Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xử lý ‘hố tử thần’ nuốt chửng đường đi

Thời sựThứ Hai, 04/04/2016 03:47:00 +07:00

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có công văn yêu cầu làm rõ nguyên nhân xuất hiện “hố tử thần” rộng khoảng hơn 10m xuất hiện sáng ngày 2/4 tại Mỹ Đức

(VTC News) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có công văn yêu cầu làm rõ nguyên nhân xuất hiện “hố tử thần” tại Mỹ Đức - Hà Nội. 

Theo đó, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức đảm bảo tuyệt đối an toàn và điều kiện sinh hoạt cho các hộ dân tại khu vực sụt lún.

Nhiệm vụ này được Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức khẩn trương kiểm tra, tổ chức khảo sát địa chất, quan trắc địa hình, tìm hiểu nguyên nhân.
Người dân kể lại rằng, sau tiếng nổ lớn thì đất sụt xuống thành hố sâu.
Người dân kể lại rằng, sau tiếng "nổ" lớn thì đất sụt xuống thành hố sâu.  

Trước đó, khoảng hơn 8h sáng 2/4, sau tiếng động lớn, trên phần đất của gia đình anh Nguyễn Văn Bắc ở thôn Hòa Lạc, xã An Tiến (Mỹ Đức - Hà Nội) xuất hiện một hố sụt có đường kính rộng khoảng 10m, chiều sâu khoảng 7m gây ảnh hưởng đến khoảng 4 hộ dân lân cận.

Người nhà anh Bắc cho hay, sau tiếng “rắc” một vết nứt xuất hiện ở giữa khoảng sân nhà. Sau đó, đất sụt xuống nuốt chửng khoảng sân rồi lan rộng ra xung quanh, cắt ngang và nuốt chửng đường đi chung. Vài giờ sau đó và đã nuốt chửng 3 cánh cổng của dân xuống dưới.

Để an toàn cho dân, chính quyền địa phương đã tiến hành phong tỏa để cơ quan chức năng vào cuộc, tìm nguyên nhân.
Để an toàn cho dân, chính quyền địa phương đã tiến hành phong tỏa để cơ quan chức năng vào cuộc, tìm nguyên nhân. 

Theo ông Trần Văn Hoành - Chủ tịch UBND xã An Tiến, nhận định của đoàn công tác liên ngành cho rằng, có thể do dưới địa tầng của đất có nhiều hố cát, mùa này nước rút dẫn đến lún sụt.

Theo thông tin từ lãnh đạo xã An Tiến, năm 2006, tại thôn Hòa Lạc, cách vị trí bị sụt lún ngày 2/4 khoảng 100m đã xảy ra một hố sụt lún, nuốt trọn cả một cây tre.

Năm 2010, khi một hộ gia đình tại thôn Hòa Lạc tiến hành khoan giếng cũng xảy ra hiện tượng sụt lún. Ngoài ra, trên cánh đồng của thôn, khi người dân tiến hành lấy nước vào sản xuất cũng diễn ra hiện tượng tương tự. Nước trên ruộng rút toàn bộ xuống các hố sâu.


Nguyên nhân sụt lún có thể do địa chất của thôn Hòa Lạc yếu và có nhiều hố, mạch ngầm sâu chưa được khảo sát, gây ra sự cố bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, tất cả những ý kiến trên mới chỉ là nhận định ban đầu. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ngày 12/4, tổ công tác phải có kết quả báo cáo Thành ủy.

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn