Chủ mưu đổ xăng đốt chết 1 gia đình giữa HN là cô giáo

Pháp luậtThứ Sáu, 18/06/2010 01:00:00 +07:00

Dư luận đã không khỏi bàng hoàng khi một cô giáo có thể lạnh lùng thảo ra kế hoạch đốt nhà để giết cả gia đình anh chồng.

Đầu tháng 7/2010, Nguyễn Thị Thuận sẽ phải đứng trước vành móng ngựa nhận phán xử cho tội ác tày trời của mình. Tuy nhiên, dư luận vẫn không khỏi bàng hoàng vì một cô giáo lại có thể lạnh lùng thảo ra kế hoạch đốt nhà để giết cả gia đình anh của chồng như vậy.

Những cái chết tức tưởi

Đêm 24/1/2008, ngôi nhà của anh Nguyễn Chí Hưng (thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội) bất ngờ biến thành ngọn đuốc khổng lồ. Cửa bị khóa trái, hàng xóm đành bất lực trước tiếng gào thét của ba người bị thiêu sống bên trong. Khi lực lượng cứu hộ phá cửa, tất cả đã lặng đi trước cảnh tượng kinh hoàng: anh Hưng tử vong tại chỗ, vợ anh nằm gục trong nhà vệ sinh, dưới hai vòi nước đang chảy trong tư thế che chắn cho đứa con gái nhỏ. Một tuần sau, tiến sĩ Bùi Thị Thu Hà (vợ anh Hưng) - giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội và con gái Nguyễn Thảo Hiền, 6 tuổi, đã qua đời.

Kết quả giám định cho thấy, điểm phát cháy từ bên ngoài. Như vậy là nhà bị đốt, có dấu hiệu của một vụ án mạng. Toàn bộ lực lượng điều tra trọng án công an (CA) TP Hà Nội, CA huyện Từ Liêm đã phối hợp với ngành chức năng... nhập cuộc ròng rã nhiều tháng trời để truy tìm thủ phạm. Tuy nhiên, bóng dáng kẻ thủ ác vẫn “mịt mờ tăm cá” …

Bà Huỳnh vẫn chưa nguôi với cái chết của con và cháu.

Gần một năm, 2 lần gia hạn điều tra, vụ án vẫn bế tắc. CA Hà Nội đã phải ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án. Cho đến khi con của Thuận mách với bà Huỳnh - bà nội - là: “Chính mẹ Thuận xui chú Diệp đốt nhà bác Hưng đấy bà ạ", anh Nguyễn Chí Tuấn (chồng của Thuận) mới lập tức đến trụ sở Phòng Cảnh sát hình sự để cung cấp thông tin. Chuyên án mang số 265C “khởi động” trở lại.

Anh Tuấn ngậm ngùi kể: “Tôi lấy Thuận do vợ chồng anh chị tôi tác hợp. Chị Hà khen bạn mình hết lời, rằng cô ấy tốt bụng, giỏi giang. Nhưng Thuận đã thay đổi tính nết kể từ khi đi học văn bằng hai đại học. Tôi phát hiện vợ mình ngoại tình. Vì con, tôi đã cắn răng tha thứ. Cuộc sống vợ chồng ngày càng căng thẳng, tôi bỏ nhà sống ly thân để Thuận có điều kiện suy nghĩ về tình cảm của mình”.

Thấy vợ chồng em trai lục đục, anh Hưng và chị Hà gặp Thuận nói chuyện để tìm cách hòa giải. Anh Hưng có khuyên em dâu: về xin lỗi chồng. Không ai ngờ, chỉ vì thế mà cả gia đình phải mất mạng…

Cuộc gọi báo cháy dở dang

Rà soát từ trung tâm báo cháy tổng đài 114 (cứu hỏa), cơ quan điều tra phát hiện đêm 24/1/2008 toàn thành phố Hà Nội chỉ xảy ra hai vụ cháy, trong đó có vụ cháy nhà anh Hưng. Trùng giờ xảy ra vụ cháy, có một cuộc gọi đến từ một số thuê bao di động. Người gọi đã tắt máy ngay sau vài giây kết nối… Thiết bị rà sóng cho thấy người gọi ở gần hiện trường vụ án. Vậy điều gì đã khiến người gọi tắt máy, mặc cho đám cháy thiêu sống ba mạng người? 

Người đàn ông tên “Diệp” là ai? Tổ làm án phải bí mật dựng tất cả những quan hệ của Thuận để phát hiện người tên “Diệp” hoặc có phát âm gần giống như vậy.

Các trinh sát đã tìm được một thông tin: nhà Thuận từng có một người tên Tiệp đến ở nhờ ít ngày. Tiệp đang học nghề nấu ăn tại Hà Nội. Tổ làm án nhận định: có thể Diệp và Tiệp là một. Sau cả tháng trời nghiên cứu hồ sơ tuyển sinh của các trường đào tạo nghề địa bàn Hà Nội, tổ làm án dừng lại trước hồ sơ có tên: “Hoàng Hải Tiệp, sinh 1980, quê Trấn Yên, Yên Bái tại Trường cao đẳng Du lịch Hà Nội”. Xác minh tại Yên Bái cho biết: Tiệp đang làm việc trong một quán ăn ở đầu phố Kim Mã, Hà Nội. Số điện thoại mà Tiệp đang dùng chính là số máy bí ẩn gọi đến tổng đài báo cháy đêm 24/1/2008.

Sáng 31/12/2008, Hoàng Hải Tiệp bị bắt. Tại cơ quan điều tra, Tiệp khai: “Người xui cháu và chú Bùi Tiến Hà làm việc này là chị Thuận. Đêm ấy, chú Hà đã giữ cái thước ống bằng nhôm để cháu đổ khoảng 5 lít xăng chảy vào nhà anh Hưng. Đổ xong cháu bật diêm ném vào, rồi cùng chú Hà trở lại nhà chị Thuận nằm yên nghe ngóng. Khi lửa cháy, nghe tiếng nổ của mấy chiếc xe máy dựng ở tầng một thì cháu đã sợ hãi, vì cháu chỉ nghĩ là đốt dọa. Cháu đã gọi báo cháy, nhưng lại sợ bị lộ nên thôi…”. Chuyên án được khai thông, một tổ công tác quay lại Yên Bái, bắt gọn đồng phạm Bùi Tiến Hà. Cũng như Tiệp, Hà nhanh chóng khai nhận mọi tội lỗi.

Căn cứ bắt Thuận đã rõ. Trưa 31/12/2008, khi vừa hết tiết dạy, Thuận dắt xe ra cổng trường, có hai trinh sát đóng giả “phụ huynh” bất ngờ xuất hiện, họ nhờ Thuận đưa vào trường gặp ban giám hiệu có việc quan trọng, lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Thuận được đọc lên trong nỗi kinh ngạc của các giáo viên.

Vào tháng bảy này, những kẻ thủ ác sẽ phải nhận sự trừng phạt của pháp luật. Nhưng sẽ mãi đau đớn vì những cái chết oan khuất của người thân. Phải chăng, anh Tuấn đã có lỗi khi không thể cứu hạnh phúc của mình cũng như không phát hiện sớm để ngăn cản một con người trở thành kẻ thủ ác.

Theo Phụ nữ TP.HCM

Bình luận
vtcnews.vn