Chủ tịch Hà Nội đối thoại với người dân Đồng Tâm

Thời sựThứ Bảy, 22/04/2017 07:46:00 +07:00

Sáng nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã về đối thoại với người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Vào lúc 14h30, phóng viên VTC News từ hiện trường cho biết các thủ tục bàn giao đang khẩn trương được tiến hành. Người dân đã mang tư trang, vật dụng trả lại những người bị giữ.

Trong khi đó, biên bản bàn giao người đang được lập để các bên ký xác nhận.

Sức khỏe của tất cả 19 cán bộ, chiến sĩ vẫn tốt và đã sẵn sàng bước ra khỏi nhà văn hóa thôn Hoành sau một tuần bị giữ tại đây.

Ngoài Chủ tịch Nguyễn Đức Chung vào nhà văn hóa nhận bàn giao người, đoàn còn có Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng cục Cảnh sát hình sự; ông Đỗ Văn Đương, Phó Ban Công tác đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội; hai đại biểu Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng; thiếu tướng Đoàn Duy Khương, giám đốc Công an Hà Nội.

Ông Chung và ông Khương là hai người đứng tên trong biên bản nhận bàn giao 19 cán bộ, chiến sĩ.

Trong lúc chờ đợi, các đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, Lưu Bình Nhưỡng trò chuyện với những người làm nhiệm vụ canh giữ, bảo vệ và chăm sóc những người bị giữ.

Phóng viên VTC News cho biết gần 13h ngày 22/4, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung kết thúc việc đối thoại với đại diện người dân xã Đồng Tâm và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con bằng những tràng vỗ tay.

Sau cuộc đối thoại, đại diện người dân Đồng Tâm dẫn đoàn công tác của Chủ tịch TP đến khu vực nhà văn hóa thôn Hoành - nơi người dân đang giữ 19 cán bộ, chiến sĩ.

Trên đường, rất đông người dân đứng 2 bên đường vẫy tay chào đón Chủ tịch Nguyễn Đức Chung. Ông Chung cũng tươi cười bắt tay, chào hỏi bà con.

Hinh anh Chu tich Ha Noi doi thoai voi nguoi dan Dong Tam 11

 Đại diện người dân dẫn Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đến khu vực nhà văn hoá. (Ảnh: Tuổi trẻ) 

Hinh anh Chu tich Ha Noi doi thoai voi nguoi dan Dong Tam 12

 (Ảnh: Tuổi trẻ)

Đến 12h, phóng viên VTC News cho biết, trước các kiến nghị của người dân, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã trả lời từng vấn đề.

Ông Chung nói: “Tôi xin chia sẻ những bức xúc với bà con, tôi đã ghi chép đầy đủ, tất cả có 21 đề nghị. Đến hôm nay bà con đã nhận thức được việc bắt giữ người là trái pháp luật. Tôi tin sau cuộc đối thoại này, bà con sẽ thả nốt những người đang bị giam giữ còn lại”.

Hinh anh Chu tich Ha Noi doi thoai voi nguoi dan Dong Tam 10

 Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trả lời các kiến nghị của người dân Đồng Tâm. (Ảnh: Zing)

Chủ tịch Chung cho biết đã ghi nhận việc làm của bà con là từ bức xúc đất đai, từ việc bắt giữ người không công bố lệnh, không mặc trang phục, bắt đưa lên ô tô.

"Tôi tin đất nước ta có truyền thống đánh kẻ chạy đi không đánh kẻ chạy lại. Luật pháp có quy định thành khẩn, khắc phục hậu quả, tôi tin bà con sẽ được giảm nhẹ", ông Chung nói.

Theo ông Chung, Thành uỷ giao cho ông tiếp cận người dân. Có người ông đã gặp trực tiếp, trao đổi qua điện thoại và trực tiếp giải thích. Ông Chung cũng ghi nhận người dân đã hợp tác với ông, có cuộc trao đổi kéo dài hàng giờ, có hôm đến 3-4h sáng. Ông cũng ghi nhận ghi việc người dân cho các cán bộ bị bắt giữ ăn uống đầy đủ, cho tắm giặt, canh gác đảm bảo an toàn, tài sản người bị giữ còn nguyên, sau này sẽ có trách nhiệm báo cáo xem xét các tình tiết trên.

Người dân liên tục đưa ra các kiến nghị. Lãnh đạo TP Hà Nội lắng nghe và ghi chép lại các kiến nghị của người dân xã Đồng Tâm.

Ông Bùi Viết Hiểu (đại diện người dân Đồng Tâm) nói: "Trên đất đồng Sênh từ lâu nay có 47,36 ha đất quốc phòng, người dân không làm gì. Còn lại 59 ha là đất của người dân trồng trọt, cách sân bay Miếu Môn hàng kilomet. Nếu Tập đoàn Viettel sử dụng 47,36 ha thì người dân không ai dám nói nhưng đằng này lại làm trên đất nông nghiệp 59 ha người dân sản xuất lâu nay, trong khi chưa có văn bản nào cho thấy đó là đất được giao cho Viettel. Chúng tôi khẳng định, không bao giờ lấn chiếm đất quốc phòng".

Hinh anh Truc tiep: Chu tich Ha Noi doi thoai voi nguoi dan Dong Tam 9

Người dân Đồng Tâm phát biểu ý kiến. 

Hinh anh Truc tiep: Chu tich Ha Noi doi thoai voi nguoi dan Dong Tam 8

 

10h50: Người dân Đồng Tâm trực tiếp đối thoại với lãnh đạo TP Hà Nội.

Video: Đoàn công tác của TP Hà Nội trao đổi với người dân xã Đồng Tâm

Hinh anh Truc tiep: Chu tich Ha Noi doi thoai voi nguoi dan Dong Tam 7

 

Hinh anh Truc tiep: Chu tich Ha Noi doi thoai voi nguoi dan Dong Tam 6

Đoàn công tác của TP Hà Nội bắt đầu làm việc với người dân xã Đồng Tâm. 

10h35: Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu giới thiệu đoàn lãnh đạo thành phố xuống đối thoại với người dân. Ngay sau khi ông Chung phát biểu xong, vị đại diện xã Đồng Tâm đã đọc đơn kiến nghị của người dân trong xã.

Hinh anh Truc tiep: Chu tich Ha Noi doi thoai voi nguoi dan Dong Tam 5

 

Hinh anh Truc tiep: Chu tich Ha Noi doi thoai voi nguoi dan Dong Tam 4

 Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chào hỏi, bắt tay những người dân xã Đồng Tâm. (Ảnh: Zing)

Video: Chủ tịch Nguyễn Đức Chung về đối thoại với người dân Đồng Tâm

10h25: Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã có mặt tại hội trường xã Đồng Tâm sẵn sàng đối thoại với người dân.

Hinh anh Truc tiep: Chu tich Ha Noi doi thoai voi nguoi dan Dong Tam 3

 

10h20: Đoàn xe gần 10 chiếc của đoàn công tác đi vào UBND xã Đồng Tâm. Hàng trăm người dân đứng 2 bên đường vẫy tay chào đón đoàn lãnh đạo về đối thoại với nhân dân.

10h15: Đoàn xe của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bắt đầu về tới xã Đồng Tâm.

Video: Người dân Đồng Tâm chờ Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trước UBND Xã Đồng Tâm

Hinh anh Truc tiep: Chu tich Ha Noi doi thoai voi nguoi dan Dong Tam

 

9h50: Người dân phấn khởi đứng dọc đường trò chuyện, háo hức chờ đợi tới giờ diễn ra buổi đối thoại. Cờ Tổ quốc treo dọc đường làng.

Hinh anh Nguoi dan Dong Tam bo sung kien nghi gui toi Chu tich Nguyen Duc Chung - Xa hoi 7

Người dân Đồng Tâm chờ Chủ tịch Nguyễn Đức Chung về đối thoại.

Hinh anh Nguoi dan Dong Tam bo sung kien nghi gui toi Chu tich Nguyen Duc Chung - Xa hoi 6

 

8h50: Các đại diện người dân vẫn đang họp bàn, bổ sung tiếp một số nội dung để kiến nghị với thành phố ngoài 8 nội dung đã gửi trong tâm thư ngày hôm qua. Người dân yêu cầu phóng viên báo chí ra khỏi thôn, việc kiểm soát người ra vào thôn gắt gao hơn hôm qua.

Video: Toàn bộ nội dung bức tâm thư dân Đồng Tâm gửi Chủ tịch Nguyễn Đức Chung

8h15: Loa phát thanh của xã Đồng Tâm vừa phát đi thông báo về việc lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ xuống đối thoại trực tiếp với người dân.

Trong đoàn công tác có ông Đỗ Văn Đương - Phó trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội; Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự (C45), Thiếu tướng Đoàn Duy Khương – Giám đốc công an thành phố Hà Nội cùng một số lãnh lãnh đạo thành phố Hà Nội và huyện Mỹ Đức.

Đoàn công tác sẽ đối thoại trực tiếp với 50 người dân đại diện cho nhân dân xã Đồng Tâm tại ủy ban nhân dân xã. Trong thông báo phát đi của huyện Mỹ Đức, chính quyền yêu cầu người dân khẩn trương tháo dỡ các vật cản ở các con đường dẫn vào làng.

Ghi nhận trực tiếp của PV VTC News, sáng 22/4, người dân xã Đồng Tâm đã tập trung dọn dẹp những vật cản trên các con đường dẫn vào làng.

Hinh anh Du kien sang nay 22/4, Chu tich Ha Noi doi thoai voi nguoi dan Dong Tam

Người dân gỡ bỏ rào chắn sáng nay. (Ảnh: Như Ý)

Chiều 21/4, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung không thể về đối thoại với người dân Đồng Tâm như dự kiến. Theo đó, việc đối thoại dự kiến sẽ được tiến hành vào hôm nay (22/4).

Ông Lê Đình Ba (SN 1959, phó trưởng thôn Hoành, xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội) xác nhận thông tin trên. Ông Ba cũng cho biết dự kiến vào 9-10h sáng 22/4, ông Chung sẽ về xã đối thoại với người dân Đồng Tâm. Trong chiều 21/4, người dân Đồng Tâm đã gửi bản kiến nghị gồm 8 điều đến Chủ tịch Nguyễn Đức Chung.

Hinh anh

 Tối 20/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp tục đề nghị người dân Đồng Tâm sớm đối thoại với chính quyền thành phố. (Ảnh: Như Ý)

Ông Ba cho biết Chủ tịch Nguyễn Đức Chung kêu gọi người dân xã Đồng Tâm nhanh chóng thả các cán bộ, chiến sĩ đang bị giữ tại nhà văn hóa thôn Hoành. Tuy nhiên, vấn đề này đang được người dân thôn Hoành bàn bạc. 

Người dân Đồng Tâm chia sẻ rất muốn sớm được đối thoại với Chủ tịch Nguyễn Đức Chung để nhanh chóng giải quyết vụ việc.

Hinh anh

Chiều 21/4, nhiều người dân có mặt tại nhà văn hóa thôn Hoành để chờ được đối thoại với vị Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung.

Theo ghi nhận của PV, các con đường dẫn vào nhà văn hóa thôn Hoành đã được người dân dọn dẹp, gỡ bỏ các chướng ngại vật để đón Chủ tịch Nguyễn Đức Chung. Tại khu vực nhà văn hóa thôn Hoành, nhiều người dân đã có mặt để chờ đối thoại với ông Chung.

