Chủ thẻ bị mất 500 triệu sau một đêm: Do truy cập vào trang web giả mạo

Kinh tếThứ Sáu, 12/08/2016 14:06:00 +07:00

Sau khi chủ thẻ tố bị mất 500 triệu đồng chỉ sau một đêm, ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã lên tiếng về sự cố này.

Sáng 12/8, Hoàng Thị Na Hương cho biết chị bị ai đó rút mất 500 triệu đồng trong thẻ ATM Ngân hàng Vietcombank trong khi chị không hề giao dịch. Từ đó, không ít người lo ngại hệ thống giao dịch online của Vietcombank có lỗ hổng dẫn đến việc bị hacker lợi dụng, tấn công và rút tiền của chị Hương.

Vietcombank đã lên tiếng về sự cố này. Vietcombank cho biết ngân hàng đã tiếp nhận thông báo của khách hàng Hoàng Thị Na Hương về việc tài khoản của khách hàng bị mất số tiền 500 triệu đồng vào đêm ngày 3 rạng sáng ngày 04/8/2016.

vietcombank banking 1

Vietcombank đã lên tiếng về vụ việc chủ thẻ bị mất 500 triệu đồng sau 1 đêm

Trên cơ sở thông tin do khách hàng cung cấp, Vietcombank có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng vào đêm ngày 3 rạng sáng ngày 04/8/2016.

Theo Vietcombank, các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia.

Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.

Tại buổi làm việc, đại diện Vietcombank đã hướng dẫn cho khách hàng tự  kiểm tra lại máy điện thoại cá nhân và phát hiện ra địa chỉ trang web giả mạo vẫn lưu trên máy của khách hàng. Việc mất tiền trong tài khoản xảy ra bởi khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng như trên.

Vietcombank đang phối hợp với khách hàng để làm việc với cơ quan chức năng nhằm làm rõ các đối tượng chủ mưu đã thực hiện các hành vi lừa đảo này. Khách hàng đã đồng ý sẽ cung cấp máy điện thoại có lưu đường link giả mạo để tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng.

Vietcombank khẳng định hệ thống của ngân hàng luôn an toàn, bảo mật và cam kết nỗ lực tối đa trong việc hạn chế, ngăn chặn hành vi gian lận để bảo vệ lợi ích chính đáng của khách hàng.

Còn quy trách nhiệm cho ai về khoản tiền 200 triệu đã mất, trả lời phóng viên báo điện tử VTC News, đại diện Vietcombank cho biết điều đó còn phụ thuộc vào kết luận của cơ quan chức năng. Đại diện Vietcombank còn cho biết khoản 300 triệu kể trên là số tiền Vietcombank khoanh giữ lại chứ không phải  số tiền ngân hàng đền bù cho khách.

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn