Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương: Phải xử lý tình trạng 'tay không bắt giặc ở dự án BOT'

Thời sựThứ Ba, 24/10/2017 12:12:00 +07:00

Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng cho rằng chủ trương thực hiện BOT giao thông là đúng nhưng phải xử lý nghiêm để chấm dứt tình trạng 'tay không bắt giặc' của các chủ đầu tư.

Sáng 24/10, Quốc hội thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng cho rằng, trong tình hình khó khăn, bước vào năm 2017 bên cạnh những thuận lợi có nhiều thách thức nội tại lớn.

"Thách thức thiên nhiên ngày càng quyết liệt hơn. Mà chúng ta đạt được thành tựu như vậy là sự cố gắng, được Quốc hội ghi nhận", ông Vượng nói.

tran-quoc-vuong

Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng.

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cho rằng việc đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tiêu cực, phòng chống tham nhũng, xây dựng Đảng theo tinh thần nghị quyết trung ương 4 khoá 12 đã được cử tri đón nhận.

"Chúng ta làm tạo niềm tin cho nhân dân, cũng làm cho tất cả các hoạt động trong xã hội dần đi vào nề nếp, cảnh tỉnh phòng ngừa cảnh báo tạo môi trường trong sản xuất, xã hội tốt hơn. Tất cả các chỉ số cạnh tranh mà các tổ chức quốc tế đánh giá chúng ta có nhiều cái được tăng điểm lên", ông Trần Quốc Vượng nói.

Từ nay cho đến cuối năm, chỉ tiêu chúng ta phấn đấu đạt tăng trường 6,7%, phải phấn đấu quyết liệt.

"Nếu chúng ta đạt được chỉ tiêu này là mĩ mãn, nhưng không đơn giản. Nếu cứ bình bình như hiện nay là không thể đạt, phải có đột phá. Cái quan trọng vẫn là vấn đề phát triển bền vững. Các nước bây giờ cũng đặt vấn đề này chứ không phải phát triển bằng mọi giá", Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Trần Quốc Vượng cho rằng điều quan trọng là phải có cơ chế đột phá để huy động được nguồn vốn chung sức.

"Nguồn vốn trong dân hiện lớn lắm, vàng, ngoại tệ, tiền đồng găm trong dân rất lớn. Làm sao ta huy động được cái này. Một trong những việc nay chúng ta hay nói đến BOT. Chủ trương BOT là rất đúng. Báo chí cũng phải nói mặt tích cực chứ không nên nói mặt tiêu cực, không được. BOT chính là huy động nguồn lực của xã hội để xây dựng cơ sở hạ tầng. Không có nguồn lực xã hội thì làm sao làm được, các nước cũng thế thôi.

Đây chính là huy động nguồn lực, quan trọng là chúng ta ngăn chặn tình trạng lợi dụng cái này để làm không đúng mà lâu nay chúng ta vẫn gọi là “tay không bắt giặc”. Anh phải làm BOT bằng thực sự nguồn vốn của anh", Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương nói.

Vì vậy, ông Vượng cho rằng cần phải phát triển mạnh BOT để làm cơ sở hạ tầng.

"Ngân sách không thể làm được. Vấn đề là làm sao cho minh bạch, lành mạnh. Các nước người ta làm tất cả", ông Trần Quốc Vượng bày tỏ.

Thứ hai, để huy động vốn trong dân, ông Vượng cho rằng phải có chính sách và Đảng đã có nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân. Đó chính là việc huy động nguồn lực trong dân, mọi người đầu tư vào sản xuất, đầu tư vào nông nghiệp.

Ngoài ra, vị Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng nhấn mạnh vấn đề biến đổi khí hậu.

"Tôi lên chỗ Trạm Tấu (Yên Bái) thì thấy đây là sự tác động về biến đổi khí hậu chứ không phải riêng về trồng rừng đâu. Phải nói là khốc liệt. Năm ngoái chúng ta xâm nhập mặn ở miền Nam, hạn hán ở miền Trung thì năm nay thấy lũ quét ở các tỉnh Tây Bắc, khốc liệt.

Chỗ này, đầu tư rất nhiều tiền nhưng phải trở thành sự đòi hỏi của quá trình phát triển kinh tế xã hội của mình, tích tụ từ nhỏ đến lớn để mỗi người khi làm các dự án kinh tế phải nghĩ tới thích ứng với biến đổi khí hậu. Mình phải thích ứng, sống chung với nó vì biến đổi khí hậu là toàn cầu chứ không phải riêng", ông Vượng thông tin.

Vì vậy, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cho rằng Chính phủ phải có kế hoạch dài hạn và kế hoạch hàng năm để giải quyết tình trạng này.

"Tôi lên Yên Bái, có gia đình nói đã ở đây 100 năm nhưng đến năm nay lũ quét về xóa sạch. Nước, đá, cây cối từ đâu lao về xóa sạch. Ở đây, nó có theo quy luật nào đâu nên mọi thứ theo quy hoạch phải khác", ông Trần Quốc Vượng nói.

Video: Phát hiện các dự án BOT thu thừa hơn 22.000 tỷ đồng

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn