Chủ tịch FIFA: 'Tôi cảm thấy tự hào về bóng đá Việt Nam'

Thể thaoThứ Năm, 08/02/2018 21:35:00 +07:00

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino khẳng định thành công của bóng đá Việt Nam trong thời gian gần đây đã truyền cảm hứng cho nhiều Liên đoàn bóng đá trên thế giới.

Trưa 8/2, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino có chuyến thăm VFF và trao đổi với truyền thông trong lần đầu tiên tới Việt Nam. 

Sau lời chúc mừng năm mới, người đứng đầu FIFA chia sẻ cảm xúc hạnh phúc và vinh dự khi nhìn thấy sự phát triển của bóng đá Việt Nam, đặc biệt là thành công của U23 Việt Nam tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018 vừa kết thúc.

Trước khi kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cởi mở trao đổi, trả lời các câu hỏi từ hàng chục phóng viên Việt Nam có mặt tại trụ sở VFF trưa 8/2. Tối cùng ngày, chủ tịch FIFA Gianni Infantino sẽ lên máy bay rời Việt Nam, kết thúc chuyến thăm đầu tiên tại dải đất hình chữ S.

- Những thành công vừa qua của bóng đá Việt Nam có ý nghĩa như thế nào đối với Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) thưa ông?

Tôi cảm thấy rất tự hào cho bóng đá Việt Nam. Tôi vui mừng khi nhìn thấy sự tiến bộ của bóng đá ở đất nước các bạn trong thời gian gần đây.

Trước đây, người ta biết đến Việt Nam là một đất nước vĩ đại trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Ngày hôm nay, họ còn biết đến Việt Nam là quốc gia có nền bóng đá phát triển. Nó không chỉ dừng lại ở sự ảnh hưởng đối với đất nước các bạn mà còn đối với khu vực, châu Á và cả thế giới.

Tôi cho rằng những thành công có được, chúng ta đều phải có sự nỗ lực, niềm đam mê trong công việc. Đó là những gì tôi nhận thấy được ở VFF.

Chu tich FIFA: 'Toi cam thay tu hao ve bong da Viet Nam' hinh anh 1

 Chủ tịch FIFA Gianni Infantino trao đổi với truyền thông Việt Nam.

Đội tuyển nữ Việt Nam và các thành viên U23 Việt Nam thuộc biên chế CLB Hà Nội có mặt tại VFF đón Chủ tịch FIFA Gianni Infantino trưa 8/2.

- Lời khuyên ông dành cho VFF và bóng đá Việt Nam lúc này là gì?

Tôi có 3 lời khuyên dành cho bóng đá Việt Nam. Đó là "làm việc, làm việc và làm việc". Bên cạnh đó, người Việt Nam có niềm đam mê với bóng đá và đó chính là lý do biến nó trở thành một môn thể thao phổ biến nhất ở đất nước các bạn. Đây cũng chính là bàn đạp để các bạn gặt hái được rất nhiều thành công.

- Trong thời gian ngắn vừa qua, U20 Việt Nam vào VCK FIFA U20 World Cup, U23 Việt Nam vào chung kết ở giải đấu châu lục. Vậy theo ông, chúng tôi cần có lộ trình như thế nào để có thể tham dự được World Cup và thời gian cần để làm được điều này là bao lâu?

World Cup tiếp theo sẽ được tổ chức vào năm 2022. Đó sẽ là mục tiêu tiếp theo đối với mỗi Liên đoàn bóng đá trực thuộc FIFA. Trước đây World Cup có 32, chúng tôi muốn nâng lên thành 48 đội tham dự để có thêm các quốc gia được trao cơ hội, trong đó có các nước ở châu Á.

- Sáng nay ông làm việc với Thủ tướng, Bộ VH,TT&DL và VFF, ông có thể tiết lộ đôi chút về kế hoạch hỗ trợ của FIFA đối với VFF và bóng đá Việt Nam để có được sự phát triển hơn trong thời gian tới?

Tôi đã có cuộc trao đổi với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Chúng tôi nhận thấy Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam đã có sự hỗ trợ rất lớn để phát triển bóng đá Việt Nam.

Về phía FIFA, chúng tôi sẽ tiếp tục chương trình hỗ trợ phát triển "FIFA Forward Programme". Đây là một chương trình không chỉ hỗ trợ tài chính thông qua các dự án mà còn cam kết hỗ trợ cho bóng đá Việt Nam phát triển về chuyên môn như: đào tạo HLV, trọng tài.

Chúng tôi có thể trao đổi kinh nghiệm, cử các chuyên gia thông qua các chương trình hỗ trợ tới giúp bóng đá Việt Nam. 

Chu tich FIFA: 'Toi cam thay tu hao ve bong da Viet Nam' hinh anh 2

 Chủ tịch FIFA và Bộ trưởng Văn Hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện. (Ảnh: VFF)

- Ông nghĩ gì về sự phát triển của bóng đá Đông Nam Á thời gian gần đây và liệu có thể có cơ hội các nước Đông Nam Á đồng tổ chức World Cup không?

Ở Đông Nam Á, chúng tôi nhìn thấy niềm đam mê bóng đá rất lớn của người dân. Tuy nhiên, để đăng cai một sự kiện lớn như World Cup thì cần có cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết hiện đại. Việc các nước Đông Nam Á đồng tổ chức, tôi nghĩ có thể có cơ hội.

- Ông có thể nhận xét về sự chuẩn bị của nước chủ nhà Nga cho World Cup 2018?

Tất cả đều đã sẵn sàng cho trận đấu mở màn giữa nước chủ nhà Nga với Saudi Arabia vào ngày 4/7 tại thủ đô Moscow. Tất cả đã sẵn sàng, mọi thứ được chuẩn bị chu đáo từ các SVĐ đẹp đến các khách sạn cho World Cup. Tôi mong muốn có thật nhiều khán giả đến với SVĐ tổ chức World Cup 2018 tại Nga.

Video: Người cả gan ném tiền vào mặt Chủ tịch FIFA là ai?

- Phương pháp VAR (Video Assistant Referees) được áp dụng ở World Cup 2018?

Ngày 23/3 tới, FIFA sẽ có cuộc họp để đánh giá lại tác dụng của hệ thống này trong 1.000 trận đấu vừa qua và sau đó sẽ quyết định có thể áp dụng nó ngay vào World Cup 2018 và luật thi đấu năm 2018 hay không. Đây là cơ hội để rất nhiều người có thể xem được sự phân tích đánh giá của trọng tài video sau mỗi tình huống.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn