Chủ nhà nghỉ từ chối khách Trung Quốc trình hộ chiếu 'đường lưỡi bò'

Thời sựThứ Hai, 18/07/2016 17:11:00 +07:00

Khi xem hộ chiếu của hai khách nữ người Trung Quốc, và nhìn thấy “đường lưỡi bò”, anh Huy Dũng - làm việc tại một nhà nghỉ ở Đà Nẵng đã từ chối cho thuê phòng.

Sự việc xảy ra ngày 16/7. Hai du khách người Trung Quốc đặt nhà nghỉ thuộc dạng gia đình trên website. Chỉ vài chục phút sau khi đặt, họ đã xuất hiện tại nhà nghỉ để xin nhận phòng. Anh Huy Dũng, cho biết: “Tôi chưa kiểm đơn đặt phòng, họ đã xuất hiện. Tôi yêu cầu được xem hộ chiếu”. 

Hai khách Trung Quốc đưa giấy thông hành được cấp tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và cuốn hộ chiếu. Anh Dũng kiểm tra và thấy “đường lưỡi bò” được in trong hộ chiếu. “Vừa nhìn thấy, tôi chỉ tay vào vị trí có hình lưỡi bò, và nói cái này không đúng. Họ ngập ngừng vài giây, sau đó tức tối rời khỏi nhà nghỉ”. 

Nha nghi tu choi khach Trung Quoc vi ho chieu in 'luoi bo' hinh anh 1

Khách Trung Quốc được cấp giấy thông hành có giá trị lưu trú đến 12/8. Hải quan cửa khẩu của Việt Nam không đóng dấu nhập cảnh cho các hộ chiếu của công dân Trung Quốc có in "đường lưỡi bò"

Trao đổi với Zing.vn, anh Dũng cho biết, anh phụ trông coi nhà nghỉ của gia đình. “Nhà nghỉ kinh doanh quy mô nhỏ, thỉnh thoảng có khách Tây, còn khách Trung Quốc chỉ tới khoảng 2-3 lần. Họ nói được tiếng Anh nhưng không nói, chỉ sử dụng tiếng Trung. Họ mang theo trà nước... để dùng”.

Khi được hỏi có e ngại hành động từ chối khách sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh, anh Dũng cho biết không nhất thiết phải nhận khách Trung Quốc, vì họ chiếm tỷ lệ rất thấp trong lượng khách thu nhập của nhà nghỉ.

“Tôi nghĩ hành động không nhận khách Trung Quốc hoàn toàn có thể thực hiện, để tỏ rõ cho họ thấy rằng người Việt Nam có thái độ và hành động cụ thể. Gia đình tôi kinh doanh nhỏ nên làm theo kiểu nhỏ, còn những khách sạn lớn hơn sẽ có cách riêng để không ảnh hưởng đến việc làm ăn”, anh Huy Dũng chia sẻ. 

Sau khi Toà Trọng tài Quốc tế bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc trong vụ kiện với Phillipines, ngày 12/7, Trung Quốc vẫn tiếp tục bác bỏ phán quyết vụ kiện Biển Đông. Lãnh đạo Bắc Kinh vẫn khẳng định cái gọi là “chủ quyền” với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam, đồng thời ngang ngược cho rằng các việc làm của Bắc Kinh “hợp pháp và phù hợp với thông lệ quốc tế”.

Nhiều người trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã phản ứng với “đường lưỡi bò” phi pháp.

Đà Nẵng là thành phố đón rất nhiều khách Trung Quốc đến du lịch và có nhiều động thái rõ rệt. Nhiều cửa hàng ở đây còn treo bảng từ chối nhận đồng nhân dân tệ. Trước đó, tại Đà Nẵng cũng xảy ra tình trạng hướng dẫn viên “chui” người Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam, nói rằng biển Đà Nẵng vốn thuộc về Trung Quốc.

Video: Du khách Trung Quốc giật nón người bán hàng rong

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn