Chủ tịch AVG: Tin hay không, hãy hỏi người hâm mộ

Thể thaoThứ Ba, 21/02/2012 11:00:00 +07:00

(VTC News)- "Tất cả các anh chị, toàn xã hội, ai muốn giám sát xin mời vào để giám sát từng xu, từng đồng chúng tôi thu, chi".

(VTC News)- Với lời mào đầu rất ấn tượng khi xin lỗi vì lên tiếng quá muộn màng khiến cho đại bộ phận dư luận hiểu sai, hiểu chưa đúng về AVG, chủ tịch Phạm Nhật Vũ đã có một buổi "giảng giải" về thương quyền, bản quyền cũng như cách mà AVG tạo ra sản phẩm truyền hình.

Nhưng bên cạnh đề xuất "mới mà cũ" là dùng toàn bộ lợi nhuận thu được từ bóng đá để phục vụ sự nghiệp thể thao Việt Nam (30 % cho Liên đoàn, 20% thể thao quần chúng, 20% thể thao thành tích cao, 30% quỹ hỗ trợ thể thao) thì những câu trả lời của người đứng đầu AVG đã không thật sự thỏa mãn giới truyền thông.

AVG hết lòng vì sự phát triển của TTVN? (Ảnh: VSI)


Sau đây là những nét chính trong buổi trao đổi này:

* Báo Thanh Niên:Một CLB Super League cho biết họ nhận được tiền bản quyền truyền hình từ VFF mùa giải 2011 là 90 triệu đồng, trong khi số tiền đầu tư mỗi năm của họ lên tới 100 tỉ đồng. So với quá khứ, 90 triệu đồng là nhiều, nhưng khi ký hợp đồng với VFF trên tinh thần vì quyền lợi bóng đá VN, ông và VFF có nghĩ rằng số tiền chia cho các CLB là quá ít không?

Ngày 21-2, VPF làm việc với Tổng cục TDTT và sẽ đề nghị xem xét lại bản hợp đồng 20 năm giữa VFF ký với AVG. Ông có bình luận gì về việc này?

Chủ tịch Phạm Nhật Vũ: Không có đến 100 tỷ đâu, chỉ 50, 60 tỷ thôi nhá.
Hôm nay tôi không có ý định nói đến VPF, cũng không có ý nói đến những sai phạm của các tổ chức, cá nhân. Tôi cũng là người cùng tham gia làm báo, vì vậy tôi hiểu tất cả những động tác nghiệp vụ khi nó bị sử dụng, lạm dụng quá mức có thể trở thành thủ đoạn mà chắc chắn chúng ta ở đây đều nhận ra chẳng trong sạch gì...


* Báo Thanh Niên: Tôi không đến đây để tranh luận đạo đức làm báo, đạo đức kinh doanh, ông có thể trả lời vào đúng câu hỏi hoặc từ chối?

Chủ tịch Phạm Nhật Vũ: Tôi đang làm rõ đạo đức tối thiểu của người làm báo là viết trung thực, khách quan. VPF đề nghị xem xét lại hợp đồng, việc này không có gì mới, VPF còn đề nghị hủy cả hợp đồng cơ mà. Trên thực tế VPF đã có rất nhiều hành động cụ thể để không tôn trọng hợp đồng này rồi. Giờ này họ lại đòi hỏi gì nữa thì đó là việc của họ chứ không phải của tôi.

* Báo Bưu Điện VN: Theo quy chế quản lý truyền hình trả tiền, đơn vị truyền dẫn không được sản xuất chương trình truyền hình. AVG là đơn vị truyền dẫn hay đài truyền hình? Tôi thấy các đài không có nguồn lợi nào khi truyền hình Super League, kể cả được phát miễn phí từ AVG nên hẳn nhiên họ sẽ từ chối?

Chủ tịch Phạm Nhật Vũ: AVG không phải là đài truyền hình. AVG là đơn vị có quyền truyền dẫn phát sóng, cung cấp dịch vụ và đương nhiên chúng tôi có quyền sản xuất chương trình. Do không được quyền duyệt chương trình nên AVG liên kết với các đơn vị kiểm duyệt nội dung như đài Bình Dương, HTV Hà Nội. Chúng ta có rất nhiều kênh chương trình trên đó quảng cáo ầm ầm mà chúng ta không được chia tí nào như HBO, CNN, BBC, Star Movies... Tôi không hiểu tại sao các đài có thể phát nhiều kênh như thế nhưng lại không dành thời lượng truyền hình Super League. Bạn đã nắm được chưa?

AVG không có ý định PR (Ảnh: VSI)

* VOV:Nhiều người cho rằng với lợi thế của mình, AVG sẽ trở thành một K+ trong tương lai. Ông nghĩ sao về điều này?


Chủ tịch Phạm Nhật Vũ: Tôi không hiểu ý bạn hỏi về K+ ở đây được hiểu theo nghĩa nào. Nhưng một đơn vị được có hệ thống truyền dẫn phát sóng thu được bằng chảo thì AVG giống K+ rồi. AVG khác họ là độ nghiêng của chảo, AVG nghiêng về hướng tây nam, K+ nghiêng về phía đông nam. Còn đầu thu thì tất nhiên là AVG giống K+.

* Báo Lao Động: Không biết ông Vũ có đọc báo không. Tôi thấy một bài báo có 42 comment thì có 38 cái là phản đối AVG, ông có đặt câu hỏi vì sao AVG bị phản đối thế không? Người hâm mộ không phản đối vì họ không được xem Super League mà phản đối vì hợp đồng 20 năm ấy ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai bóng đá VN.

Các CLB chỉ nhận được vài trăm triệu trong 20 năm từ bản quyền truyền hình, như vậy làm sao các CLB phát triển, bóng đá VN phát triển được. Đó mới là quyền lợi của người hâm mộ bị xâm phạm, còn nếu không có đài nào tường thuật thì người hâm mộ phải mua đầu thu của AVG thôi.

Ông Vũ nói sẽ chi 100% lợi nhuận cho thể thao VN, AVG lỗ thì sao, bóng đá và thể thao VN sẽ không có gì? VPF muốn ăn một miếng bánh thật chứ không phải bánh vẽ, vấn đề là ở đó.


Chủ tịch Phạm Nhật Vũ: Từ nãy đến giờ mình nói bạn không hiểu à. Có lẽ mình trình bày kém nên bạn không hiểu. AVG là cả hệ thống truyền hình gần 2.000 tỉ đồng hiện đại nhất châu Á nên chúng tôi không lạ gì ba cái trò mèo (làm động tác gõ bàn phím máy tính): Nào ai ủng hộ? Em ủng hộ. Em ngồi em viết lăng nhăng như bạn vừa nói, tôi không muốn nhắc lại. Mà người có lương tri thấp sẵn sàng làm trò đó. Tôi không tin vào điều đó. Dùng thao tác đó AVG thử rồi, có được lên đâu. À, thỉnh thoảng thì được một cái.

Tôi thực sự mong và tôi có lời đề nghị chính thức là chúng ta giữ cái thứ cao hơn tiền, cao hơn lời khen, đó là sự TỰ TRỌNG. Rất nhiều người ở đây và không ở đây có điều đó.

* Báo Tuổi Trẻ:Ông Vũ tuyên bố chia 100% lợi nhuận từ thương quyền bóng đá trong 20 năm cho thể thao VN. Ai giám sát việc AVG thu được bao nhiêu lợi nhuận, chia như thế nào, người hâm mộ có thể tin vào điều đó ư?

Chủ tịch Phạm Nhật Vũ: Tất cả các anh chị, toàn xã hội, ai muốn giám sát xin mời vào để giám sát từng xu, từng đồng chúng tôi thu, chi. 20 năm tới ư? Làm gì có lời hứa, lời cam kết nào đã nói mà có thể bỏ đi lại coi là lâu dài được. Người hâm mộ có thể tin không thì hỏi người hâm mộ, tôi không trả lời thay được.

Báo Nông thôn Ngày nay: Truyền hình An Viên là thương hiệu truyền hình mới, liệu có phải vì thế mà truyền hình An Viên gắn với V-League và câu chuyện bản quyền để làm PR hay không?

Ông Phạm Nhật Vũ: Nói về PR thì bất kỳ ai là chuyên gia đều phải tính toán xem ta làm cái gì, thông qua ai, trong thời gian sao, chi phí hết bao nhiêu. Phải vận động, hô hào, lôi kéo. Chúng tôi được đưa vào cuộc chơi mà không có sự chuẩn bị gì ngoài sự chuẩn bị nghiêm túc và đầy đủ về luật pháp. Đây không nằm trong tính toán của AVG và AVG không định mượn nó để làm PR. 

Tổng hợp



Bình luận
vtcnews.vn