Chủ tịch Hà Nội: Không để xe buýt như hung thần

Thời sựThứ Ba, 10/04/2012 02:02:00 +07:00

(VTC News) - Chủ tịch Hà Nội đã đến làm việc với Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) để chấn chỉnh việc quản lý xe buýt, đang bị coi là hung thần đường phố.

(VTC News) - Sáng nay (10/4), Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã phải trực tiếp xuống làm việc với Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) để chấn chỉnh công tác quản lý xe buýt, đang bị người dân coi như hung thần đường phố thời gian qua.


Đau đầu với xe buýt

Theo thống kê của Transerco, năm 2011 xe buýt đã vận chuyển hơn 400 triệu lượt khách, trong đó riêng Transerco chiếm phần lớn, vì đơn vị này hiện vận hành 50/60 tuyến buýt nội đô, với khối lượng vận chuyển chiếm trên 92% sản lượng khách đi xe buýt của Hà Nội.
Hình ảnh xe buýt đang dần xấu đi vì hành vi ứng xử của lái và phụ xe buýt thời gian qua. 

Tuy nhiên, Transerco cũng thừa nhận vẫn còn tồn tại không ít hạn chế, yếu kém, như: Nạn trộm cắp, móc túi ở các điểm trung chuyển và trên xe giờ cao điểm vẫn còn, hiện tượng xe bỏ điểm dừng và thái độ phục vụ kém của một số lái và phụ xe đang gây bức xúc trong dư luận; Công tác kiểm tra, kiểm soát vé còn gặp khó khăn vì hạn chế về công nghệ, ý thức người đi xe buýt chưa cao; Hạ tầng dành cho xe buýt còn thiếu và yếu…

Ngoài ra, trong năm 2011, đã xảy ra 12 vụ lái và phụ xe buýt bị hành khách đánh, trong đó có 4 vụ phải vào viện vì thương tật, 6 vụ phải báo công an, như tuyến 07 có nhiều hành khách thường xuyên đi xe không trả tiền.


Hành khách bị xe buýt kéo lê 

Theo Transerco, những tồn tại trên vì hiện nay Tổng Công ty có lực lượng lao động lớn, trình độ thấp, phần lớn chỉ học hết phổ thông, nhưng hàng ngày phải phục vụ nhiều đối tượng…

Để góp phần chấn chỉnh lại tình trạng xe buýt vi phạm luật giao thông đường bộ, ông Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP. Hà Nội) cho biết, đơn vị này đang cùng Sở GTVT tổ chức lắp đặt thêm 10 camera tại các nút giao thông quan trọng, để ghi hình xử phạt tài xế vi phạm bằng hình ảnh.


Và bị xe buýt làm bị thương do lái xe vi phạm luật giao thông, thiếu văn hóa 

Trong khi đó, bà Lê Thị Loan, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội đề nghị Thành phố sớm cho tăng giá vé. Vì giá vé hiện nay đã ban hành từ năm 2005, cũng nên điều chỉnh để phù hợp hơn với tình hình kênh tế chung, đồng thời đảm bảo chất lượng, giảm phần trợ giá của Thành phố.

“Phương án điều chỉnh giá vé đã được thống nhất và trình Thành phố, nếu tăng giá vé xe buýt theo giá đang trình sẽ góp phần giảm hơn 200 tỷ tiền trợ giá mỗi năm”, bà Loan cho biết thêm.

Ngoài ra, đại diện Sở Tài chính cũng đề xuất cho điều chỉnh lại định mức đơn giá của cả các tuyến buýt trợ giá lẫn các tuyến buýt không trợ giá, để phù hợp với thực tế.
Không thể để cái xấu của xe buýt đi vào tiềm thức người dân

Ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đánh giá: “Xe buýt được ví như quả đấm thép của Hà Nội về vận tải hành khách công cộng."

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo. 
Tuy nhiên, theo ông Thảo, vừa qua dư luận báo chí, người dân, khách phản ánh rất nhiều vấn đề của xe buýt, như thái độ phục vụ của lái và phụ xe, quá tải, chậm giờ, bỏ bến, an ninh, trộm cắp, móc túi, rồi chất lượng xe cũng bị kêu nhiều…

“Vừa qua dư luận nói rất nhiều về thái độ phục vụ của lái và phụ xe đánh khách, thậm chí bắt hành khách quỳ, đây không phải một lần, mà tái diễn nhiều lần.

Thậm chí còn lên cả chương trình Gặp nhau cuối tuần. Nếu xử rồi mà vẫn còn tái phạm thì không còn hy hữu nữa”, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Vì vậy, để cải thiện hình ảnh xe buýt Hà Nội, nâng cao chất lượng phục vụ, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các Sở ban ngành của Thành phố, đặc biệt là Tổng Công ty vận tải Hà Nội (đơn vị chiếm hơn 80% lượng xe buýt Hà Nội) phải chấn chỉnh lại dịch vụ, công tác phục vụ, những bất cập, tồn tại vừa qua trên các tuyến xe buýt.

“Đặc biệt là không để chậm giờ, bỏ bến, để khách phải kêu ca. Thái độ phục vụ của lái và phụ xe về mặt lâu dài phải khác.

"Không phải cứ lái xe nhà nước là có thể đem chức năng quản lý nhà nước ra với khách. Những trường hợp vi phạm phải cho kiểm điểm, xử lý nghiêm, để làm gương cho lái và phụ xe khác."

Chứ không thể để cứ đi vào tiềm thức người dân là hùng thần. Lái xe không chỉ phải giỏi về chuyên môn, đồng thời phải có đạo đức, thái độ tốt”, ông Thảo nhấn mạnh.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo yêu cầu Tổng Công ty vận tải Hà Nội phải cải tổ lại đội hình xe buýt, đầu tư nâng cấp mới phương tiện, nhà chờ, nghiên cứu dùng loại phương tiện phù hợp với điều kiện đường sá hiện có của Hà Nội, đảm bảo trật tự, an toàn trên xe …

Về vấn đề tăng giá vé xe buýt, ông Thảo cho rằng, có tăng giá vé hay không phải tiếp tục nghiên cứu, vì mỗi lần tăng giá sẽ làm ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Vì vậy “nghiên cứu tăng giá vé không chỉ nghiên cứu ở góc độ kinh tế, mà còn phải đảm bảo dân sinh xã hội. Nếu điều chỉnh, phải đưa ra các phương án điều chỉnh như thế nào, cao hay tháp cho hợp lý”, ông Thảo yêu cầu.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn