Chủ tịch Hà Nội: 'Tôi không thấy dự án nào giảm giá'

Kinh tếThứ Ba, 24/12/2013 07:01:00 +07:00

(VTC News) - "Tôi thấy lạ là các dự án bất động sản quanh khu vực Hà Nội chỉ thấy nói giảm giá, chứ thực tế không hề giảm".

(VTC News) - "Tôi thấy lạ là các dự án bất động sản quanh khu vực Hà Nội chỉ thấy nói giảm giá, chứ thực tế không hề giảm".

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nói tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương ngày 23/12.

chủ tịch Hà Nội
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo 
Ông Thảo nhìn nhận, các chính sách vừa qua, đặc biệt là chính sách về nhà ở xã hội dù sao cũng chỉ mang tính hỗ trợ mà thôi.Muốn  giá bất động sản giảm thật sự thì chủ đầu tư phải “nói thật, làm thật”, đó là giảm giá thực các dự án bất động sản của mình.

“Các doanh nghiệp, chủ đầu tư bất động sản cũng phải chấp nhận quy luật của thị trường, tức là giảm giá thành sản phẩm thì mới mong qua được giai đoạn khó khăn, chứ không thể kiểu “một mình một chợ”, ông Thảo nhấn mạnh.

Ông Thảo lấy dẫn chứng là xung quanh Thủ đô Hà Nội có biết bao nhiêu dự án đang đắp chiếu, thế nhưng đưa ra giá thì vẫn rất cao.

Trước thực tế nền kinh tế có phần tăng trưởng chậm, ông Thảo khuyến nghị Chính phủ cần phải tính tới các giải pháp kích cầu nền kinh tế, bao gồm kích cầu tiêu dùng và kích cầu đầu tư. Trước mắt, cần tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh để thúc đẩy tăng trưởng để tạo đà cho năm 2014 sắp tới.

“Trong điều hành chủ trương có thể rất đúng đắn, nhưng rất nhiều cơ chế chính sách không đi vào cuộc sống vì không phù hợp với thực tế”, ông Thảo đánh giá.

Do đó, ông Thảo khuyến nghị, tới đây phải có một “giải pháp mạnh” về tín dụng thì mới vực được thị trường bất động sản. Trong đó, ngành ngân hàng và các ngân hàng thương mại nên đưa ra một “gói tín dụng” riêng của mình để giải cứu chính lượng vốn của mình đang ứ đọng tại các dự án chứ không hẳn chỉ là để giải cứu bất động sản.

Đối với các doanh nghiệp, ông Thảo cho rằng, sức khỏe doanh nghiệp vẫn còn rất yếu, vì thế phải từng bước nới lỏng có kiểm soát, hạ lãi suất và mở rộng cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, để nâng cao khả năng tiếp cận vốn.

Còn với điều kiện tiếp cận vốn hiện nay như phải có tài sản thế chấp, bảo lãnh… thì quả thật “đánh đố” doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo, các doanh nghiệp, chủ đầu tư bất động sản cũng phải chấp nhận quy luật của thị trường. Đó chính là khi mà thanh khoản kém thì buộc phải giảm giá, tăng khuyến mại, chiết khấu...

“Tôi hơi thấy lạ là trong khi thị trường đóng băng mà các dự án nhà ở, bất động sản xung quanh Hà Nội không thấy giảm giá gì cả. Việc giảm giá chỉ thấy dừng lại ở trong các báo cáo”, ông Thảo nói.

Trong khi vị chủ tịch của Hà Nội không thấy dự án nào giảm giá, thì trước đó, trong báo cáo của Bộ Xây dựng khẳng định: Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu ấm lên sau những động thái kích cầu của cơ quan quản lý lẫn các chủ đầu tư. Đặc biệt, giá bất động sản đã giảm mạnh trong suốt một thời gian dài, nhiều dự án giảm tới 50%, đưa mức giá tại nhiều dự án về ngang bằng giá của năm 2006.

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn