công khai đầu tiên trong cuộc điều tra luận tội tổng thống, trong đó có lời khai từ nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Ukraine, Bill Taylor, và Phó Trợ lý Ngoại trưởng George Kent.

Chủ tịch Hạ viện gọi lời khai gần đây của những quan chức Nhà Trắng là "tàn phá" và nói rằng đó là "bằng chứng chứng thực của hối lộ". "Lời khai chứng thực bằng chứng hối lộ được phát hiện trong cuộc điều tra và tổng thống đã lạm quyền và vi phạm lời thề của mình bằng cách đe dọa từ chối viện trợ quân sự để đổi lấy một cuộc điều tra về đối thủ chính trị của ông ta", Pelosi nói. “Đây là nỗ lực rõ ràng của Tổng thống nhằm tạo cho mình lợi thế trong cuộc bầu cử năm 2020".

chu tich

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. (Ảnh: Reuters)

Trong chương trình phỏng vấn được đài NPR phát sóng ngày 12/11, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff cho hay Hạ viện Mỹ đang xem xét luận tội Trump vì nhiều hành vi, trong đó có hối lộ. Ông Adam Schiff nói rằng những cáo buộc cơ bản chống lại Tổng thống Trump xoay quanh việc ông tìm kiếm sự can thiệp của nước ngoài vào một cuộc bầu cử ở Mỹ và đưa ra những điều kiện để đổi lấy lợi ích chính trị.

Các phiên điều trần công khai đánh dấu sự khởi đầu của giai đoạn tiếp theo trong cuộc điều tra, nơi mà đảng Dân chủ Hạ viện sẽ chịu áp lực ngày càng cao để đưa ra những chứng cứ có tính thuyết phục với công chúng Mỹ về hành vi sai trái của Tổng thống. Đây là một trong những thách thức mà đảng Dân chủ phải đối mặt, để làm sao có thể giải thích rõ ràng về cáo buộc đối với ông Trump.

Cũng tại cuộc họp báo, bà Pelos tố chính quyền ông Trump cản trở hoạt động của Hạ viện bằng cách ngăn chặn các quan chức được triệu tập để làm chứng, lấy lời khai trong cuộc điều tra.

Đảng Cộng hòa lên tiếng bảo vệ Tổng thống, cho rằng hành động của ông Trump không có nghĩa là hành vi bị buộc tội và đảng Dân chủ đang thúc đẩy một cuộc điều tra đảng phái và đang tìm mọi lý do để cố gắng hạ bệ Tổng thống.

Cuộc điều tra đe dọa vị trí Tổng thống của ông Trump trong khi ông nỗ lực tái đắc cử trong cuộc bầu cử tháng 11/2020. Nếu Hạ viện chấp thuận các điều khoản luận tội - cáo buộc chính thức - chống lại ông Trump, Thượng viện sẽ tổ chức một phiên tòa về việc có nên kết án ông và bãi nhiệm ông không. Tuy nhiên, nhiều động thái từ đảng Cộng hòa đang kiểm soát Thượng viện cho thấy việc loại bỏ ông Trump khó xảy ra.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn