Chủ giữ xe quyết không bồi thường hơn 1.000 xe máy ngâm nước: Luật sư nói gì?

Pháp luậtThứ Tư, 28/09/2016 17:33:00 +07:00

Chết máy, hỏng hóc nhưng chủ bãi giữ xe quyết không bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho khách hàng, vậy ai chịu trách nhiệm đền bù, sửa chữa những chiếc xe hư hỏng do trận mưa này?

Như chúng tôi đã đưa tin, trận lụt lịch sử ngày 26/9 vừa qua khiến TP.HCM ngập nặng. Trong đó, bãi xe 5D, đường Nguyễn Siêu (phường Bến Nghé, quận 1) bị ngập khiến hơn 1.000 xe máy chìm nghỉm trong dòng nước cao hơn 2m.

Hơn 1.000 chiếc xe máy gửi tại bãi giữ xe bị ngập nặng, chết máy, hỏng hóc nhưng chủ bãi giữ xe quyết không bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho khách hàng.

Vậy ai chịu trách nhiệm đền bù, sửa chữa những chiếc xe hư hỏng do trận mưa này? Chủ bãi giữ xe? Bảo hiểm xe máy? Hay người gửi xe phải tự "cắn răng" chịu?

Xe máy bị nước nhấn chìm trong tầng hầm gửi xe ở đường Nguyễn Siêu (Q.1, TP.HCM)	 /// Ảnh: Phạm Hữu

Xe máy bị nước nhấn chìm trong tầng hầm gửi xe ở đường Nguyễn Siêu (Q.1, TP.HCM). Ảnh: Phạm Hữu

Nhiều ý kiến cho rằng chủ giữ xe và chủ tòa nhà (có hợp đồng thuê bãi giữ xe) phải có trách nhiệm trong câu chuyện nước ngập làm hỏng xe của khách. Vì hai bên đều có hưởng lợi từ khách hàng.

Trong trường hợp mưa ngập làm hư hỏng tài sản của khách vì lý do bất khả kháng, hai bên cũng nên thương lượng với khách để hỗ trợ thiệt hại.

Báo Tuổi trẻ Online dẫn lời luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn LS TP.HCM cho biết theo quy định tại khoản 1, điều 562 BLDS 2005 về nghĩa vụ của bên giữ tài sản thì bên giữ tài sản có trách nhiệm bồi thường nếu để xảy ra tình trạng tài sản gửi giữ bị hư hỏng.

IMG_6202

Chủ xe làm việc với cơ quan công an về vụ việc

Tuy nhiên, bên giữ tài sản sẽ được miễn trừ trách nhiệm nếu đó là trường hợp bất khả kháng (theo quy định tại khoản 4, điều 562 BLDS 2005).

Điều 161, BLDS 2005 định nghĩa sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

Đối với tầng hầm của các tòa nhà, luật sư Nguyễn Đức Chánh cho rằng nếu chủ đầu tư hoặc người giữ tài sản ở chung cư đã thực hiện nhiều biện pháp có thể để khắc phục nhưng không thể, thì loại trừ trách nhiệm dân sự trong trường hợp này.

Ngược lại, nếu bên giữ tài sản chưa làm tròn trách nhiệm của mình thì không thể loại trừ trách nhiệm dân sự được.

Tuy nhiên cũng lưu ý là xe gửi trong hầm chung cư, tòa nhà thì có thể yêu cầu bồi thường. Bởi về quy định về thiết kế, kỹ thuật thì công trình đó phải chịu được lượng mưa nhất định và đảm bảo không bị ngập nước.

Báo Lao động dẫn lời luật sư Hà Hải: Vẫn biết thiệt hại do cơn mưa chiều qua là do trời mưa nhiều gây ngập nước tầng hầm, nhưng tầng hầm đương nhiên phải có máy bơm nước và các phương tiện phòng chống nước.

Do đó, chỉ có thể được xem là trường hợp bất khả kháng và bên giữ xe được miễn trách nhiệm nếu họ đã làm hết sức mình nhằm giảm thiểu thiệt hại ví dụ như bên giữ xe đã thông báo cho người gửi xe biết để di chuyển xe đi nơi khác nhằm tránh thiệt hại xảy ra… Ngược lại, phía giữ xe phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người gửi xe.

Trường hợp các bên không thỏa thuận được việc đền bù thì bên gửi xe có quyền khởi kiện ra tòa án về tranh chấp đòi bồi thường do vi phạm hợp đồng.

Còn về phía các công ty bảo hiểm, Vnexpress thông tin thêm, hiện trên thị trường đã có sản phẩm bảo hiểm vật chất dành cho xe máy bị hư hỏng. Tuy nhiên, hiện loại bảo hiểm này rất ít được người dân mua.

Video: TP.HCM mưa ngập khủng khiếp, tiệm sửa xe chật kín người

Ngọc Hà
Bình luận
vtcnews.vn