Video: Nhìn lại diễn biến vụ việc ở Đồng Tâm

Trước đó, ông Lê Đình Ba cho biết người đứng đầu chính quyền thành phố sẽ về thôn Hoành đối thoại với dân trong chiều 21/4.

Ông Ba cho biết trong cuộc điện thoại với ông Nguyễn Đức Chung sáng cùng ngày, vị Chủ tịch TP Hà Nội đã yêu cầu người dân dọn dẹp sạch đường làng, gỡ bỏ chướng ngại vật để xe của đoàn có thể di chuyển vào nhà văn hóa thôn Hoành.

Đồng thời, ông Chung cũng yêu cầu người dân tổng hợp yêu cầu, thắc mắc trọng tâm nhất để lãnh đạo thành phố có thể giải đáp cho người dân. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, sẽ đối thoại thẳng thắn với nhân dân Đồng Tâm.

Hinh anh

Con đường dẫn vào nhà văn hóa thôn Hoành đã được người dân dọn dẹp, gỡ bỏ các chướng ngại vật.

Trưa 21/4, loa truyền thanh của thôn Hoành cũng phát đi thông tin bác bỏ tin đồn có xã hội đen trà trộn vào thôn đồng thời khẳng định những người mặc thường phục vào trong thôn nhằm mục đích bảo vệ cho cuộc gặp giữa Chủ tịch Nguyễn Đức Chung với người dân thôn Hoành dự kiến diễn ra vào chiều nay.

Loa phát thanh cũng kêu gọi người dân cảnh giác nhưng không nên tin vào lời kẻ xấu tung tin bịa đặt và đề nghị người dân chào đón Chủ tịch Nguyễn Đức Chung một cách trật tự.

“Người dân Đồng Tâm bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, không bao giờ có ý định chống đối, lật đổ chính quyền như một số kênh thông tin đưa”, ông Ba khẳng định.

8 kiến nghị người dân Đồng Tâm gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung:

Thứ nhất, sau khi tự kiểm điểm, người dân Đồng Tâm tự nhận thấy do không hiểu biết nên đã có những sai sót, vi phạm pháp luật. Vì vậy, nhân dân mong muốn Chủ tịch UBND thành phố tha thứ, khoan hồng, không truy cứu hình sự.

Thứ hai, người dân Đồng Tâm đề nghị UBND huyện Mỹ Đức không tuyên truyền trên loa đài của huyện về đất đồng Sênh là đất quốc phòng khi chưa làm rõ trắng đen để nhân dân không bức xúc.

Thứ ba, đề nghị Công an huyện, Công an thành phố không về trấn áp làm nhân dân bức xúc.

Thứ tư, đề nghị Tập đoàn Viettel không xây dựng gì trên đất đồng Sênh khi chưa có kết luận và giải quyết cuối cùng.

Thứ năm, người dân Đồng Tâm cho biết đã chăm sóc, đối xử, bảo vệ tốt đối với các cán bộ chiến sỹ, đề nghị Chủ tịch thành phố ghi nhận việc này.

Thứ sáu, đề nghị xác minh điều tra những người đã làm sai trong việc bắt người dân và gây thương tích cho cụ Lê Đình Kình trong thời gian vừa qua.

Thứ bảy, đề nghị Chủ tịch thành phố quan tâm trực tiếp chỉ đạo và xử lý toàn diện vụ việc.

Thứ tám, người dân Đồng Tâm khẳng định, đến ngày 19/4/2017, không có việc côn đồ, đầu gấu tấn công nhân dân; không có việc dân đổ xăng vào người đe dọa các cán bộ chiến sĩ. Đề nghị Chủ tịch thành phố ghi nhận. Đồng thời, người dân khẳng định những tin đồn trên các trang mạng xã hội là không đúng sự thật, nhằm chia rẽ, làm hại nhân dân và các cấp chính quyền.

Video: Người dân Đồng Tâm mong muốn được đối thoại với Chủ tịch Nguyễn Đức Chung

 

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn