Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo thanh tra xử lý thông tin giao đất sai phép cho người nhà Giám đốc Sở KH&ĐT

Kinh tếThứ Sáu, 06/09/2019 18:17:00 +07:00

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu xử lý thông tin giao đất nông nghiệp trái luật cho người nhà Giám đốc Sở Kế Hoạch và Đầu tư tại Quốc Oai.

Tại buổi họp giao ban UBND TP Hà Nội tháng 8, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu thanh tra Thành phố chủ trì, phối hợp với UBND huyện Quốc Oai kiểm tra, xử lý thông tin về việc giao đất nông nghiệp trái luật tại các xã Phù Cát, Phú Mãn và Hòa Thạch, huyện Quốc Oai.

Trước đó, nhiều người dân ở huyện Quốc Oai gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan quản lý nhà nước và báo chí bày tỏ bức xúc vì đất đang sản xuất nông nghiệp bị thu hồi giao cho người nhà của ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội, trong thời kỳ ông này còn làm Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, để làm trang trại.

68647204_515854082512742_5045660242843533312_n-1135144-0619310

Dự án cấp sai cho bà Loan.

Theo tố cáo của người dân huyện Quốc Oai, người nhà của ông Nguyễn Mạnh Quyền được giao đất làm trang trại trái luật là bà Tạ Thị Huyên (73 tuổi, mẹ ruột ông Quyền) ở Khu tập thể Công ty cơ khí điện (phường La Khê, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) được cấp gần 2,3 ha đất tại xã Phú Cát; bà Nguyễn Thị Loan (51 tuổi, chị gái ruột của ông Quyền, ở cùng địa chỉ với bà Tạ Thị Huyên), được giao hơn 18,5 ha đất ở các xã Phú Cát, Phú Mãn, Hòa Thạch để thực hiện dự án trang trại nông nghiệp tổng hợp.

Cả hai dự án này đều được giao trái luật và cấp sổ đỏ 49 năm sai quy định của pháp luật.

Cụ thể, đối với dự án 2,3 ha của bà Tạ Thị Huyên, phần lớn diện tích đất kể trên là đất công, có 3.100 m2 là đất của các hộ dân được nhà nước giao để trồng lúa.

Muốn chuyển đổi thành đất trang trại, bà Huyên sẽ phải làm các thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất lúa sang đất trồng trọt, và nộp tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, bất thường ở chỗ, mặc dù hộ bà Huyên không có hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính với diện tích đất chuyển đổi, nhưng UBND huyện Quốc Oai vẫn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho bà Huyên.

Tương tự, dự án 18,5ha của bà Nguyễn Thị Loan, sổ đỏ được cấp trồng lấn với diện tích đất của người dân đã được Nhà nước cấp sổ đỏ. Sau khi bị người dân tố cáo, Huyện Quốc Oai đã tiến hành tranh tra và ra quyết định thu hồi 2 dự án trên và thu hồi 2 quyển sổ đỏ cấp trái luật.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn