Chủ tịch Đà Nẵng: ‘Ngày nào tôi cũng nhận hàng chục cuộc gọi của dân phản ánh về rác’

Thời sựThứ Ba, 19/11/2019 14:48:00 +07:00

Chủ tịch Đà Nẵng nhìn nhận vấn đề rác thải còn nhiều bất cập, dù Sở TN-MT loay hoay 7-8 năm nay về câu chuyện thu gom, điểm tập kết, trạm trung chuyển rác…

Ngày 19/11, tại cuộc tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp HĐND Đà Nẵng cuối năm, nhiều cử tri bức xúc về chuyện thu gom, tập kết rác thải ở khu dân cư. Họ cho biết, ở tổ dân phố, dân phân loại rác thải tại nguồn nhưng khi xe của công ty môi trường đô thị thu gom thì lại đổ chung tất cả.

Anh-cu-tri-dn 2

Cử tri nêu nhiều câu hỏi với đại biểu HĐND thành phố. 

Nhiều cử tri cũng "kêu" về sự bất cập trong việc đặt thùng rác, các trạm tập kết rác gây ô nhiễm môi trường, đồng thời muốn biết về tiến độ xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn tại bãi rác Khánh Sơn.

Trả lời ý kiến cử tri, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, việc phân loại, thu gom rác đang có nhiều bất cập: “Ngày nào tôi cũng nhận hàng chục cuộc điện thoại của cử tri phản ánh, bức xúc về việc thu gom, tập kết rác thải. Không người dân nào muốn trước nhà mình đặt thùng rác vì sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh, buôn bán. Vậy là xô bên này, đẩy bên kia, chẳng biết đặt thùng rác ở đâu”.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) loay hoay suốt 7-8 năm nay về việc thu gom rác, điểm tập kết, trạm trung chuyển rác nhưng vẫn chưa ổn.

Đổi 3 anh Giám đốc Sở TN-MT rồi nhưng bài toán quy hoạch điểm kết tập rác vẫn chưa giải quyết được”, ông Thơ nói.

Anh-rac-da-nang 2

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết còn nhiều bất cập trong việc thu gom, tập kết rác. 

Ông Thơ cũng yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan khảo sát để bố trí xây dựng những điểm tập kết rác thải hợp lý. Nếu cần thiết, có thể giải tỏa một số hộ dân để lấy đất làm điểm tập kết rác. Muốn giải tỏa thì phải đền bù thỏa đáng để dân vui vẻ chấp hành.

Liên quan đến dự án Nhà máy xử lý rác thải rắn tại Khánh Sơn, ông Thơ cho biết có 2 dự án đang được triển khai quyết liệt. Đó là dự án nâng cấp nhà máy của Công ty Môi trường Việt Nam và dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn. Trong đó, nhà máy xử lý rác thải rắn do thành phố kêu gọi đầu tư, hiện xây dựng xong bộ tiêu chí để lựa chọn công nghệ.

Công nghệ phải đảm bảo yêu cầu cao nhất, làm sao để toàn bộ rác đưa vô lò sẽ thành điện và lượng than còn lại phải sử dụng được cho các mục tiêu khác. Công nghệ là phải của các nước phát triển, phải làm chặt chẽ, không để xảy ra sai sót trong triển khai dự án. Không có chuyện thích ông nào thì chọn ông đó để rồi cuối cùng bể ra hết”, ông Thơ nói.

Anh-rac-da-nang 3 3

Bãi rác Khánh Sơn gần hết công suất. 

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng nêu thực trạng bãi rác Khánh Sơn hiện gần hết công suất nên nếu không triển khai xây dựng nhà máy rác thì sẽ "vỡ trận".

Mỗi ngày thành phố thải ra hơn 1.000 tấn rác thì không có bãi rác nào, đất đai nào chứa được. Vì vậy, phải khẩn trương triển khai xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn ở Khánh Sơn”, ông Thơ cho biết.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn