Chủ tịch Đà Nẵng báo cáo dự án bán đảo Sơn Trà

Thời sựThứ Sáu, 14/04/2017 20:30:00 +07:00

Báo cáo khẳng định chủ đầu tư xây dựng 40 móng và trụ các biệt thự khi chưa hoàn thành các thủ tục có liên quan về công tác đánh giá tác động môi trường.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố (TP) Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ký Báo cáo số 96/BC-UBND, ngày 13/4, gửi Thủ tướng Chính phủ những vấn đề liên quan đến việc đầu tư xây dựng tại dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Theo báo cáo, Dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa trên núi Sơn Trà, thuộc phường Thọ Quang (Sơn Trà), do Công ty Cổ phần biển Tiên Sa, làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 177,55ha, chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (30,35ha), giai đoạn 2 (147,2ha). Tuy nhiên, đối với giai đoạn 2, hiện chủ đầu tư đang tổ chức lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500. Do vậy, UBND TP Đà Nẵng chỉ báo cáo Thủ tướng Chính phủ các nội dung liên quan đến việc đầu tư xây dựng giai đoạn 1.

Xây dựng 40 móng và trụ các biệt thự khi chưa hoàn thành các thủ tục có liên quan về công tác đánh giá tác động môi trường.

Xây dựng 40 móng và trụ các biệt thự khi chưa hoàn thành các thủ tục có liên quan về công tác đánh giá tác động môi trường. 

Báo cáo nêu rõ, về cơ bản chủ đầu tư dự án đã triển khai tuân thủ theo đúng quy định về an ninh quốc phòng, quy hoạch đô thị, đất đai, nghĩa vụ về tài chính, đánh giá tác động môi trường, thu hồi rừng và trồng rừng thay thế.

Tuy nhiên, chủ đầu tư vi phạm quy định về triển khai xây dựng một số hạng mục (40 hệ móng và trụ các biệt thự du lịch) khi chưa hoàn thành các thủ tục có liên quan về công tác đánh giá tác động môi trường. Bởi trong quá trình triển khai dự án có sự điều chỉnh quy hoạch chi tiết cần thực hiện điều chỉnh công tác đánh giá tác động môi trường theo quy định.

Ngày 17/2, Sở Tài nguyên và Môi trường có thông báo, trong đó yêu cầu nhà đầu tư chỉnh sửa, bổ sung một số vấn đề có liên quan để hoàn chỉnh hồ sơ.

Hiện chủ đầu tư đã hoàn thành theo như đề nghị và nộp hồ sơ để thẩm định, trình phê duyệt đánh giá tác động môi trường (ngày nộp là 5/4, ngày trả kết quả là ngày 9/5).

Liên quan đến thủ tục cấp phép xây dựng, ngoài việc hoàn thành công tác đánh giá tác động môi trường nêu trên, chủ đầu tư phải thực hiện các thủ tục về thỏa thuận phương án kiến trúc các hạng mục công trình; thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công trước khi nộp hồ sơ để Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp phép theo quy định.

Đề xử lý những vấn đề liên quan, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo UBND quận Sơn Trà lập Biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công vào ngày 18/3, và ban hành quyết định xử phạt 40 triệu đồng. Hiện chủ đầu tư đã nộp phạt theo quy định.

Chủ đầu tư đã nghiêm túc thực hiện việc ngừng thi công, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn tất các thủ tục về đầu tư xây dựng trước khi UBND TP xem xét cho phép tiếp tục triển khai dự án.

Nếu không bảo vệ Sơn Trà thì hình ảnh xanh đẹp này có nguy cơ biến mất

Nếu không bảo vệ Sơn Trà thì hình ảnh xanh đẹp này có nguy cơ biến mất.

Đối với các hạng mục xây dựng khi chưa được cấp phép sẽ được xử lý theo quy định tại Khoản 2, Điều 12, Nghị định số 180/2007 của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự đô thị, cụ thể: Trường hợp chủ đầu tư ngừng thi công theo Biên bản nêu trên, đồng thời hoàn thành các thủ tục liên quan đến cấp phép xây dựng thì Sở Xây dựng xem xét cấp phép theo quy định.

Trường hợp chủ đầu tư không ngừng thi công theo biên bản nêu trên, UBND quận Sơn Trà chỉ đạo UBND phường Thọ Quang ban hành quyết định đình chỉ thi công. Trong thời gian 60 ngày, kể từ ngày đình chỉ thi công, chủ đầu tư không xuất trình được giấp phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ theo quy định.

Vì vậy, UBND TPĐà Nẵng cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND TP Đà Nẵng hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ pháp lý có liên quan để triển khai dự án theo quy định pháp luật hiện hành.

Xây dựng khu du lịch băm nát Sơn Trà

Xây dựng khu du lịch băm nát Sơn Trà.

Trước đó, sau khi báo chí phản ánh vụ việc xây dựng 40 móng và trụ các biệt thự không phép này trên núi Sơn Trà, khiến dư luận rất bất bình, Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng đã có kiến nghị gửi Thủ tướng. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Đà Nẵng báo cáo cụ thể về vấn đề này trước ngày 15/4.

Video: Tháo dỡ biệt phủ 100 tỷ đồng của đại gia vàng trên núi Hải Vân

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn